๓๗. ถวายผ้ากฐินเอื้ออาทร..ได้ความรู้และประสบการณ์ที่เป็นบุญกุศล..จดจำไปอีกนาน (๓)


นับเป็นงานบุญกฐินที่ผมตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก ได้ช่วยงานอยู่ตลอดเวลา ได้มาไกลถึง จ.น่าน..ได้ผ่านงานกฐินเอื้ออาทรแล้ว ได้ทั้งความรู้และประสบการณ์ งานนี้คงต้องจดจำไปอีกนาน

            ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๙...วันที่สามของทัวร์กฐินเอื้ออาทร ที่มีผม คุณแดง คุณแอน และคุณจุ๋ม..ออกจากโรงแรมที่พักหกโมงเช้า ก็ถือว่าเร็วแล้ว แต่พอถึงวัดภูมินทร์ ที่อยู่ใจกลางเมืองน่าน ก็เห็นผู้คนมากมายจากทุกสารทิศมารอทำบุญ ที่จอดรถเต็มหมด ริมถนนมองเห็นแต่รถทัวร์สองชั้นจอดกันเป็นทิวแถว...คงจะเดินทางมาถึงกันตั้งแต่เมื่อคืน...

            โต๊ะที่วางเครื่องกฐินวางชิดติดกันแบบยาวๆ ๖ – ๗ แถว บนโต๊ะแต่ละตัว มีบาตร ถาดที่วางผ้าไตร ใส่เครื่องไทยทาน ตาลปัตรและร่ม ด้านหน้าโต๊ะของผม เขียนหมายเลข ๑๗๕ มีชื่อคุณแดงติดอยู่ ผมพยายามทำความเข้าใจจากการประชาสัมพันธ์ของพิธีกร ก่อนที่คลื่นมหาชนคนใจบุญจะเดินเข้ามาทำบุญด้วยการใส่เงินลงไปในบาตร...

            พิธีกรบอกว่า มีวัดในอำเภอต่างๆ ของ จ.น่าน ที่ไม่มีใครไปจองกฐิน รวมทั้งหมด ๒๘๗ วัด ก็เลยมีผู้มีจิตศรัทธาเป็นแม่งานจัด “กฐินเอื้ออาทร” ในภาคเหนือนี้จัดที่วัดภูมินทร์เพียงแห่งเดียว ก่อนหน้านี้ก็มีการเปิดให้จองเข้ามาเพื่อร่วมงานวันนี้ จนครบ ๒๘๗ วัด..คุณแดงได้วัดที่ ๑๗๕

            ผมศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “กฐินเอื้ออาทร” จึงได้ทราบว่า อ.วิจารณ์ เตียวสุวรรณ พ่อตัวอย่างและผู้สูงอายุดีเด่นแห่งประเทศไทย เป็นแม่งาน ท่านอยู่ที่ จ.ราชบุรี ทำเรื่องนี้เป็นปีที่ ๒๑.... ปีที่แล้วจัดที่ จ.อุดรธานี ปีนี้ตั้งองค์กฐินที่วัดภูมินทร์ อ.เมืองน่าน... ปีหน้าจะจัดที่ จ.เชียงใหม่

           วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพทอดกฐินโดยสมบูรณ์ เพื่อสงเคราะห์พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาครบถ้วนไตรมาสให้ได้อานิสงส์กฐินตามบรมพุทธานุญาตและเพื่อให้สาธุชนคนใจบุญได้เดินทางท่องเที่ยวชมสถานที่สำคัญ ได้เห็นขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม ตลอดจนถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมราชินีนาถ..

            อันนี้ก็แสดงว่า คุณแดง คุณแอน และคุณจุ๋ม..ได้ขอจองเป็นเจ้าภาพกฐินคนละ ๑ วัดจึงได้นั่งประจำโต๊ะที่มีหมายเลขติดอยู่ข้างหน้า ผมก็เลยสอบถามได้ความว่า..ผู้เป็นเจ้าภาพต้องมีผ้าไตรอย่างน้อย ๑ ไตร บาตร ๑ ใบ ตาลปัตร ๑ ด้าม เครื่องไทยทานและจตุปัจจัยถวายพระที่มารับกฐิน ๕ รูป ตามแต่ศรัทธา และขอให้ถวายค่าพาหนะพระที่มารับกฐินด้วย

            ขอให้เจ้าภาพกฐินบริจาคเงิน ๑,๕๐๐ บาท เพื่อถวายวัดเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆในงานนี้ ขอให้นำเงินไปมอบให้เจ้าหน้าที่การเงินที่กองอำนวยการ.....

            และขอให้ทุกเจ้าภาพเปิดฝาบาตรไว้รับเงินบริจาคตั้งแต่เวลา ๐๖.๐๐ น และหาผู้ช่วยมานับเงินในบาตรไว้ด้วย ได้จำนวนเท่าไรเจ้าภาพก็บริจาคเงินส่วนตัวสมทบเงินในบาตรทั้งหมดถวายท่านไปตามศรัทธา...

            งานนี้ก็เท่ากับว่าผมมาเป็นผู้ช่วยคุณแดง ร่วมเป็นเจ้าภาพกฐินกับคุณแดงเป็นครั้งแรก..ทำหน้าที่ท่ามกลางผู้คนและอากาศที่ร้อนอบอ้าวจนเหงื่อตก เพราะเมื่อผมกับคุณแดงเดินถึงโต๊ะหมายเลข ๑๗๕..ไม่ทันจะได้นั่ง คณะผู้ใจบุญใจกุศล มากมายหลายพันคน ก็เดินแถวเรียงต่อกันไปไม่ขาดสาย เป็นเวลากว่าสามชั่วโมง..ตอนแรกประกาศว่าจะให้ทางวัดมารับกฐิน เวลา ๑๓.๐๐ น. แต่ด้วยอากาศร้อนมาก จึงเลื่อนมาเป็นเวลา ๑๐ .๐๐ น. ทุกอย่างจึงดูรีบเร่งแข่งกับเวลา

            เงินทำบุญของผู้มีจิตศรัทธา ที่ใส่ลงไปในบาตรส่วนใหญ่จะเป็นเงินเหรียญบาท เหรียญห้าบาทและสิบบาท แบ๊งค์ร้อยแบ๊งค์ยี่สิบก็มีพอประมาณ หลายคนขอแลกเหรียญ เพื่อจะใส่บาตรให้ครบทุกวัด ยืนรอแลกเงินทั้งข้างหน้าข้างหลัง ผมนับเหรียญจนมือสั่น เพื่อให้เงินทำบุญถูกต้องครบถ้วนที่สุด

            ช่วงที่คุณแดง นำผ้ากฐินไปเดินรอบพระอุโบสถ ๓ รอบและฟังพระเจริญพระพุทธมนต์ฉลองกฐิน ผมนั่งปฏิบัติงานคนเดียว คนทำบุญเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ผมถือโอกาสนับเหรียญต่างๆมากองไว้ นำเงินแบ๊งค์ร้อยแบ๊งค์ยี่สิบออกจากบาตร เมื่อคุณแดงกลับมา ก็สามารถนับจำนวนเงินและสรุปยอด ถวายให้พระคุณเจ้าได้เลย

            พอใกล้ถึงเวลา ๑๐ นาฬิกา พิธีกรก็ประกาศให้พระคุณเจ้าที่มาจากวัดต่างๆ เดินเข้ามานั่งประจำที่ ตรงหน้าหมายเลขที่ท่านได้รับมา ถ้ามา ๕ รูปให้เข้ามาได้เพียงรูปเดียว เพราะพื้นที่มีจำกัด ผมเห็นพระคุณเจ้ามานั่งแล้ว ผมก็สัมภาษณ์ทันที ทำให้ทราบว่าท่านเป็นพระครู ทั้งวัดมีท่านอยู่รูปเดียว คุณแดงให้ผมจดชื่อนามสกุล..ที่ทำงานของคุณแดง ถวายท่านไป เพื่อให้ท่านได้จัดส่งใบอนุโมทนาบัตรไปให้ แล้วคุณแดงก็ไม่ลืมให้ผมจดชื่อที่อยู่ของท่านพระครูไว้ด้วย เพื่อจะได้ติดต่อกันในโอกาสต่อไป....

            ท่านชื่อพระครูประโชติ นันทศาสน์ เจ้าอาวาสวัดครกคำ ต.ตาลชุม อ.เวียงสา จ.น่าน ..จากนั้นทางกองอำนวยการ ก็ให้เจ้าภาพและทุกคนในบริเวณงานกล่าวคำถวายผ้ากฐิน เสร็จแล้วผมกับคุณแดง ได้ถวายจตุปัจจัยไทยทานแด่พระคุณเจ้า ท่านก็ให้พรเป็นที่เรียบร้อย ผมก็ช่วยลูกศิษย์วัดยกของทั้งหมดไปส่งให้ที่รถ..เป็นอันเสร็จพิธี

            นับเป็นงานบุญกฐินที่ผมตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก ได้ช่วยงานอยู่ตลอดเวลา ได้มาไกลถึง จ.น่าน..ได้ผ่านงานกฐินเอื้ออาทรแล้ว ได้ทั้งความรู้และประสบการณ์ งานนี้คงต้องจดจำไปอีกนาน

            ช่วงบ่าย..คุณจุ๋ม กับคุณแอน ท่าทางจะเหนื่อยมาก ขอพักผ่อน ผมชวนคุณแดง ไปขึ้นรถรางชมเมืองน่านและไหว้พระ ๙ วัด..พอไปถึงที่ทำการท่องเที่ยวจังหวัด..จุดจอดรถราง ..เจ้าหน้าที่บอกที่นั่งเต็มหมดแล้ว...ผมก็เลยรู้สึกผิดหวังไปตามระเบียบ

            คุณแดง..ก็คงเมื่อยเหมือนกัน เห็นคุณหมอนวดแผนไทยเปิดกิจการบนเสื่อบริเวณสนามหญ้า ใกล้ๆกับถนนคนเดิน ก็เลยเดินเข้าไปใช้บริการนวดฝ่าเท้า ๑ ชั่วโมง...

            จากนั้นก็ได้เวลาปูเสื่อทานอาหารเย็นแบบขันโตกในบริเวณเดียวกัน ..ก่อนเดินชมเสื้อผ้าอาภรณ์ แล้วเข้าที่พักเพื่อพักผ่อนอีก ๑ คืน แล้วค่อยเดินทางกลับในวันพรุ่งนี้ วันนี้ไม่ได้นั่งรถราง แต่พรุ่งนี้จะได้ไหว้พระธาตุช่อแฮ..ที่เมืองแพร่อย่างแน่นอน..คิดแค่นี้ก็มีความสุขแล้ว...

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๙














หมายเลขบันทึก: 617487เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2016 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2018 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับท่าน ผอ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท