นิเทศคณิตศาสตร์ ครั้งที่ 2 25/08/59



สวัสดีนิเทศครูยุทธครั้งที่ 2 คณิตศาสตร์เรื่อง สี่เหลี่ยมมุมฉาก สองชนิด คือสี่เหลี่ยมผืนผ้าและ สี่เหลี่ยมจัตุรัส



ปรบมือ ห้าครั้ง 123451

ปรบมือเงียบ 5 ครั้ง อย่างเช่นทุกเคย ครั้งนี้แพมโดนอีกแล้ว โดนเกือยทุกคาบเลย และแพมก็เป็นผู้โชคดีที่ได้ออกมาวัดมุม และทบทวนว่ามุมเหล่านั้นเป็นมุมชนิดใด โดนเพื่อน ๆ ในห้องมีส่วนร่วมในการบอกวิธีวัด ว่าเอาฉากวางตรงมุม ให้ทับสนิทแขนของมุมด้านหนึ่ง จากนั้นแพมก็ทำตาม เนื่องจากแพมก็ไม่ใช่เด็กเก่ง จึงต้องให้เพื่อน ๆ เป็นคนบอกช่วยกัน


เริ่มจากการนั่งเป็นกลุ่มทั้งหมด 4 กลุ่ม ให้ตัวแทนออกมากลุ่มละ 1 คน เพื่อนำกระดาษมุมฉากที่พับในกิจกรรมเมื่อวานเพื่อนำมาวันมุมแต่ละมุมของสี่เหลี่ยมที่ครูมีให้ โดยสี่เหลี่ยมที่เตรียมให้ มีสี่เหลี่ยมที่เป็นสี่เหลี่ยมมุมฉาก 4 รูป ไม่ใช่สี่เหลี่ยมมุมฉาก 4รูป โดยแต่ละกลุ่มจะได้ที่เป็นสี่เหลี่ยมมุมฉาก 1 รูปและอีกรูปจะเป็นรูปที่ไม่ใช่สี่เหลี่ยมมุมฉาก


เมื่อตัวแทนนักเรียนวัดมุมต่าง ๆ โดยทุกคนในก้องร่วมกันดูกฃุ่มของตัวเองว่าเพื่อนวัดถูกต้องหรือไม่ เมื่อวันเสร็จ ตัวแทนและเพื่อน ๆ ร่วมกันสรุปทีละรูปจากนั้นร่วมกันจัดกลุ่มสี่เหลี่ยมใหม่ ว่ารูปใดความอยู่ด้วยกันจากนั้นให้สังเกต สี่รูปที่ได้ ว่าควรจัดกลุ่มอย่างไรอีก ถ้าครูให้จัดเป็นสองกลุ่มนักเรียนจะจัดกลุ่มอย่างไ




จากนั้นนักเรียนจะมองด้วยตา ได้สองกลุ่ม แต่จจะริงหรือไม่ การใช้คำถามนั้นสำคัญ "เพราะอะไรนักเรียนถึงจำแนกได้สองกลุ่ม "และแน่นอน ต้องมีนักเรียนที่คิดต่าง ดังนั้น นักเรียนจะทราบได้อย่างไรว่า เราแบ่งกลุ่มได้ถูกต้อง นักเรียนจึงตอบว่า เราต้องววัดแต่ละด้าน เมื่อครูพลอยให้ตัวแทนขอแต่ละกลุ่มออกมาวัดด้านแต่ละด้าน และจำแนกอีกครั้งหนึ่ง เราจะได้สองกลุ่มตรงกันทั้งห้อง จากนั้น เราก็สอนชื่อเรียกว่า สี่เหลี่ยมจัตุรัสคือสี่เหลี่ยมมุมฉากที่มีด้านทุกด้านยาวเท่ากัน ส่วนสี่เหลี่ยที่มีด้านสองด้านยาวเท่ากันนี้ เรียกว่าสี่เหลี่ยมผือนถ้าคือ สี่เหลี่ยมมุมฉากที่มีด้านตรงข้ามยาวเท่ากัน และชี้ให้เห็นว่า ด้านที่อยู่ติดกันยาวไม่เท่ากัน โดยการใช้คำถามของครู


จากการเขียนแผนโดยการใช้กิจกรรม ตอนสรุปช่วงท้ายไม่มีเวลาพอจึงต้องสรุปให้จบในคาบยและได้เตียมแผนสำรองไว้แล้ว ชอบที่อาจารย์ชี้เเนะจากการนิเทศครั้งทีแล้วว่า ถ้าหนูอยากรู้ว่าตัวเองสอนเป็นอย่างไร ให้ลองมานั่งหลังห้องดู และลองนึกภาพไปทีละจุด เราเลยนั่งหลังห้อง แล้วมองไปที่ครูหวา่นที่สอนหน้าก้อง จินตนาการว่าตัวเองทำขั้นต่าง ๆ จึงเพิ่งการเขียนแผ่นสรุปสำรองไว้แผนสอง และแล้วเดราก็ได้ใช้มันจริง ๆ ^_________^

คอมเม้นต์วันนี้ ทำได้ดีมาก ^^ ยิ้มสิคะ ครูพลอย อิอิ

#ทีมทุ่งฟ้าบด


หมายเลขบันทึก: 613209เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2016 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2016 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท