วันที่ 59 วันสุดซึ้ง กับการที่เด็กๆ เรียกแม่ ครูแนนคุณแม่ยังสาว (10 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559)​​


โรงเรียนของเราโรงเรียนบ้านศาลา ได้จัดกิจรรม วันแม่แห่งชาติ และได้เชิญคุณแม่ของนักเรียนทุกคนมาร่วมกิจกรรมด้วย และหากเด็กนักเรียนคนไหนคุณแม่มาสามารถมาร่วมงานได้ ก็ได้ให้ผู้ปกครองคนอื่น คุณพ่อ คุณยาย คุณตา มาร่วมงานแทน และวันทำบุญอาคารใหม่ ก็คือโรงยิมของโรงเรียนบ้านศาลานั่นเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก และทุกคนในโรงเรียนให้ความสำคัญ วันนี้ครูแนนก็มาเช้ามากๆอีกเช่นเคย มากับฝนที่กำลังเกือบเหมือนตกแต่ก็ไม่ตกสักทีเดียว และพ่อแม่ลูกบางคนก็จูงมือกันเข้ามาในโรงเรียน ซึ่งเป็นภาพที่น่ารักมากคะ

เราได้รับหน้าที่ในการดูแล รับและอยู่ในจุดลงทะเบียนช่วงเช้านี้ เห็นภาพที่ เราคิดตลอดว่า ตอนเด็กน่าจะเป็น เพราะนักเรียนบางคนก็ไม่ได้มาพร้อมแม่ของตนเอง และเด็กก็ต่างรอคอแม่ของตนเอง วิ่งมาดูรายชื่อว่า แม่มาถึงรึยัง สร้างความตลกและน่าสงสารไปในพร้อมๆกัน และแล้วก็มาถึงช่วง กิจกรรมที่นักเรียนจะออกมาแสดงการแสดงของตนเอง เด็กๆ อนุบาลก็แสดงร้องเพลงจีน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ก็ร้องเพลง จดหมายวันแม่


ครูแนนในหน้าที่จุดรับลงทะเบียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6



ผู้ปกครอง รวมถึงแม่ๆ ของเด็กเริ่มทะยอยมาลงทะเบียน แล้วคะ


ภาพกิจกรรม ภายในงาน มีฟ้อนก่อนเปิดงานตามระเบียบ โดยนักเรียนโรงเรียนบ้านศาลา


และจะมีช่วงที่คุณแม่ ดีเด่นของแต่ละชั้นเรียน แต่ละห้องเรียน มารับรางวัลแม่ดีเด่น และนักเรียนก็ออกมาพูดความในใจเกี่ยวกับแม่ของตนเอง ทั้งภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ อีกทั้ง ยังมีการให้คุณแม่ได้พูดความในใจจากการที่ได้เป็นแม่ ซึ่งเมื่อครูแนนฟังแล้วก็รู้สึกคิดถึงแม่ตัวเองจับใจ เพราะสมัยก่อนนั้นตอนเรียน แม่ครูแนนก็ได้เป็นแม่ดีเด่นเช่นกัน รู้สึกภูมิใจในแม่ของตัวเองมากๆเหมือนกัน และอีกอย่างหนึ่งก็คือ รู้สึกภูมิใจตนเองด้วย ที่ได้มาไกลขนาดนี้ โดยที่ดื้อน้อยมาก 55 เหรอ!! ไม่เคยทำให้แม่ผิดหวังกับการเรียนสักครั้งเดียว เพราะเราก็ต้องรู้ตัวเองตลอดและคิดถึงพ่อกับแม่มากๆเหมือนกัน นั่นก็คือแม่ชอบพูดตลอดว่า ทำอะไรให้คิดถึงคนข้างหลัง คิดถึงพ่อกับแม่ ไม่มีใครก็คิดถึงพ่อกับแม่ด้วยนะ นั่นหละคะที่ทำให้ครูแนนไม่กล้าออกนอกลู่นอกทางไปไหน เพราะว่าห่วงความร็สึกแม่กับพ่อของตนเองตลอด ถ้ามองในตอนนี้ แม่ก็สอนเราดีเหมือนกันแฮะๆ 55


ภาพผู้ปกครอง ของนักเรียนที่ได้รับรางวัลแม่ดีเด่น แต่ละห้องเรียน


และก็มาถึงช่วงกิจกรรมที่ แสนประทับใจมากที่สุดก็คือ ก็คือนักเรียนทุกคนต้องเอาดอกมะลิไปไหว้พ่อกับแม่ของตนเอง ซึ่งเป็นภาพที่ดูแล้วอบอุ่น น่ารักแบะ ทำให้ครูแนนน้ำตาซึมมากๆเช่นกัน อีกทั้ง และเมื่อนักเรียนเริ่มทยอยเอาดอกมะลิไหว้แม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มีนักเรียนคนหนึ่ง เอาดอกมะลิมาไหว้เรา และพูดว่าหนูไม่มีแล้ว หนูขอไหว้ครูนะคะ โหยยยยยยยยยย ความรู้สึกคือ ได้สิคะ ครูจะเป็นแม่คนที่สองให้หนูเอง ครูจะให้ทั้งความรู้ ความรักและความอบอุ่นให้กับหนู เพราะหนูก็ขึ้นชื่อว่าลูกศิษย์ของครูคนเหมือนกัน ขอบคุณหนูมากที่ยังคิดถึงครู เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจ และน่าปลื้อปิติจริงๆคะ และเด็กก็เอาดอกมะให้พร้อมทั้งกับกราบที่ตัก ซึ่งตอนนั้นคิดเลว่าไม่เคยมีใครทำให้เรา นั่นคือเด็กคนแรกที่ทำ ซึ่งเราก็ภูมิใจจริงๆ และก็มีนักเรีนอีกกลุ่มหนึ่ง ชาย 2 คนก็เอาดอกมะลิมาให้ เพราะว่าแม่ตัวเองไม่มา เราก็รับไหว้ ดีใจมากๆ คะ และทั้ง 3 ก็เป็นเด็กที่น่ารักมากๆ เหือนกัน ถึงแม้ว่าจะดูกวนๆไปนิด และเด็กนักเรียนทั้ง 3 ที่เอามะลิมาไหว้ครูแนน เราก็เป็นครูที่ปรึกษาเหมือนกัน ขอบคุณเด็กๆมากคะที่ ทำให้ครูประทับใจ และซึ้งใจมากๆจริงคะ แต่ถ้ามองในความจริงแล้ว ครูก็รักหนูๆทุกคนๆอยู่แล้วคะ ครูก็ไม่เลือกที่รักมักที่ชังคะ เพราะยังไงครูก็มีความห่วงใยให้ศิษย์ของครูทุกๆคน คะ



ภาพนักเรียนไหว้แม่ และนำดอกมะลิไปให้แม่ของตนเอง เป็นภาพี่ประทับใจจริงๆคะ


ภาพนี้ เป็นภาพที่มีความหมายมากเหมือนกัน ถึงพวกเราไม่มีแม่ แต่เราก็ยังมียายที่เลี้ยงเรามาจนเติบใหญ่



ภาพครูแนน คุณแม่ยังสาวนะคะ


และแล้ววันนี้เราก็มีความสุขที่แตกต่างกันมากๆจริงๆ แต่จะเป็นความสุขที่มีความสุขและปลื้มใจจริงๆ ขอบคุณโรงเรียนที่มีกิจกรรมดีๆแบบนี้ ได้ทั้งความรัก และได้ทำบุญ ไปด้วย เพราะว่าโรงเรียนได้จัดเลี้ยงอาคารใหม่โรงยิมของโรงเรียนด้วยคะ และยังมีภาพเรานักศึกษาที่ถ่ายภาพรวมกันด้วยคะ อิอิ ขอบคุณสำหรับวันแห่งความสุขวันนี้คะ


ดอกมะลิ ดอกไม้วันแม่ ^^





คณะนักศึกษาฝึกประสบการณ์สอน เทอมที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านศาลา

หมายเลขบันทึก: 614125เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2016 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2016 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท