วันที่ 73 สู่ความเป็นเลิศ… ทำกล้วยบวชชี (31/08/2559)


วันนี้จะได้ทำขนมไทยที่นักเรียน ป.1 หลายๆคนไม่รู้จักคือ กล้วยบวชชี ซึ่งจะเป็นชั่วโมงสู่ความเป็นเลิศทุกๆวันพุธ ครูพี่เลี้ยงของฉันได้ให้นักเรียนแบ่งกันนำวัตถุดิบในการทำมาในวันนี้ และฉันเองก็ได้นำกล้วยมาร่วมด้วย 1 หวี เพราะสังเกตเห็นหลายครั้ง เวลาที่บอกให้ ป.1 นำของมาจากที่บ้านจะไม่ค่อยนำมา อาจเป็นเพราะยังไม่รู้เรื่องหรืออาจสนใจเรื่องอื่นๆจนลืมเรื่องที่ครูบอก ฉันจึงนำกล้วยมาให้นักเรียนทำกล้วยบวชชีทานด้วยกัน


เมื่อถึงเวลาของการทำ ครูพี่เลี้ยงและฉันก็จะช่วยกันเตรียมวัตถุดิบและบางอย่างก็ให้นักเรียนช่วยกันเตรียมด้วย แล้วก็เริ่มทำการอธิบายประกอบการสาธิตการทำกล้วยบวชชี นักเรียนแต่ละคนอยากรู้อยากเห็นมากๆก็จะไปยืนมองใกล้ๆหม้อ แต่ครูก็ต้องบอกให้ระวัง อย่าไปใกล้มากเพราะหม้อร้อนอันตราย และยังให้เด็กๆช่วยกันคนกะทิในหม้อด้วย เป็นการเรียนรู้คู่ความตื่นเต้นของเด็กๆ จนกระทั่งทำเสร็จ ทุกคนก็นำถ้วยที่เตรียมมาตักกล้วยบวชชีไปทานอย่างเอร็ดอร่อย บางคนกินจนไม่เหลือแม้แต่น้ำ และเมื่อถามว่ากลับบ้านไปทำได้มั้ย ส่วนใหญ่ตอบว่าง่ายและทำได้ อยากกลับไปทำให้แม่ทาน ซึ่งฉันคิดว่า การที่เด็กคิดแบบนี้ก็เป็นสิ่งที่ดี คิดที่จำนำกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้ การเรียนรู้ในครั้งนี้ถือได้ว่าได้ผลสำเร็จที่มีคุณค่ามากเช่นกัน


ช่วยกันทำคนละไม้ คนละมือ



ใกล้สุกแล้วค่ะ


อร่อยจนต้องยกนิ้วให้เลยค่ะ




คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 73
หมายเลขบันทึก: 614135เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2016 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2016 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท