พี่ป้าง ศิลปินผู้มีเสน่ห์เหลือเกินในหน้าประวัติศาสตร์เพลงไทย


พี่ป้าง ศิลปินผู้มีเสน่ห์เหลือเกินในหน้าประวัติศาสตร์เพลงไทย

โดย วาทิน ศานติ์ สันติ (2/8/2559)


พี่ป้าง ทำเพลงอะไรก็ดัง ดังมาจะ 25 ปีแล้ว ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายยุค ตั้งแต่ยุคเพลงป๊อป เพลงร๊อค เพลงอัลเทอนาทีฟ จนมาถึงยุคเพลงฟังง่าย ๆ เนื้อหาโดน ๆ ในยุคที่แทบจะขายเพลงไม่ได้แล้วในยุคปัจจุบัน

ปัจจุบัน ในขณะที่ศิลปินคนอื่น กลุ่มอื่นที่ยืนระยะใกล้เคียงกันเลือกที่จะใช้เพลงเก่าที่เคยดังมากทำมาหากิน แต่พี่ป้างไม่เป็นเช่นนั้น แต่กลับสร้างผลงานเพลงใหม่ ๆ ออกมาเสมอ เรียกได้ว่าไม่เคยหยุดนิ่ง เป็นขวัญใจของคนฟังเพลงตั้งแต่รุ่นปี 2535 มาจนถึงปัจจุบัน นับว่าพี่ป้างและเพลงเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์วงการเพลงไทยไปแล้ว

พี่ป้างโด่งดังจากการออกอัลบัมแรกในชื่อวง Hydra อัลบัม อัศเจรีย์ ปี พ.ศ. 2535 (ปีพฤษภาทมิฬ) โดยคนรู้จักในชื่อพี่ป้าง และพี่ปอนด์ เพลงที่ดังมากเช่น น.ส. หุ่นยนต์, นายแม้น, ไกลเท่าเดิม, และที่ดังมาก ๆ ร้องโดยพี่ปอนด์ คือเพลงดึกแล้ว สี่เพลงนี้ส่งให้พี่ป้างในนาม Hydra ดังเป็นพลุแตก โดยสองเพลงสุดท้ายที่เอ่ยมาทุกวันนี้คนยังฟังกันอยู่เลย ขึ้นแท่นหนึ่งในเพลงที่เพราะที่สุดในประเทศไทยหลังยุค 90s เป็นต้นมาไปแล้ว

อัลบัมต่อมาคือ ไข้ป้าง พ.ศ. 2537 กับค่ายโซนี่ มิวสิค เป็นอัลบัมเดี่ยวของพี่ป้าง เข้าสู่ยุคเพลงโดด เรียกแนวเพลงว่าอัลเทอนาทีฟ พี่ป้างก็ไม่ยอมตกยุค ปล่อยเพลงโดดที่โด่งดังมากคือเพลงสบายดี เล่นที่ไรคนฟังโดดทุกที นักดนตรีตามเทคตามผับไม่มีวงไหนไม่เล่น นับว่าเป็นหนึ่งในเพลงแห่งยุคอัลเทอร์เลยทีเดียว, เพลงประตู เป็นหนึ่งในเพลงเพราะฟังสบาย ๆ อีกหนึ่งเพลง

อัลบัมฉลองครบรอบ 30 ปี พ.ศ. 2540, โซนี่ มิวสิค เป็นยุคที่ประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาด้านเศรษฐกิจ เรียกว่า วิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง พี่ป้างก็ยังสร้างความสุขให้พวกเราชาวไทย มีเพลงเพราะ ๆ เช่น พี่ชาย คนฉลาด เรารักกัน เพลงเรารักกัน เป็นเพลงอารมณ์ดีฟังสบาย ๆ นำมาใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่อง 32 ธันวา, ส่วนเพลงหัวล้านใจน้อย ก็เป็นหนึ่งในเพลงโดดที่ใครฟังต้องโดดเช่นกัน แต่ความเป็นอัลเทอร์เริ่มค่อย ๆ หมดลงไปตามกระแสแล้ว

ต่อมา พ.ศ. 2542 อัลบัม ขายหน้า จากค่ายโซนี่ มิวสิก เพลงผู้ชายร้องไห้ สร้างความอินให้กับคนฟังด้วยเนื้อหาโดนใจที่ทำให้ผู้ชายต้องร้องไห้ ที่โดนกว่าคือการนำสรพงษ์ ชาตรีมาเล่นเป็นพระเอก MV ด้วยความสามารถของพี่เอกจึงทำให้เพลงนี้โด่งดังเป็นพลุแตก เพลงสร้างมาเพื่อเธอ เป็นเพลงฟังสบาย ๆ ที่โดนใจ

อัลบัม หัวโบราณ พ.ศ. 2545 ค่ายจีราฟ เรคคอร์ด พี่ป้างสร้างความแปลกใหม่ให้วงการเพลงโดยการผสมผสานเพลงสตริงแบบสากลกับกลิ่นไอและเนื้อหาแบบลูกทุ่งไทยในบทเพลงแก้วตาขาร็อก ก็โด่งดังมากเดินไปที่ไหนก็ได้ยิน, เพลงอากาศ นำนักแสดงที่โด่งดังมากในยุคนั้นมาเป็นพระเอก MV คือชาย ชาตโยดม นอกจากเนื้อหาที่โดนใจแล้ว ตัว MV ยังจบแบบหักมุมอีกด้วย เกาะกระแสหนังที่ถูกกล่าวขานมากในสมัยนั้นคือ The sixth sense ต่อด้วยเพลงเธอมีจริง เพราะๆ ซึ้ง ๆ ฟังสบาย

อัลบัม เลี่ยมทอง พ.ศ. 2547 จีราฟเรคคอร์ด เริ่มเข้าสู่ยุคที่คนไทยเริ่มโหดเพลงฟังกันแล้ว แต่พี่ป้างก็ยังยืนหยัดอยู่ได้ ยังปล่อยเพลงเพราะ ๆ ให้เราฟังเช่น คบไม่ได้, มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักในแบบดอกฟ้ากับหมาวัด สุดท้ายจบแบบหักมุม เพลงนี้ดังมาก ๆ, ต่อไปเพลงให้กำลังใจในการจีบใครสักคน ทำอะไรสักอย่าง เพลงนี้เพราะมาก เล่นกีต้าร์เพลงนี้ทั้งบ้านทั้งเมือง, ผู้ชายไม่ได้เลว (กว่าหมาและมาจากท้องแม่) เพลงนี้เข้าใจว่าตั้งใจแต่งขึ้นและตั้งชื่อให้แย้งกับหนังสือของนักข่าวสาวชื่อดังเรื่อง ผู้ชายเลวกว่าหมา ไม่ได้มาจากดาวอังคาร, เพลงหนังสือรุ่น และเพลงมากพอ คือเพลงเพราะที่แนะนำ

อัลบัม ดอกเดียว พ.ศ. 2550 ค่าย Genie Records เข้าสู่ยุคแห่งการโหลดเพลงอย่างเต็มตัว เป็นยุคที่ไทยเต็มไปด้วยเพลงจากแผ่น MP3 โหลดเพลงง่าย ๆ จากอินเตอร์เน็ท ค่ายเพลงไม่ผลิตเทปคลาสเซตกันอีกแล้ว นับว่าเป็นยุคแห่งการเฟื่องฟูต่อการละเมิดลิขสิทธิ์ และนับจากนี้เป็นต้นไป ศิลปินและค่ายเพลงแทบจะปิดตายการขายเพลงแบบเป็นอัลบัม จากแต่เดิมขายได้เป็นล้าน copy แต่หลังจากนี้ขายได้เกินหนึ่งหมื่น copy ก็นับว่าบุญโข สำหรับตัวผมเอง อัลบัมนี้แทบจะไม่เคยได้ยินเพลงของพี่ป้างเลย นับได้ว่าเป็นยุคร้อนหนาวของพี่ป้างเลยก็ว่าได้ จากนั้นพี่ป้างก็เงียบไปนาน แม้จะปล่อย single มาในปี 2553 ก็ไม่ได้โด่งดังอะไรนัก และหลักจากนี้บ้านเมืองก็เข้าสู่ยุคของความสับสนทางการเมือง รวมถึงเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศมหาศาล

ในที่สุดพี่ป้างก็ดังเป็นพลุแตกอีกครั้งในมินิอัลบั้ม กลางคน พ.ศ. 2556 ค่าย Genie Records นับว่าเป็นยุคที่ศิลปินที่ขายเพลงจากการดาวโหลดผ่านเครื่องหมาย * และขายโชว์เป็นหลัก รวมถึงขายโฆษณาทางหน้า YouTube ด้วย พี่ป้างมากับ single เพลงภูมิแพ้กรุงเทพ ที่มีตั๊กแตน ชลดา มาร่วมร้องและร่วมแสดงใน MV สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการเพลงอีกครั้ง ความดังของเพลงทำให้พี่ป้างกลับมายืนแถวหน้าของวงการเพลงช่วงซบเซาได้ทันที ยุคนี้เป็นยุคที่คนแทบจะเลิกฟังเพลงจาก CD เลิกฟังจากวิทยุ หันไปฟังเพลงจาก social media อย่างใน YouTube ผู้ฟังจะฟังเพลงอะไรก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ แต่เพลงภูมิแพ้กรุงเทพ ก็ยังมียอดคนเข้าชมมากกว่าร้อยล้านครั้งอย่างรวดเร็ว นี่คือเครื่องวัดความประสบความสำเร็จของพี่ป้าง

ต่อมา ปี 2559 พี่ป้างปล่อยเพลงอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวออกมาคือเพลงคนมีเสน่ห์ เรียกคนเข้าไปชมใน YouTube เกินร้อยล้านครั้งได้อย่างรวดเร็ว เพลงนี้เป็นเครื่องการันตีว่าพี่ป้างยังมีไฟอยู่เสมอสำหรับการทำเพลง และที่ยืนระยะได้เกือบ 25 ไปเพราะความสามารถล้วน ๆ

ที่ผมชอบในความเป็นพี่ป้างคือปกอัลบัมที่มีความเท่ไม่เหมือนใคร ซึ่งผมมองว่ามีความเป็นศิลปะสูง เช่นปกอัลบัมไข้ป้าง ที่นำท้วม ทรนงมาขึ้นปก เห็นพี่ป้างลาง ๆ ด้านหลัง, อัลบัมขายหน้า พี่ป้างใช้รูปหน้าตนเองเป็นโปสเตอร์บนกำแพงแล้วมีคนยืนดู, อัลบัมหัวโบราณ เป็นรูปเต่าหงายท้องบนพื้นสีเหลือง อัลบัมเลี่ยมทอง เป็นรูปคนถ่ายครึ่งล่างยืนถือที่โกยผงสีทอง

ส่วนตัวผมเคยเจอพี่ป้างตัวเป็น ๆ 2 ครั้ง ราว พ.ศ 2542? สมัยนั้นผมทำงานร้านสดวกซื้อสาขาหมู่บ้านกฤษดานคร ปากเกร็ด นนทบุรี พี่ป้างเข้ามาซื้อของ ผมเลยขอลายเซ็นต์ 2 ครั้ง ครั้งแรกบนกระดาษ ครั้งที่ 2 เซ็นต์หลังเสื้อ (ทุกวันนี้หายแล้ว) พี่ป้างพูดคุยดีอัธยาศัยดี พูดครับลงท้ายทุกประโยค ถามชื่อผมก่อนเซ็นต์ทุกครั้ง เป็นกันเองกับแฟนเพลง นับว่าเป็นศิลปินในดวงใจผมคนหนึ่งเลยครับ

ด้วยผลงานที่ผ่านมา จึงไม่เป็นการกล่าวเกินไปที่จะยกให้พี่ป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์ เป็นส่วนหนึ่งในหน้าของตำนานของประวัติเพลงไทยสากลยุคใหม่ (90s) ของเมืองไทย ที่สร้างสรรค์ความแปลกใหม่ให้กับวงการเพลงตลอดเวลาเกือบ 25 ปี นับว่าเป็นศิลปินที่ดูรวม ๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน

ภาพปกอัลบัมขายหน้า จาก music.sanook.com

หมายเลขบันทึก: 612740เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท