(41) "เข้าใจ กระจ่าง และปรารถนาดี"


(41)

"เข้าใจ กระจ่าง และปรารถนาดี"

วันนี้ซึมซับสามคำนี้ จากการทำงาน การทำงานกระฉับกระเฉงแม้ว่าสัปดาห์นี้จะมีการทำกระบวนการต่อเนื่องหลายวัน แต่การท่องบทแผ่เมตตาตลอดทำให้จิตคลายออกจากอารมณ์ด้านลบ(กิเลส)

การขึ้นลงสี่ชั้นไปห้องทำงานตัวเบาไม่เหนื่อยและคล่องตัวมากขึ้น

วันนี้เขียนถอดบทเรียนหลายเรื่อง ช่วงบ่ายนัดทีมวิจัยคุยเห็นความมุ่งมั่นและตั้งใจของคนทำงานตัวเล็กๆ ที่เป็นตัวแทนคนหน้างานทั้งหมดมาเรียนรู้การใช้ R2R เป็นสิ่งสะท้อนถึงการพัฒนางานประจำ

ได้เรียนรู้วิธีคิดจากผู้ช่วยฯฝ่ายวิชาการ โดยเฉพาะเรื่องความถูกต้องย้อนคิดกลับเข้ามาตัวเอง การทำถูกต้องนั่นก็เป็นศีล ศีลจะคุ้มครองเรา วันเวลาที่ผ่านยึดมั่นในศีลจึงทำเรื่องที่ถูกต้องแม้จะมีการถูกนำไปบิดเบือนจากบุคคลแต่ก็รอดผ่านมาได้เพราะศีลที่คุ้มครอง

"ศีลทำให้เย็นใจ"

ตอนช่วงเย็นเข้ามาพักภาวนาที่วัดเช่นเคย ระหว่างทางที่เดินเข้ามาในส่วนด้านในที่พัก สัมผัสถึงความสงบเย็นใจนึกถึงเมื่อแปดปีก่อน(ประมาณปี 2552)ที่มาที่แห่งนี้ใหม่ๆ บรรยากาศสงบคนไม่เยอะ ต้นไม้เยอะกว่านี้ เหมาะต่อการภาวนามาก และทุกวันนี้แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงแต่เราสามารถนำพาใจสัมผัสความสงบได้ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงนั้นด้วยอานุภาพของทาน ศีล และภาวนา

10-02-2560

คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 622997เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2017 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2017 06:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท