​MRI กับ ความทุกข์ที่ไร้รอยต่อ


ขอบคุณภาพประกอบ ที่มา http://www.bloggang.com/m/viewdiary.php?id=lazy-fl...


MRI กับ ความทุกข์ที่ไร้รอยต่อ

เมื่อวานได้ฟังเรื่องราวของคนไข้คนนึ่งเธอเป็นมะเร็ง รักษามาหลายปีแล้วอาการระดับไหนนั้นผู้เขียนไม่ได้ถามแต่ทราบคร่าวๆว่าเธอมาหายืมเงินเพื่อที่จะไปทำ MRI ดูว่ามะเร็งมันจะรุกลามมากขึ้นต้องพิจารณาให้เคมีบำบัดต่อ ประมาณนี้ แต่ คิว MRI ที่ รพ.รัฐนี่ นานๆพอควร หากอยากเร็วก็ไปทำเอกชน แล้วเอาผลมาให้หมอดู เธอคนนี้ก็เลยต้องวุ่นวายในการหาเงินที่จะไปทำ MRI มาให้หมอ เนื่องจากเธอ เป็นผู้หญิงตัวคนเดียว ทำงานรับจ้างเงินเดือนไม่กี่บาท พี่น้องที่มีก็ขัดสนพอกัน ทราบว่าต้องเตรียมเงินถึง 3 หมื่น บาท หลังจากที่ทนฟังมานาน ผู้เขียนก็อดไม่ได้ ที่จะเอ่ยปากขึ้นกับความเห็นที่ขัดแย้ง ในใจ โอ้...เหม่ ไม่ใครก็ใครที่เข้าใจผิดในเรื่องของการรักษาโรคแน่นอน หรือมันมีอะไรมากกว่าการรักษา คำถามถามแรกที่ผู้เขียนยิงคำถามไป ก็ทำให้ผู้ร่วมสนทนาสวนกลับอย่างที่คิดว่า ผู้เขียนไม่เข้าใจ คำถามนั้นคือ
- ทำไมต้องทำ MRI ผู้ถูกถามหันมาทันทีว่า หมอเขาต้องการดูว่ามะเร็งมันไปถึงไหนแล้ว จะได้พิจารณาให้เคมีบำบัด
- อ้าวแล้วทำใม่ทำที่โรงพยาบาลศูนย์ ซึ่งมีอยู่ =>> คำตอบที่ได้คือ มันนาน คิวมากกว่าจะได้ทำ
- อ้าวงั้นก็แสดงว่าไม่รีบ ทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ >>> คำตอบ “ไม่ได้ หมออยากให้ทำ”
- อ้าวจำเป็นเป็นคิวฉุกเฉินเร่งด่วนไปซิ >>>> เงียบไมมีใครตอบกลับ เริ่มคิดตาม ผู้เขียนจึงอธิบายต่อ คือเรื่องการรักษานี่ ผู้เขียนไม่เชื่อว่า MRI เป็นทางเลือกเดียวที่จะวินิจฉัยเพื่อจะได้พิจารณารักษาต่อไป มันอยู่ที่แพทย์นั่นแหล่ะว่าคุณมองว่าอย่าไร เช่น
o มะเร็งระยะสุดท้ายแล้ว รักษาก็ตาย ไม่รักษาก็ตาย แล้วจะดันทุรังรักษาเพื่อ???? โอเค อาจบอกว่า ญาติ ต้องการ แล้วทางเลือกในการรักษามันต้อง MRI มั๊ย ???
o หากรักษาหาย ไม่รักษาตาย หากไม่ MRI มีวิธีอื่นได้มั๊ย หากตอบว่าจำเป็นมันก็ต้อง Emergecy ค่ะ ปล่อยให้คนไข้ตายไม่ได้ ใช่มั๊ย
o แต่หาก MRI ก็รักษาต่อ แบบนี้แหล่ะ ไม่MRI ก็รักษาแบบนี้แหล่ะ แล้ว จะทำเพื่อ...???? เอ้าตอบ ทำเพื่อให้รู้ ก็ในเมื่อรู้ไม่รู้ก็ไม่ได้เปลี่ยนแผนการรักษา อะไร แล้วจะให้ทำเพื่อ ....????
มาถึงตรงนี้ ผู้ร่วมสนทนาเริ่มเข้าใจ ใช่จริง ในเมื่อมันต้องทุกข์เพราะเรื่องป่วยแล้ว ยังจะต้องทุกข์ เพราะเป็นหนี้ ที่ฉันก็ไม่รู้ว่าจะ มีอยู่วิตอยู่พอได้ใช้หนี้เขาหรือเปล่า แบบนี้มันก็ไม่โอเคนะ เป็นความคิดเห็นอีกคนในวงสนทนา .....
จบเรื่องที่คุย แต่ผู้เขียนมาคิดต่อ มันน่ามีอะไรมากกว่า การให้อง ไป MRI เพื่อเอาผลมาให้แพทย์ดูแน่นอน เช่น ผลประโยชน์ จากการสั่ง MRI ไปเอกชน คนสั่งต้องมีผลประโยชน์ แน่นอน อันนี้ก็ไม่ว่ากันนะวิถีใครก็คนนั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว เราก็อย่านึกถึงผลประโยชน์ จนลืมนีกถึง ความทุกข์ของคนที่เขานอกจากจะทุกข์กายเพราะโรคที่เป็นอยู่แล้ว ยังต้องมาทุกข์ใจเรียกว่าจะให้หันหน้าเข้าหาธรรม แยกกายกับจิตออกจากกันคงไม่ไหว ก็มันเชื่อมโยงกันแบบไร้รอยต่อแบบนี้ คิดแล้วเศร้าใจ ....เฮ้ย
ประเทศไทยจงเจริญ



ชลัญธร


หมายเลขบันทึก: 619508เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2016 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2016 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หวัดดีจ้ะ ชอบตรงนี้นะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว เราก็อย่านึกถึงผลประโยชน์

จนลืมนีกถึง ความทุกข์ของคนที่เขานอกจากจะทุกข์กาย

เพราะโรคที่เป็นอยู่แล้ว ยังต้องมาทุกข์ใจ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท