(29) ทดลอง ปรับปรุง และแก้ไข


(29)

ทดลอง ปรับปรุง และแก้ไข

มีเรื่องสดชื่นใจตั้งแต่เช้า เมื่อทราบว่า ปู่หนูเดินบิณฑบาตรตั้งแต่หกโมงเช้า ท่านเป็นพระชราภาพที่อายุ 87 ปี แต่ยังแข็งแรงอยู่มาก องค์หลวงปู่ประสาร และพระรูปอื่นๆ มีกิจนิมนต์ที่อื่น ที่วัดจึงเหลือเพียงปู่หนู รูปเดียว แม้จะเหลือรูปเดียวแต่ชาวบ้านเบิกบานใจมากต่างรีบนำอาหารมาถวาย

และส่วนที่ทำวันนี้ทดลองทำ "เห็นอบวุ้นเส้น" เป็นการทำครั้งแรกแม้รสชาติจะจืดแต่สำหรับตนเองก็อร่อย เพราะไม่ปรุงแต่งมาก และที่สำคัญหอมกลิ่นขิงและผักขึ้นช่าย

ประทับใจและได้เรียนรู้การทำโดยใช้หม้อหุงข้าวง่ายและสะดวกมาก ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบทานวุ้นเส้น เปลี่ยนจากผัดวุ้นเส้นมาทำวุ้นเส้นอบก็ให้รสชาติที่ดีแตกต่างออกไป

สายๆ ตั้งวงคุยกันกับเด็กๆ น้องนิอายุน้อยที่สุดมีหน้าที่คอยล้างห้องน้ำช่วยพี่เมย์ที่ศาลาสี่

ส่วนแฝดอ้ายแฝดน้องไปคอยรับใช้พระอาจารย์ในการอุปฐากหลวงปู่

รวมถึงพี่บอยและพี่ทุ่งที่โตและรู้ความพอสมควร แต่บางครั้งก็อาจติดความเป็นเด็กอยู่บ้างตามประสา คุยกับเด็กๆ ไม่นานก็แยกย้ายไปทำภารกิจตามหน้าที่ของแต่ละคน

ช่วงบ่ายจัดการเรื่องปรับปรุงซ่อมแซมกุฏิให้เรียบร้อย เตรียมพื้นที่เพื่อให้ลุงหยัด(ช่างที่มาปรับปรุงกุฏิให้)ทำงานสะดวก ได้ทำความสะอาดและปรับพื้นที่การใช้สอย

กุฏิหลังเล็กๆ ที่สร้างขึ้นในราคาที่ไม่แพงใช้เงินไม่มาก ค่อยๆ ต่อเติมพัฒนาไปตามกำลัง มีกัลยาณมิตรที่ใกล้ชิดสนิทสนมมักจะมาขอนอนพัก ส่วนตัวเองก็เปลี่ยนไปนอนกระต๊อบภาวนาแทนแต่ปรากฏการณ์นี้ก็ไม่บ่อย

เป็นกุฏิที่สร้างขึ้นเพื่อถวายวัดและใช้สำหรับพักในวันที่เข้าไปนอนวัด ปกติก็จะเป็นวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์

หลังจากที่หลวงปู่เมตตาให้สวดบทแผ่เมตตาอยู่บ่อยๆ จิตใจเบาสบายดี แม้ว่าจะเผชิญกับเรื่องบางเรื่อง บุคคลบางบุคคล แล้วความรู้สึกก็ผ่านเลยไป

ตั้งใจใช้ชีวิต หากมีวาสนาอาจจะได้ทำในสิ่งที่ปรารถนา แม้ทุกวันนี้อาจไม่เป็นไปตามที่วางไว้แต่ก็รักและเต็มที่ในสิ่งที่ทำอย่างเต็มเปี่ยม

...

29-01-2560




คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 622302เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2017 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2017 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท