คุณอยากลองเป็นคนอื่นดูไหม


เราเห็นหนังเกี่ยวกับการสลับร่างหรือควบคุมจิตใจของคนอื่นมามากมาย แม้แต่ในประเทศไทยก็มีให้เห็นอยู่ประปราย หนังเรื่อง Being John Malkovich (1999) ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เล่นประเด็นการสิงร่างคนอื่น

หนังเริ่มต้นด้วยการที่พระเอกชื่อ "เครก (Craig)" เป็นนักเชิดหุ่นฝีมือฉมัง เขาแต่งงานและอาศัยอยู่กับภรรยาชื่อ "ล็อตตี้ (Lotte)" ผู้ซึ่งเลี้ยงสัตว์ไว้ในบ้านเกือบทุกชนิด ตั้งแต่สุนัข ลิงชิมแปนซี นกกระตั้ว(?) ไปจนถึงอีกัวน่า ด้วยเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ไม่มีใครสนใจการแสดงเชิดหุ่น เขาจึงอยู่บ้านเชิดหุ่นเล่นไปวันๆ จนวันหนึ่ง ภรรยาของเขาแนะนำให้สามีหรือพระเอกไปหางานทำ ดีกว่ารอให้การแสดงหุ่นเชิดกลับมาบูมอีกครั้ง

เครกหางานตามหนังสือพิมพ์และได้เข้าไปทำงานจัดเรียงเอกสารที่บริษัทแห่งหนึ่งของ "ดร.เลสเตอร์ (Lester)" บนชั้น 7 ครึ่งของตึกมาร์ติน โดยมีกัปตันมาร์ติน (Captain Mertin) เป็นผู้ก่อตั้งเมื่อนานมาแล้ว หลังจากเครกไปทำงาน เขาก็ดันไปปิ๊งสาวที่ทำงานชั้นเดียวกันที่ชื่อ "แม็กซีน (Maxine)" แต่ดูท่าแม็กซีนจะไม่เล่นด้วย ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับเธอจึงเป็นแค่เพื่อนร่วมชั้นเท่านั้น

ผ่านมาจนวันหนึ่ง เครกได้พบกับประตูลับ ข้างในมีลักษณะเป็นท่อมีโคลนแฉะๆ ด้วยความอยากรู้อยากเห็น เขาจึงลองคลานเข้าไป จากนั้นประตูก็ปิดเอง เขาถูกดูดเข้าไปและได้เห็นภาพเหมือนกับที่ดารานักแสดงชื่อดังนามว่า "จอห์น มัลโควิช (John Malkovich)" เห็น เสมือนเขาได้เข้ามาอยู่ในร่างของมัลโควิชและรับรู้ทุกสิ่งทุกอย่างจากประสาทสัมผัสของมัลโควิช โดยที่มัลโควิชก็ยังคงใช้ชีวิตต่อไปได้และไม่รู้ตัวว่ามีคนแฝงอยู่ในร่างเขา เครกอยู่ในร่างมัลโควิชได้เพียงครั้งละ 15 นาที เขาก็จะหล่นออกมาโผล่ที่ริมทางด่วนนิวเจอร์ซีย์ (New Jersey Turnpike) เขาจึงบอกให้แม็กซีนและล็อตตี้ภรรยาของเขารู้ แม็กซีนไม่ค่อยเชื่อ เขาหาทางติดต่อกับมัลโควิชและนัดดินเนอร์กัน

ส่วนล็อตตี้เมื่อรู้เรื่องนี้ เธอรีบขอลองเข้าไปในประตูมิติ ล็อตตี้รู้สึกทึ่งและหลงใหลในความเป็นชาย ทั้งน้ำเสียงและรูปร่าง หลังจากเธอออกมาจากประตูมิติ เธอก็ค้นพบว่าเธออยากแปลงเพศเป็นผู้ชาย เครกรีบออกตัวห้าม แต่ดูท่าว่าล็อตตี้จะชื่นชอบมากๆ จนขอเข้าไปในร่างมัลโควิชอีกครั้ง ในครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่มัลโควิชไปดินเนอร์กับแม็กซีน ล็อตตี้จึงได้เห็นแม็กซีนอยู่ตรงหน้าเหมือนที่มัลโควิชเห็น ยิ่งไปกว่านั้น ล็อตตี้ก็ชอบแม็กซีนเหมือนที่มัลโควิชชอบด้วย ณ จุดนี้ ทำให้เรื่องกลับตาลปัตรกลายเป็นว่า ล็อตตี้หลงรักแม็กซีนเข้าเต็มประดา แม็กซีนก็ดูท่าจะรักล็อตตี้เช่นกัน แต่แม็กซีนจะยอมผูกสัมพันธ์กับล็อตตี้ที่อยู่ในร่างมัลโควิชเท่านั้น แม็กซีนจึงต้องนัดเจอมัลโควิชในระหว่างที่ล็อตตี้เข้าไปในประตูมิติ เครกได้ทราบเรื่องเช่นนั้นจึงโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ เพราะเขาโดนภรรยาแย่งกิ๊กไปต่อหน้าต่อตา

เขาอยากจะผูกสัมพันธ์กับแม็กซีนเช่นกัน เขาจึงให้ภรรยาบอกแม็กซีนให้นัดเจอมัลโควิช เพื่อที่เครกจะได้เข้าไปในประตูมิติในช่วงเวลานั้น จากนั้นเขาจับภรรยาของเขาขังไว้ในกรงลิงชิมแปนซี แล้วเข้าไปสิงร่างมัลโควิช การสิงร่างครั้งนี้เหมือนว่าวิญญาณความเป็นนักเชิดหุ่นในตัวเขาจะพุ่งพรวด เขาเริ่มที่จะบังคับและควบคุมมัลโควิชได้

เกริ่นเรื่องราวมาถึงตรงนี้ (เสียจนเกือบจบ) ผมอยากให้ทุกคนไปสัมผัสหนังเรื่องนี้ด้วยตัวเอง หลายคนอาจไม่ชอบเพราะหนังมันเรียบง่าย มุดเข้ามุดออกท่ออยู่นั่นแหละ แต่ผมคิดว่าประเด็นที่ผู้เขียนอยากจะสื่อคือปรัชญาเกี่ยวกับ "ความอยากได้อยากมีตัวตน" ที่แฝงอยู่ในหนังเรื่องนี้ต่างหาก เพราะความสัมพันธ์ของคนในหนังเรื่องนี้ซับซ้อนมาก ความใคร่ ความทะยานอยากของตัวละครทุกตัวมันทำให้เราเกิดคำถามว่า ตัวตนที่แท้จริงของเราคืออะไร ทำไมเราต้องขวนขวายอยากเป็นคนอื่นขนาดนั้น เราไม่สามารถทำอะไรได้ด้วยกำลังหรือตัวตนแท้ๆ ของเราหรือ

คำถามสำคัญคือ ถ้าคุณสามารถกลายเป็นคนๆ หนึ่งที่มีดีกว่าตัวคุณเกือบทุกด้าน ทั้งการงาน การเงิน บุคลิกหน้าตา ความรัก ฯลฯ ได้ คุณจะยอมทิ้งความเป็นตัวตนของตัวคุณเองไหม คำตอบมันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณตีราคาให้กับตัวตนของคุณมากแค่ไหน

หมายเลขบันทึก: 623509เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2017 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2017 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท