(28) หน้าที่


(28)

ทำหน้าที่


วันนี้ในนามกิจกรรมบ่มเพาะต้นกล้าศีลธรรม ได้ถวายปัจจัย(เงิน)สำหรับค่าน้ำค่าไฟประจำเดือนมกราคมเพื่อชำระหนี้สงฆ์

มอบเงินเดือนสำหรับแม่ออกสองคนที่มาช่วยดูแลทำความสะอาดครัว ศาลา ห้องน้ำในวัด นึกถึงบุญนี้ก็รู้สึกอิ่มในใจเพราะองค์หลวงปู่ท่านเมตตาชี้ทางให้สร้างบารมีเรื่องนี้ จำนวนเงินไม่ได้มากแต่สนับสนุนให้กำลังใจผู้มาสร้างกุศลจะได้ไม่ห่วงทำมาหากินมากนัก ภารกิจทำต่อเนื่องมาหลายปีทำให้สะท้อนในตนเองว่ามีความมั่นคงและยินดีในสิ่งที่พ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านพาฝึกฝน

มอบเงินค่ากับข้าวสำหรับทำถวายพระประจำสัปดาห์ให้แก่แม่ออก

จ่ายเบี้ยเลี้ยงสำหรับเด็กๆ ประจำสัปดาห์เพื่อไปโรงเรียนไม่ต้องขอเงินพ่อกับแม่ มีเด็ก 2 คนอยู่วัดประจำคือ บอยกับทุ่งและมีแฝดอีกสองคนที่มานอนวัดเด็กๆ มีหน้าที่ช่วยพระอาจารย์อุปฐากองค์หลวงปู่ และน้องเมย์น้องนิที่ตามแม่มาทุกเสาร์อาทิตย์ ทุกคนมีหน้าที่ทำกันหมด รวมถึงน้องนิซึ่งอยู่อนุบาลด้วย ส่วนเด็กคนอื่นๆ ก็พลัดเปลี่ยนกันมาตามการสนับสนุนของผู้ปกครอง

ทุกคนมีหน้าที่ถ้าตระหนักในหน้าที่ความราบเรียบในการทำงานก็ดำเนินต่อไปได้แม้อาจมีอุปสรรคก็จะรู้จักแก้ไข แต่ถ้าคนไม่รู้หน้าที่ใจก็จะคอยวิ่งไปตามกิเลสวุ่นวายไม่มีความสงบในใจ

การฝึกฝนตนเองคือการฝึกไม่ตามใจตนเอง(กิเลส) แต่ฝึกตนเองไปตามเรื่องของทาน ศีล ภาวนา ฝึกให้จิตคุ้นชิน แม้ใจบางเสี้ยวเวลาอาจจะอยากเลิกเพราะเบื่อหรือท้อ แต่การปฏิบัติก็ยังคงฝึกฝนไปเช่นเดิมพอนานเข้าความหนักแน่นในหน้าที่ก็จะปรากฏ อารมณ์ทางลบก็จะจางหายไปเอง

เด็กๆ โชคดีมีวาสนาได้มาพบพ่อแม่ครูบาอาจารย์และได้รับความเมตตาจากองค์ท่าน นึกถึงตนเองในช่วงวัยนี้ยังวิ่งเล่นไปตามประสายังไม่รู้ประสาอะไรกว่าจะมารู้มาสร้างบารมีก็อายุมากแล้ว แต่ก็ดีใจที่ชีวิตนี้ยังมีโอกาสอยู่จึงต้องรีบเร่งขยันสะสมอริยะทรัพย์ดั่งที่องค์หลวงปู่ท่านเมตตาสอน


28-01-2560

#kapoomlife

#การทำงานคือการปฏิบัติธรรม


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 622262เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2017 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2017 07:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท