(47) การเปลี่ยนแปลงที่นำมาสู่การเรียนรู้ "ใจสว่าง กระจ่าง แจ้ง"


(47) การเปลี่ยนแปลงที่นำมาสู่การเรียนรู้ "ใจสว่าง กระจ่าง แจ้ง"

ปกติเรามันจะคุ้นกับคำว่า "การเรียนรู้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง" แต่ในบางครั้งอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้วเราลองมาพิจารณาดูว่าเราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเปลี่ยนแปลงนั้น

การฝึกฝนตนเองกลับไปกลับมาเช่นนี้ ทำให้เราบ่มเพาะพลังด้านบวก และมีความยืดหยุ่นสูง และที่สำคัญทำให้เรามีความเข้าใจในสิ่งต่างๆ ที่ดำเนินไป ว่าด้วยเพราะเหตุอะไรจึงเป็นเช่นนั้น และเพราะอะไรจึงเป็นเช่นนี้

"ทุกอย่างเกิดขึ้นดีเสมอ" ...จึงมักเป็นวลีที่ผุดขึ้นมาในใจเสมอ

วันนี้เป็นภารกิจที่สำคัญอีกครั้งหลังจากเปลี่ยนแปลงตนเองมารับผิดชอบงานศูนย์วิจัยทางการพยาบาล และมีเป้าหมายชัดเจนที่นำไปสู่การเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้ เวลาที่เราทำอะไร เราลองตั้งคำถามกับตนเองว่า

"เราได้อะไร ... และเราเสียอะไรถ้าไม่ได้ทำสิ่งนี้"

การฝึกตั้งคำถาม ทำให้เรามีอุปนิสัยของการฝึกใคร่ครวญและพิจาณา และยิ่งถ้าได้บวกเรื่องของ "ศีล-ธรรม" มาเป็นกรอบในการพิจารณาก็จะทำให้เราทำสิ่งต่างๆ ไปตามรอยของกุศลกรรม

"คณะศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเครือข่ายโรงพยาบาลปทุมธานี" ซึ่งมีกำหนดการสองวัน ได้รับความกรุณาจากผู้บริหารทุกระดับในการมาร่วมต้อนรับ และตัวแทนจากองค์กรพยาบาลมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

เป็นบรรยากาศที่มีความเป็นทางการแต่เต็มไปด้วยพลังความสุข เป็นการมาดูงานแบบเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนรู้ระหว่างกัน Learning Space ใครมีสิ่งดีๆ นำมาบอกเล่ากัน สัมพันธภาพที่เต็มเปี่ยมไปด้วยมิตรภาพ

- ผู้บริหารได้เจอผู้บริหาร

- คนทำงานได้เจอคนทำงานด้วยกัน

ได้สร้างมงคลชีวิตด้วยการได้กราบองค์หลวงปู่ประสาร สุมโน ได้กราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุหอผู้ป่วยสงฆ์อาพาธ และรับฟังการโปรยเรื่องเล่างาน R2R เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนหน้างานอีกครั้งสำหรับพรุ่งนี้

โดยส่วนตัวมีความเชื่อว่า "ทุกอย่างไหลผ่านไปดั่งสายน้ำ กาลเวลาก็เช่นเดียวกัน ต่างไม่มีความเที่ยงแท้แน่นอน ทุกอย่างต่างล้วนอยู่ภายใต้กฏอนิจจัง ดังนั้นจึงไม่มีอะไรที่ไม่เป็นไปดั่งใจ เพราะใจไม่คาดหวัง หากแต่เพียงวางเป้าหมายไว้คร่าวๆ บางครั้งอาจดำเนินไปตามแผนนั้นหรืออาจจะไม่ก็ได้ เรามีเพียงหน้าที่เรียนรู้ใจเรา ขัดเกลาใจเรา ให้ตื่นรู้และเบิกบาน"

"ใจเราแต่ละวันต้องสว่าง กระจ่าง แจ้ง"

...

16-02-2560


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 623482เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2017 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2017 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำงานที่ศูนย์วิจัยทางการพยาบาล

ได้ทำงานเดิมร่วมด้วยไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท