ตำ"ถั่วม่วงสิรินธร เบอร์ ๑"


ปลูกถั่วฝักยาวสีม่วง สิรินธร เบอร์๑ เอาไว้เมื่อสองเดือนก่อน มาวันนี้เก็บผลผลิตได้แล้ว กินแบบสด ๆ ก็เนื้อแน่น หวาน กรอบ นำไปทำส้มตำก็อร่อยไม่แพ้กัน ต่อจากนี้ที่บ้านไร่คงจะมีเมนูอร่อยๆ จากถั่วฝักยาวสีม่วง มาบันทึกเอาไว้ให้ได้ติดตามชมกันอีกแน่นอน...ติดตาม..ตามติด...เมนูอร่อยๆ ได้ในบันทึกของผมนะคร้าบ....5555

-เมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน ครอบครัวเล็ก ๆ ของผมได้รับของฝากจาก"สาวปลา" เป็น"เมล็ดพันธุ์ถั่วฝักยาวสีม่วง สิรินธร เบอร์ ๑" ซึ่งเธอได้ซื้อมาจากการไปศึกษาดูงานทีี่จังหวัดเชียงใหม่น่ะครับ....เมื่อได้เมล็ดพันธุ์ถั่วมาแล้วตัวผมเองจึงได้นำเมล็ดพันธุ์ไปปลูกเอาไว้ เพื่อเฝ้าดูการเจริญเติบโตและรอชิมผลผลิตของ"ถั่วฝักยาวสีม่วง"ที่ได้รับมาครับ.....และวันนี้ผลผลิตเริ่มออกมาให้เราได้ลิ้มลองกันแล้ว..เอาเป็นว่าตามผมไปเก็บ"ถั่วฝักยาวสีม่วง"จากต้นพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!



1."ถั่วฝักยาวสีม่วง สิรินธร เบอร์ ๑"ปลูกเอาไว้ ณ Hi Hug House@หนองราง"ครับ...หลังจากปลูกเอาไว้เมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน มาวันนี้เริ่มเก็บผลผลิตมาล้ิมลองแล้วล่ะครับ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับถั่วฝักยาวพันธุ์นี้ ได้บอกเอาไว้ว่า"ถั่วฝักยาวพันธุ์สิรินธร เบอร์ 1 เป็นถั่วฝักยาวสีม่วงที่ได้จากการผสมข้ามจากพันธุกรรมที่ได้จากการรวบรวมพันธุ์โดยการใช้สายพันธุ์แม่ Y007 มีลักษณะเป็นถั่วฝักยาวพันธุ์เนื้อ ฝักสีเขียว ให้ผลผลิตสูง ผสมกับสายพันธุ์พ่อ Y009 ซึ่งเป็นถั่วฝักยาวที่มีฝักยาวสีแดง แต่ผลผลิตต่ำ โดยทำการผสมข้ามในปี พ.ศ. 2551 ทำการคัดเลิอกพันธุ์ ณ สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 6 รอบ ได้ถั่วฝักยาวที่มีลักษณะแตกต่างจากเดิมและมีความคงที่ทางพันธุกรรม จากนั้นทำการปลูกทดสอบและเก็บข้อมูลลักษณะประจำพันธุ์ร่วมกับสายพันธุ์อื่นๆ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามมงกุฎราชกุมารี ได้เสด็จมาทรงคัดเลือกพันธุ์ ดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ณ สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จากนั้นทำการปลูก ณ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พร้อมทั้งถวายรายงานข้อมูลลักษณะประจำพันธุ์ พระองค์ได้ทรงพระราชทานนามว่า "ถั่วฝักยาวพันธุ์สิรินธรเบอร์ 1" เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557"ติดตามข้อมูลต่อได้จากที่นี่ครับ "ถั่วฝักยาวสีม่วง สิรินธร เบอร์ ๑" ฐานข้อมูลพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้


2.ก่อนที่จะเก็บถั่วมาลิ้มลองวันนี้ผมขอเก็บข้อมูลความยาวของถั่วพันธุ์นี้กันก่อนครับ ผลปรากฎว่าถั่วฝักยาวพันธุ์นี้มีความยาวถึง 2 ฟุต ทีเดียวครับ นอกจากจะมีความยาวสมกับชื่อถั่วแล้ว ยังมีความกรอบ หวาน เมื่อกินแบบสด ๆ อีกด้วยล่ะครับ...สีสัน ก็สวยงาม ใคร ๆ ที่เห็นก็อยากจะได้พันธุ์ไปปลูกน่ะครับ 555 เอาเป็นว่าก่อนที่จะเหลือเอาไว้เป็นพันธุ์ขยายต่อไป วันนี้ผมขอนำเอา"ถั่วฝักยาวสีม่วง"มาทำเมนูอร่อยๆ กันก่อนดีกว่าครับ....ว่าแต่จะเป็นเมนูอะไรนั้น..ตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ....


3.ก่อนทำเมนูนี้ ตามผมไปเก็บส่วนผสมของเมนูนี้กันก่อนครับ เมนูนี้ทำง่ายๆ ครับ หากผู้อ่านท่านใด้เห็นส่วนผสมแล้ว ผมคิดว่าคงจะพอเดาออกว่าจะเป็นเมนูอะไร...ขอบอกว่าผักสดๆ ที่ท่านกำลังเห็นอยู่นี้ผมเก็บมากับมือเลยนะคร้าบ 555


4."ส้มตำถั่ว"มีวิธีทำไม่ยุ่งยากอะไรครับ...เพียงเตรียมส่วนผสมต่างๆ ให้พร้อมสรรพ พริกสด ๆ ใส่ลงไปในครก โขลกให้เข้ากัน หากใครชอบหยาบ ๆ ก็ไม่ต้องโขลกมากครับ หลังจากนั้นก็ใส่มะเขือเปราะลงไป เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยในขั้นตอนแรกแล้วล่ะครับ...


5.ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการปรุงรสชาติ ปรุงด้วย น้ำปลา/น้ำปลาร้า/น้าตาล/น้ำมะนาว ชิมรสตามชอบใจ เพียงเท่านี้ก็พร้อมที่จะอร่อยกับเมนู"ตำถั่วสีม่วง"แล้วล่ะครับ 5555


6.และนี่ก็คือหน้าตาของ"ตำถั่วสีม่วง สิรินธร เบอร์ ๑"ครับ....กินแบบสด ๆ ก็อร่อย นำมาตำเพิ่มรสชาติก็อร่อยไปอีกแบบ แถมยังได้ประโยชน์จากสารสีม่วงอีกด้วย...ผู้อ่านท่านใดเห็นแบบนี้แล้วอดใจไม่ไหวก็หาเวลามาชิม"ตำถั่วสีม่วง"ได้ ณ Hi Hug House@หนองราง ได้นะคร้าบ....อ้อ....ตอนนี้คนข้างกาย(มดตะนอย)เธอกำลังคัดเลือกฝักถั่วที่มีความสมบูรณ์เอาไว้เก็บเมล็ดพันธุ์ขยายต่อด้วยล่ะครับ....หากเก็บได้มากพอแล้วจะส่งข่าวให้กับผู้สนใจได้นำไปปลูกกันต่อนะคร้าบ!!!!!

สำหรับวันนี้....อิ่มอร่อย...สุขใจ...ไปกับ..เมนูพื้นบ้าน...ผักสด ๆ ปลอดภัย แบบ ก.ร.อ. คร้าบ!!!!!

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

05/09/2559


คำสำคัญ (Tags): #ถั่วฝักยาวสีม่วง สิรินธร เบอร์ ๑#ถั่วสิรินธรเบอร์1#การปลูกถั่วฝักยาว#ถั่วสีม่วง#มหาวิทยาลัยแม่โจ้#แม่โจ้#ตำถั่ว#ถั่วฝักยาว#สีม่วง#ความมั่นคงทางอาหาร#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#บุญส่ง จอมดวง#ปรียารัตน์ จอมดวง#อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน#ความสุข#อาหารเพื่อสุขภาพ#สำนึกรักบ้านเกิด#อาหารพื้นบ้าน#ปลูกผักกินได้#Hi Hug House@หนองราง#MRCF#Change to the Best#การจัดการความรู้#อำเภอพรานกระต่าย#กรมส่งเสริมการเกษตร#อาชีพเกษตรกรรม#แปลงทดลอง#ผู้ช่วยศาสตราจารย์ฉันทนา วิชรัตน์#ส้มตำ#สาวปลา#ปลาร้า#มะนาว#เศรษฐกิจพอเพียง#แซ่บ#จังหวัดเชียงใหม่#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#สมเด็จพระเทพ#สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้#ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ#จังหวัดเชียงราย#การปรับปรุงพันธุ์พืช#พันธุ์พืช#ถั่ว#การปลูกถั่ว#มดตะนอย#เพชรน้ำหนึ่ง#เกษตรบ้านพราน#ของฝาก#เกษตรกรรม#อาหารไทย#เมนูเด็ด#สิรินธร
หมายเลขบันทึก: 613403เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2016 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2016 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

เมื่อก่อนแม่ก็ปลูก ถัวฝักยาวสีม่วงแดง แบบนี้

แต่อาจจะคนละพันธูุ์กัน แต่ฝักก็ยาวแบบนี้แหละ

เอามาแกงคั่วอร่อย น้ำแกงก็สีออกแดง ๆ ด้วย

เดี๋ยวนี้หาถั่วฝักยาวสีนี้ยากเต็มทีแล้ว

ไม่ค่อยปลูกกันจ้ะ


เป็นถั่วที่ยาวมาก

ผมคิดถึงที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์เลย

ผักน่ากินมากๆ

ขอบคุณมากๆครับ

เก็บเมล็ดถั่วไว้บ้างนะครับ

อยากได้ๆๆ

ยาวจริง ๆ สดกรอบอร่อยมากไหมคะ .... ปลาร้า อีกละ น้ำลายสอกลางดึกเลย อิ อิ

เหลือ ๒ - ๓ เมล็ด ส่งมาบ้านไม้ชายทุ่งบ้างก็ได้นะคร้า ^_,^

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-ถั่วฝักยาวสีม่วงมีหลายพันธุ์นะครับ

-บางแห่งเป็น"ถั่วฝักยาว"ที่เหมาะสำหรับแกะกินเม็ดถั่ว ทางเหนือเรียกว่า"ถั่วปี"ครับ

-ถั่วฝักยาวกินสด ๆ ก็อร่อย นำไปต้ม ผัด แกง ทอด ก็อร่อยทุกเมนูครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก็มีการพัฒนาสายพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ไว้มากมาย ล้วนแล้วแต่น่าสนใจนะครับ

-มะละกอ พันธุ์หนึ่งที่ ม.เกษตรฯ กำแพงแสน ได้พัฒนาสายพันธุ์เอาไว้ ลูกใหญ่ ยาว น่าสนใจมาก ๆครับ

-กำลังหาพันธุ์พืชชนิดต่างๆ มาปลูกเอาไว้ให้มากที่สุดครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-อ้อ..สำหรับเมล็ดพันธุ์ถั่ว กำลังเก็บครับ 55

-สวัสดีครับพี่หมอธิ..

-เมนูของผมมีปลาร้ามาเพิ่มรสชาติตลอดครับ 55

-มา ๆ มาช้าอดได้ชิมเมนูอร่อยๆ นะครับ 55

-มาแล้วจะได้พันธุ์พืชกลับไปแน่นอนคร้าบ..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจกิจกรรมการเกษตรด้วยนะครับ

-ด้วยความระลึกถึงป้าใหญ่ครับ

จิ้มน้ำพริกมะม่วงเบา


-สวัสดีครับศิษย์พี่หนูรี

-น่ากินมาก ๆครับ

-คิดว่าเมนูนี้คงจะอร่อสุดยอดแน่ๆ 55

-ขอบคุณที่มาเพิ่มเติมความอร่อยในบันทึกนี้ครับ

ส้มตำถั่วรสจัดๆ จากถั่วสดๆ พันธุ์ดี..ของโปรดครับ!

กินถั่วฝักยาวเล่นๆ แบบไม่ต้องตำก็อร่อยในอีกเวอร์ชั่นครับ
จะว่าไปถั่วก็ประกอบอาหารได้หลายอย่างจริงๆ นะครับ

สวัสดีค่ะคุณเพชร

เพิ่มไข่ต้มด้วย ครบสูตรเลยค่ะ

เมนูเด็ดเลยนะเนี่ย

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์

-ตำถั่ว..ของโปรดของใครหลายๆ คนเลยนะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-ผักสด ๆ กินสด ๆ ก็อร่อยครับ

-หากได้นำมาทำเมนูใหม่ ๆ หรือเมนูที่เราคุ้นเคยแล้วก็จะย่ิ่งเพิ่มความอร่อยได้อีกมากเลยล่ะครับ

-ขอบคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-ผักสด ๆ กินสด ๆ ก็อร่อยครับ

-หากได้นำมาทำเมนูใหม่ ๆ หรือเมนูที่เราคุ้นเคยแล้วก็จะย่ิ่งเพิ่มความอร่อยได้อีกมากเลยล่ะครับ

-ขอบคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับคุณยายมนัสดา

-ใช่เลยครับ ขอเป็นไข่ข้าวด้วยก็จะดีไม่น้อยนะครับ 555

-ขอบคุณที่มาเพิ่มเติมความอร่อยในบันทึกนี้นะครับ

เก็บเมล็ดพันธุ์ไว้บ้างหรือเปล่าครับ

-สวัสดีครับท่านสามสัก

-กำลังเก็บเมล็ดพันธุ์เอาไว้แบ่งปันกัลยาณมิตรครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท