วันที่ 57 วันแห่งการแนะแนวและการสอนคณิตศาสตร์ (8 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559)​​


วันนี้ ต้องตื่นนอนแต่เช้าเพื่อเตรียมเอกสารการสอนในวิชาคณิตศาสตร์ต่อเนื่องจากเมื่อวาน ก็คือการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ด้วยวิธีการใช้ บาร์โมเดล (Bar Model) ครูแนนต้องเตรียมแบบเรียนซึ่งวันนี้จะหมดสัปดาห์แล้วต้องให้การบ้านแก่เด็กเพื่อให้ไปอ่านทำความเข้าใจต่อที่บ้านทั้ง 2 ห้องเรียน

เริ่มจากคาบแรกมีเด็กนักเรียนยกมือตั้งคำถามในการใช้บาร์โมเดล ครูแนนจึงได้อธิบายให้แก้เด็กนักเรียนไปว่า ขั้นตอนแรก ก็ให้ทำความเข้าใจโจทย์ก่อน ว่าโจทย์ต้องการคำตอบที่ตรงไหน ก็ให้ลองนึกถึงว่ามีกล่องกี่กล่อง แต่ละกล่องมีขนาดเท่าใด ขั้นตอนต่อมาคือ วางแผนการวาดรูปบาร์โมเดลโดยให้ลองนึกถึงแถบบาร์ อันไหนเล็ก กลางใหญ่ เอามาเรียงกัน แล้วหาความแตกต่างที่เทียบกันได้ ต่อมาก็ขั้นที่ 3 แสดงวิธีทำและลงมือทำการคำนวณ ในสูตรที่เกิดจากการเทียบแถบบาร์นั่นเอง และขั้นสุดท้ายคือตรวจสอบวิธีทำว่าได้ทำการคำนวณถูกต้องหรือไม่

มาถึงตอนนี้แล้ว ครูแนนก็เลยยกตัวอย่างโจทย์ขั้นมาเพื่อเด็กมองเห็นภาพมากขึ้นวิธีการทำแบบบาร์นี้ช่วยให้เราคำนวณคณิตศาสตร์ได้ถูกต้องเห็นภาพมากขึ้น นั่นเอง ต่อมา เมื่อเข้ามาคาบที่ 3 ต้องมาสอนในวิชาเดียวกัน ครูแนนจึงยกตัวอย่างเดิมมาอธิบายอีกครั้ง ทีนี้นักเรียนก็เข้าในโจทย์นี้ได้เลยค่ะ

ในวิชาวิทยาศาสตร์ของชั้น ป.5 วันนี้สอนเรื่องการสืบพันธ์และการขยาบพันธ์ของพืช โดยได้นำดอกชบาที่เก็บมาจากหน้าโรงเรียนมาเป็นตัวอย่างให้เด็กนักเรียนเห็น เพราะดอกชบานั้นมีเกสรที่ชัดเจนเห็นได้ชัด อีกทั้งมีโครงสร้างของดอกไม้ ครบและเห็นได้งานกว่าดอกไม้ชนิดอื่นๆ การสอนครั้งนี้ดูเด็กๆจะมองเห็นภาพชัดเจน และสามารถนำประสบการณ์ในห้องเรียนวิทยาศาสตร์นี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี ครูแนนรู้สึกดีจังเลยค่ะ

หลังจากเรียนวิทยาศาสตร์แล้วก็เป็นช่วงของการแนะแนวสำหรับเด็กที่อยู่ชั้น ป.6/1 ห้องประจำชั้นของครูแนน ร่วมกับครูพี่เลี่ยงอีกคน วันนี้ได้จัดกิจกรรมให้เด็ก ได้เรียนรู้จัก เข้าใจ รักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น โดยครูแนน จำลองสถารการณ์ว่าเกิดไฟไหม้ และให้นักเรียนช่วยกันทำงานเป็นกลุ่มและอภิปรายกันถึง ความหมายของการใช้สติได้อย่างถูกต้อง การควบคุมสติของตนเอง และ สามารถคุมสติของตนเองได้ด้วยการฝึกสมาธิ ครูแนนยกตัวอย่างสถานการณ์ “ ไฟไหม้ ” ว่านักเรียนในห้อง 6/1 นี้ จะทำอย่างไรในขณะนั้น แล้ว ครูแนนก็นำใบความรู้ การควบคุมจิต มาให้นักเรียนได้ศึกษาและชี้แจงให้นักเรียนได้เข้าใจ แบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 5 คน แล้วให้ทำกิจกรรมการ “ควบคุมสติ” ครูแนน กับนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและสรุปถึงการใช้สติว่าทำให้เกิดอะไรกับชีวิตประจำวันของเราบ้าง

นักเรียนก็ช่วยกันและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ครูแนนชอบมากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 614117เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2016 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2016 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท