วันที่ 85 วงจรชีวิตยุงลาย (16 กันยายน 2559)


วงจรชีวิตยุงลาย วันนี้เตรียมการสอนสุขศึกษามาอย่างดี สอนเรื่องไข้เลือดออก เริ่มแรกก็ให้นักเรียนดูภาพยุงลายแล้วถามนักเรียนว่าโรคที่เกิดจากยุงลายมีอะไรบ้าง นักเรียนก็ตอบว่าโรคไข้เลือดออก โรคมาลาเรีย โรคเท้าช้าง เป็นต้น จากนั้นถามนักเรียนว่ายุงลายเป็นพาหะทำให้เกิดโรคไข้เลือดออกได้อย่างไร วันนี้นักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สอนสนุกมาก ครูหมูก็นำแผนผังวงจรชีวตยุงลายที่ลงมือวาดเองมาให้นักเรียนดู พอเปิดให้นักเรียนดูทุกคนต่างพูดว่าโอ้โห สวยจังเลยค่ะ ครูตั้งใจวาดเลยนะเนี่ย ดีใจที่นักเรียนดูออกว่าเป็นยุงลาย 555 เสียดายตอนทำกิจกรรมลืมถ่ายรูปและสื่อการสอน จากนั้นก็อธิบายแผนผังวงจรชีวิตยุงลายให้นักเรียนเข้าใจ ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามสาเหตุ การติดต่อ อาการ และการป้องกันโรคไข้เลือด แล้วเปิดวิดีทัศน์สรุปความรู้เรื่องไข้เลือดออก นักเรียนจะชอบดูคลิป พอเปิดคลิปทุกคนจะรู้หน้าที่ว่าต้องนั่งให้เรียบร้อยและตั้งใจดูมาก เมื่อดูเสร็จก็ให้นักเรียนทำสมุดเล่มเล็กสรุปองค์ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกด้วยตนเอง ไม่รู้ว่าคาบนี้เป็นคาบสุดท้ายที่จะได้สอนหรือเปล่าเพราะคาบหน้าสอบปฏิบัติ อาทิตย์ต่อไปก็สอบปลายภาคเรียน ก็มีการพูดคุยกับนักเรียนว่านี่อาจเป็นการสอนคาบสุดท้าย นักเรียนก็ถามว่าครูหมูจะไปไหน เทอมหน้าครูจะย้ายไปสอนอีกโรงเรียน ทำไมทำหน้าเศร้าขนาดนั้น บางคนก็พูดว่าทำไมครูไม่บอกตั้งแต่แรกว่าเทอมหน้าครูจะย้ายไปสอนที่อื่นผมจะได้ตั้งใจเรียนมากกว่านี้ นั่นไง ครูต้องขอโทษใช่ไหมที่ไม่บอกหนู

สอนแทนครูพี่เลี้ยง พอสอนสุขะเสร็จก็รีบเดินกลับห้องวิทยาศาสตร์เพราะต้องไปสอนแทนครู เนื่องจากครูไปร่วมงานศพ เด็กเห็นครูหมูรีบเดินก็ถามว่าเหนื่อยไหมคะ ครูหมูก็ยิ้มแล้วบอกว่าไม่เหนื่อยค่ะ จากนั้นก็เริ่มสอนนักเรียน ป.5/2 ตั้งใจเรียน จะมีแค่บางคนเท่านั้นที่ไม่เชื่อฟังเรา

รีบ สอนเสร็จก็ไปกินข้าว เมนูวันนี้คือก๋วยเตี๋ยว ตอนแรกก็กินอย่างชิว ๆ ไม่ได้รีบเร่ง แต่รู้สึกแปลก ๆ ทำไมวันนี้นักเรียนขึ้นมากินข้าวช้ามาก พูดไม่ทันขาดคำนักเรียนก็ขึ้นมาบอกเราว่าครูช่วยไปปล่อยผมมากินข้าวหน่อย ข้างล่างไม่มีครูสักคน ปกติจะมีครูเวรนะ กินไม่ทันอิ่ม กินของหวานได้สองคำก็ลงไปปล่อยนักเรียนมากินข้าว

ประชุม วันอาทิตย์จะมีการสัมมนานักศึกษา วันนี้เราจึงนัดประชุมกันกว่าจะมีเวลาว่างตรงกันก็เที่ยงครึ่งถึงบ่ายโมงนี่แหละ วางแผนกันว่าจะนำเสนออะไรบ้าง หัวข้อหลักก็มีความคิดเห็นต่อการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ปัญหาและอุปสรรค และอื่น ๆ เชิงสร้างสรรค์ ประชุมเสร็จก็สอนต่อค่ะ ไม่เหนื่อย บอกตัวเองว่าไม่เหนื่อย

แปลก ทุกครั้งที่สอน ป.5/1 จะมีเรื่องให้ปวดหัวตลอดเวลา วันนี้มาแปลก รู้สึกเงียบสงบขึ้นมา เป็นผลจากการไปอบรมคุณธรรมเมื่อวานหรือเปล่าเนี่ย 555 ครูพี่เลี้ยงกลับมาจากงานศพก็ถามว่าเป็นยังไงบ้าง เหนื่อยไหม ฉันก็บอกว่าไม่เท่าไหร่ค่ะ ตั้งแต่คาบสามยังไม่ได้พักเลย บอกครูอีกนะว่ากินข้าวไม่ทันอิ่ม 555 คาบไหนไม่มีการทดลองจะรู้สึกว่าไม่สนุก เรียนทฤษฎีไปก่อนนะ คาบหน้าได้ทดลองแน่นอน นักเรียนจะถามตลอดว่าคาบนี้มีการทดลองไหมคะ เด็กจะชอบการทดลอง แต่ไม่ชอบทำงานส่งนี่สิ สอนเสร็จก็มีชาเขียววางบนโต๊ะ ขอบคุณค่ะครูพี่เลี้ยงคนสวย

ครูสอนแทน หลังจากที่ครูสอน ป.6 เสร็จ ครูก็บอกว่าเดี๋ยวคาบสุดท้ายครูจะสอนแทน ฉันก็บอกว่าไม่เป็นอะไรหนูสอนเองค่ะ ครูก็บอกว่าให้ไปพัก ไม่รู้ว่าครูคิดยังไงจะคิดว่าฉันสอนแทนครูเมื่อเช้า คาบนี้ครูก็เลยจะสอนแทนหรือเห็นสภาพฉันไม่ไหวก็เลยสอนแทน ประจำเดือนมาทีไรสภาพเป็นแบบนี้ทุกที ถามว่าไหวไหมก็ไหวนะแต่อาจจะไม่เต็มร้อย ขอบคุณนะคะที่สอนแทน

หมายเลขบันทึก: 614156เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2016 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท