ทำไม่ต้อง..ยืมใจทศกัณฑ์?


สงสัยหัวใจ ปั้นใส่ไม่ทัน ยืมใจทศกัณฐ์ มาใส่ให้ใช้แทน


เนื้อเพลง: ยืมใจทศกัณฑ์
ศิลปิน: คัฑลียา มารศรี


รูปร่างน่ารัก ดั่ง พระลักษณ์พระราม ในรามเกียรติ์
ดั่งภาพที่เขียน ดั่งเทียนที่ปั้น
แต่ในหัวใจ นิสัยเป็นพราน
หญิงคือ อาหาร จ้องผลาญทำลาย

พูดจาไพเราะ เสนาะดังเสียงพิณ ได้ยินต้องหลง
ที่แท้คือกรง อย่าหลงไว้ใจ
ฉันเคยเจ็บช้ำ เธอทำเกือบตาย
ต้องนอนร้องไห้ ช้ำใจอยู่ปลายเตียง

หน้าตาล้อหล่อ เหมือนห่อหุ้มแพร
ทั้งสาวทั้งแก่ ต่างแลตาเมียง
หลายคนไม่รู้ เป็นหมูขึ้นเขียง
ของเล่นข้างเตียง แค่เพียงสามวัน

รูปร่างน่ารัก ดั่งลงรักษ์ปิดทอง สาวมองต้องหลง
สะโอดสะองค์ ทรงเหมือนหุ่นปั้น
สงสัยหัวใจ ปั้นใส่ไม่ทัน
ยืมใจทศกัณฐ์ มาใส่ให้เธอใช้แทน

หน้าตาล้อหล่อ เหมือนห่อหุ้มแพร
ทั้งสาวทั้งแก่ ต่างแลตาเมียง
หลายคนไม่รู้ เป็นหมูขึ้นเขียง
ของเล่นข้างเตียง แค่เพียงสามวัน

รูปร่างน่ารัก ดั่งลงรักษ์ปิดทอง สาวมองต้องหลง
สะโอดสะองค์ ทรงเหมือนหุ่นปั้น
สงสัยหัวใจ ปั้นใส่ไม่ทัน
ยืมใจทศกัณฐ์ มาใส่ให้เธอใช้แทน




ทศกัณฑ์ เป็นอสูรบุตรของท้าวลัสเตียนกับนางรัชฎา เจ้ากรุงลงกา เดิมเป็นยักษ์ชื่อ "นนทก" กลับชาติมาเกิด ซึ่งนนทกมีหน้าที่ล้างเท้าให้กับเทวดาทั้งหลาย เทวดาเหล่านั้นก็มักจะลูบหัว นนทก จนหัวล้าน นนทกจึงเกิดความแค้น เลยไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวรแล้วทำร้ายพวกเทวดาที่มาลูบหัวตน นนทกได้เข่นฆ่าเหล่าเทวดาตายนับไม่ถ้วน ทำให้พระอิศวรต้องร้องขอพระนารายณ์ให้มาช่วยปราบนนทกให้

พระนารายณ์จัดการกับนนทก โดยการจำแลงองค์เป็นนางเทพอัปสรดักอยู่ตรงทางที่นนทกเดินผ่านเป็นประจำ ฝ่ายยักษ์นนทกเมื่อได้เห็นนางจำแลงจึงเกิดความหลงและเข้าไปเกี้ยวพาราสี นางจำแลงแสร้งทำยินดี โดยยื่นข้อเสนอว่าให้นนทกร่ายรำตามนางทุกท่าแล้วจะยินดีผูกมิตรด้วย และแล้วยักษ์นนทกก็ทำตามนาง โดยหารู้ไม่ว่านั่นเป็นเล่ห์กล จนกระทั่งถึงท่านาคาม้วนหางนิ้วเพชรของนนทกชี้ไปที่ขาของตัวเอง ขานนทกก็หักลงทันใด นนทกล้มลง ทันใดนั้น นางแปลงกลายเป็นพระนารายณ์เหยียบอกนนทกไว้

ก่อนตาย นนทก อ้างว่าพระนารายณ์ มีหลายมือตนสู้ไม่ได้ พระนารายณ์จึงให้คำสัตย์ว่า ให้นนทกไปเกิดใหม่ มีสิบเศียรสิบพักตร์ยี่สิบมือ เหาะเหินเดินอากาศได้ มีอาวุธนานาชนิดครบทุกมือ ส่วนพระนารายณ์จะไปเกิดเป็นมนุษย์มีสองมือและตามไปฆ่านนทกให้ได้ นนทกต่อมา นนทกไปเกิดเป็นเปรต อยู่ที่เขาของพระอิศวรมีกระดูกยื่นออกมาจากศีรษะและใช้เส้นเอ็นของตนเล่นศอ จนพระอิศวร ลงมานนทกจึงขอพรให้ตนไปเกิดเป็นทศกัณฐ์ ตามคำของพระนารายณ์ ... พระอิศวรจึงให้พรแล้วให้นนทกไปจุติในครรภ์พระนางรัชดา มเหสีท้าวลัสเตียน เจ้ากรุงลงกา เกิดมาเป็นโอรสนามว่า ทศกัณฐ์

ทศกัณฐ์ เป็นยักษ์รูปงาม มีสิบหน้า ยี่สิบกร ทรงมงกุฏชัย ลักษณะปากแสยะ ตาโพลง กายปกติ สีเขียว แต่มีนิสัยเจ้าชู้ ตอนที่เกี้ยวพาราสีนางมณโฑ ได้เนรมิตร่างตนเองให้เป็นสีทอง ค่ะ



สรุปได้ว่า .... ผู้เขียนได้ฟังเพลง "ยีมใจทศกัณฑ์" .... ฟังเพลงนี้แล้ว...ได้ความไพเราะของน้ำเสียงของนักร้อง คือ คุณ คัฑลียา มารศรี และได้ความรู้ ความเช้าใจว่า "ทำไม่ต้องยืมใจทศกัณฑ์" มาใส่ให้เธอใช้ให้ดธอแทนนะคะ...เพราะบางที่เรามองคนแต่รูปลักษณ์ภายนอก คำพูดหวาน ไพเราะ ค่ะ .... เช่น รูปร่างน่ารัก พูดจาไพเราะ ได้ยินก็หลง...หน้าตาก็หล่อ...หลายคนไม่รู้ เป็นหมูขึ้นเขียง...ของเล่นข้างเตียง แค่เพียงสามวัน ...รูปร่างน่ารัก ดั่งลงรักษ์ปิดทอง...สาวมองต้องหลง สะโอดสะองค์ ทรงเหมือนหุ่นปั้น ... สงสัยหัวใจปั้นใส่ไม่ทัน น่าจะยืมใจทศกัณฐ์มาใส่ให้เธอใช้แทน ...



เนื้อเรื่องของเพลง สอนดีค่ะ ร้องไพเราะมากๆ นะคะ ... และ การยืนใจทศกัณฑ์มาใส่แทน นั้น ในปัจจุบัน ... คนที่มีใจแบบทัศกัณฑ์ ... หาอยาก มีน้อยคน มีน้อยลงไปหรือเปล่? หรือ หาได้น้อยคนไปแล้วหรือเปล่า ค่ะ ...ได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง... ดังนั้นอย่าหลงไว้ใจ เชื่อใจคนที่ รูปร่าง หน้าตา ... ความหลอ รูปร่างงดงาม ดัง พระลักษณ์ พระราม แต่... "ใจร้าย" จังเลย ... "ต้องยืมใจทศกัณฑ์" มาใส่ ... เพราะคนจะได้ไม่ช้ำใจ เศ้ราโศกเสียใจ หลงเชื่อรูปลักษณ์ภายนอก นะคะ ... ระวังไว้หน่อยก็ดีนะคะ ... "Nothing Perfect" นะคะ สงสารทศกัณฑ์จัง เกิดมาขี้เหร่ ยังไม่ค่อยมีคนรักอีก นะคะ


ขอบคุณค่ะ

14 กันยายน 2559

หมายเลขบันทึก: 613894เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2016 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2016 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะพี่เปิล

เพราะมากๆค่ะ

เพลงเพราะน่าคิด และได้ความรู้คะ ขอบคุณมากคะ

ขอบคุณพี่เปิ้นเพิ่งว่างมาครับ

ได้ทั้งความรู้และไ้ฟังเพลงด้วย

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณ พี่ใหญ่มากๆ ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท