วันที่ 51 ทมยันตี รางวัลแรกของครูแนน วันภาษาไทยแห่งชาติ (29 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559)​​


วันนี้เป็นวันที่ครูแนนตื่นเช้ามากๆเลยคะ กันอากาศที่ฝนตกลงมาอย่างเบากับอากาศชื่นๆ ร่างกายนี่ถึงบอกว่าไม่ต้องลุกไปเลยทีเดียว แต่จะให้ทำไงได้คะ เพราะว่าวันนี้โรงเรียนมีกิจกรรมต้องไปเช้าเป็นพิเศษมากๆ และต้องไปเตรียมตัวของตัวเอง เตรียมชุด และแต่งหน้าแต่งตัวให้กับตนเอง ซึ่งมันยากมากสำหรับการแต่งหน้าแต่งตัวให้กับตัวเอง เพราะว่าเราแต่งหน้าไม่เป็น แต่เอาว้า ต้องพยายามหน่อละกัน เพราะว่าวินาทีนี้ ใครก็ช่วยใครไม่ได้แล้วละคะ

สำหรับวันนี้แต่งเป็นแนว อินเดียวหน่อย กับตัวละคร นางในวรรณคดีที่ชื่อว่า นางทมยันดี ซึ่งโรงเรียนบ้านศาลาจะได้จัดให้คณะครูและนักเรียนในโรงเรียนทุกคนแต่งตัวเป็น ตัวอะไรก็ได้ในวรรณคดีไทย ซึ่งเป็นภาพที่น่ารักมากที่ให้นักเรียนแต่งตัวแบบนี้ และคณะครูก็ไม่ได้ยอมแพ้ใคร ทุกคนจัดเต็มมางานนี้เพื่อเฉพาะ และเราคณะครูนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ก็ได้แต่งตัวเป็นแนวอินเดีย หมดเลย คลุมทั้งตัว ซึ่งนักเรียนทุกคน ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สวยๆ รู้สึกเขินขึ้นมาในทันทีทันใด อิอิ แต่ก็ยังไงยังนั้น เราก็ต้องปฎิบัติหน้าที่ในวันภาษาไทยต่อไป

วันภาษาไทยแห่งชาติในปีนี้ ครูแนนก็ได้รับหน้าที่ในฝ่ายเกียรติบัตร ของนักเรียน และซึ่งครูแนนก็ได้ถือว่าเป็นเกียรติมากๆ อย่างยิ่ง อิอิ และครูแนนก็มีความสุขกับกิจกรรมนี้ด้วยนะคะ ภายในกิจกรรมวันภาษาไทแผ่งชิตในปีนี้ ก็ได้มีการแสดงโขน และ มีกิจกรรมการแสดงละครวรรณคดีไทยที่นักเรียนชั้น ม.3 ได้ร่วมกันเล่นละครเวทีก็คือเรื่อง รามเกียรติ ม.2 ก็เป็นเรื่อง นางสิบสอง และอีกเยอะแยะมากมายซึ่งครูแนนจำได้ไม่หมดจริงๆคะ อิอิ


ภาพกิจกรรมในวันนี้ วันภาษาไทยแห่งชาติ ฝ่ายเกียรติบัตร และของรางวัล




สิ่งที่ภูมิใจที่สุดในวันนี้ก็คงเป็นเรื่อง การประกวดการแต่งกาของคณะครูนักศึกษาฝึกสอน และไม่น่าเชื่อเช่นกันคะ ว่า ครูแนนจะได้รางวัล Popular Vote เป็นรางวัลชนะเลิศ เพราะว่านักเรียนออกเสียงเยอะมากที่สุด ต้องขอบคุณประสบการณ์ดีๆในวันนี้มากๆเลยคะ รางวัลก็คือกระดาษทิชชู สำหรับไว้เช็ดน้ำตาความตื่นตันใจ เฮ้อ มันฟลุคจริงๆคะ หรือว่าเราสอนนักเรียนเยอะด้วยในหลาย ป. ทำให้คะแนนมาเทที่เรา คิดแล้วก็ตลก แต่ต้องขอบคุณเด็กๆทุกคนที่โหวตให้ครูในวันนี้ แล้วก็ขอบคุณโรงเรียนที่มีกิจกรรมดีๆให้เราได้สัมผัสกับชีวิตที่ดีและประสบการณ์ที่เยอะแยะมากมาย ขอบคุณมากคะสำหรับวันนี้


ภาพกิจกรรมในวันนี้ วันภาษาไทยแห่งชาติ

การแสดงละคร และประกวดการแต่งกายของนักเรียน



คณะครูฝึกสอนที่แต่งกายเป็น นางในวรรณคดี แต่ละนาง ซึ่งครูแนนแต่งเป็นนางทมยนตี





ประกวดรางวัง ขวัญใจนักเรียน popular vote ได้รางวัลชนะเลิศจ้า

ของรางวัล กระดาษทิชชูเช็ดน้ำตา แห่งความดีใจ



วันนี้ก็เอาเนื้อเรื่อง เรื่อง นางในวรรณคดี นางทมยันตี ทมยันตี จากเรื่อง พระนลคำหลวง มาฝากคะ

นางทมยันตี เป็นธิดาของพระเจ้าภีมราชแห่งเมืองคันธปุระ เมื่อโตเป็นสาวก็มีพระสิริโฉมงดงามและเป็นกุลสตรีที่ดี ต่างก็ร่ำลือกันไปไกลจนถึงสวรรค์ ส่วนพระนลเป็นเจ้าชายเมืองนีษระ เป็นคนเก่ง ฉลาด และรูปลักษณ์งดงามมาก ต่างก็ยกย่องและร่ำลือกันไปไกล เมื่อทั้งคู่เติบโตอยู่ในวัยหนุ่มสาวต่างก็ใฝ่ฝันและถวิลหาซึ่งกันและกัน

ต่อมาพระเจ้าภีมราชได้ประกาศพิธีสยุมพรของพระนางทมยันตีขึ้น โดยเชิญเจ้าชายและกษัตริย์ทุกเมืองมาร่วมพิธี โดยการทำให้นางพึงพอใจและเลือกคู่เอง นางทมยันตีจึงได้เลือกพระนลเป็นสวามี ทว่า กลี และ ทวารบร ซึ่งจะมางานนี้แต่ทราบว่านางได้เลือกพระนลไปแล้ว ก็โกรธเคืองสัญญาว่าจะทำลายความรักของทั้งคู่และจะทำให้แตกแยกและพลัดพรากจากกันให้ได้ หากตัวเองไม่ได้นางมาครอง ซึ่งเป็นเหตุให้พระนลกับนางทมยันตีต้องพบพานกับอุปสรรคนานัปการ รวมถึงต้องพัดพรากจากกันเป็นเวลานาน แต่ในท้ายที่สุดทั้งคู่ก็สามารถฟันฝ่าอุปสรรคจนสามารถกลับมาครองคู่กันด้วยความสุขได้ดังเดิม

ที่มา : http://board.postjung.com/803042.html


Image result for ทมยันตี นางในวรรณคดี

ที่มา : https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%97%E0%B8%...

หมายเลขบันทึก: 614105เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2016 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2016 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท