(43) ทะเลคลื่นในดวงจิต


(43) ทะเลคลื่นในดวงจิต

การก่อตัวเงียบๆ และสั่งสมมานานกับความแปรปรวนในจิต เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย เดี๋ยวสงบ เดี๋ยววุ่นวาย เดี๋ยวอยากเดี๋ยวไม่อยาก เดี๋ยวดีใจเดี๋ยวเสียใจ เดี๋ยวโกรธเดี๋ยวรัก ...มากมายวุ่นวายไปในดวงจิตดวงนี้

บางครั้งตัวกระตุ้น อาจเป็นเรื่องราว หรืออาจเป็นบุคคล หรืออาจเป็นการปรุงแต่งทางความคิดของเราเอง ความไร้สติทำให้คนเราแสดงออกมาทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคำพูด บทสนทนา สีหน้าท่าทางและการกระทำ

นี่เป็นสิ่งที่เรียนรู้และตกผลึกในตนเองวันนี้

ทุกๆ วันเราได้เห็นธรรมะ ได้เรียนธรรมะ ได้พบธรรมะอยู่ตลอดเวลา เรามีสติมากพอรู้เท่าทันหรือไม่ มีสติมากพอที่จะรู้หรือเห็นสิ่งนั้นๆ หรือไม่

และมีปัญญาพอที่จะพิจารณาใคร่ครวญหรือทำความรู้กับตนเองไหม

เรื่องของคนที่ไหลทะลักเข้ามาสัมผัสชีวิตเรา "สติ" ทำให้ใคร่ครวญพิจารณา สองสามวันที่ผ่านมามีเรื่องมีคนมีเหตุการณ์ทะลักไหลมากระพือคลื่นในจิตให้ได้กระเพื่อม การประคองท่ามกลางกระแสคลื่นในจิตเป็นหน้าที่เป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณาและใคร่ครวญ

บททดสอบบทนี้ผ่านไป ผ่านแบบเฉียดฉิวเมื่อพ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านมาสนับสนุนหลังจิตกลับมาเบิกบานเบาโล่งโปร่งสบาย ความเป็นธรรมดาธรรมชาติก็ปรากฏ

เวลาจิตเราดำเนินไปแบบขมุกขมัวสิ่งที่พึงปฏิบัติคือการเจริญสติตลอดเวลาบางครั้งปัญญาไม่มากพอว่ากำลังเรียนรู้เรื่องอะไรก็ให้อดทนไปก่อน เมื่อสติมีกำลังปัญญาจะปรากฏเป็นอัตโนมัติ

การใช้ชีวิตที่วัดดำเนินไปตามปกติแต่เรื่องราวภายในดวงจิตยังมีให้เราเรียนและละเอียดขึ้นเรื่อยๆ

12-02-2560

คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 623116เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2017 06:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2017 06:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท