(35) สละให้เป็น


(35)

เสียสละให้เป็น การเสียสละ คือ การสละออกไม่เอา ไม่เอาแม้กระทั่งสิ่งที่เป็นอยู่

ทุกครั้งที่เราลงมือทำ แล้วรับรู้ว่าเรากำลังเสียสละ และอยากให้คนอื่นรู้นั่นแสดงว่า ไม่ใช่การเสียสละเสียแล้วแต่เป็นจิตที่แปรเปลี่ยนเป็นความอยาก อยากได้ อยากให้คนรู้ว่าเราเสียสละ

วันนี้เป็นวันที่ 35 ของปี 2560 เราเพิ่งผ่านปีพุทธศักราชใหม่มาได้เพียง 35 วันเองไม่นานเลย ตลอดเวลามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เห็นความไม่คงเดิม(ความไม่เที่ยงแท้) สิ่งที่ชำรุดทรุดโทรมก็แก้ไขไป สิ่งที่ดีมีอยู่แล้วก็พัฒนาต่อไป

การพัฒนาปรับปรุงกุฏิ ให้สะอาดและไม่ชำรุดทรุดโทรม ทำให้กุฏิที่พักอาศัยดูดี และใช้ประโยชน์ได้ กุฏิที่พักอาศัยในวัดต่างล้วนเป็นสมบัติสงฆ์แม้เราจะใช้ทรัพย์ส่วนตัวทำแต่นั่นก็คือการทาน การสละออก เป็นของวัดภายใต้การดูแลปกครองของสงฆ์ ยังไงก็ไม่ใช่ของส่วนตัวของเรา จึงไม่มีคำว่าของเรา

และเมื่อไม่ใช่ของเราบางคนอาจไขว้เขวไปถึงว่าไม่ต้องดูแลรักษาซึ่งนั่นก็ไม่ใช่อีก เรามาพักอาศัยเป็นหนี้บุญคุณวัด เป็นหนี้บุญคุณพ่อแม่ครูบาอาจารย์จึงต้องกตัญญูรู้คุณท่านที่ให้โอกาสเราได้มาพักอาศัยภาวนา จึงควรพิจารณาปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนา

วันนี้ได้มีคนมาแสดงให้เห็นธรรมอยู่สองประเภท และต่างล้วนทำให้น้อมเข้ามาพิจารณาในตนเองเราขาดหรือเกินพอดีไหม เป็นคำถามที่ถามต่อตนเอง

ที่พักอาศัยสร้างขึ้นเป็นหลังและปรับปรุงแต่ละครั้งใช้เงินไม่มากแต่ใช้ปัญญามากกว่านำสิ่งที่มีอยู่มาใช้และรักษาให้สะอาดไม่ชำรุดหรือเมื่อชำรุดก็ซ่อมแซม กุฏิหลังนี้จึงใช้เงินไม่ถึงแสนหรือสองแสนสามแสน แต่พักอยู่ร่มเย็น พักแบบอยู่ได้อย่างเย็นใจ บางครั้งฝึกตนเองนอนกระต๊อบกางมุ้งกลดที่ใช้ภาวนาก็เป็นการหักโค่นจิตใจให้อยู่เรียบง่ายได้

...

"คุยกับตนเอง"

04-02-2560


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 622683เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2017 06:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2017 06:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากไปเยือนกุฏิสักครั้ง ถ้ามีโอกาส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท