ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 23 สวย ดุ มาดเข้มกับหญิงเก่ง เจ้าแม่แคเทอริ่ง Campboss ประจำเรือ/แท่นขุดเจาะน้ำมัน (Tender)


ดอกไม้งาม กลางอ่าวไทย

วัสดีค่ะ หลังจากที่ดิฉันหมุนวงล้อหารายชื่อผู้โชคดีที่จะมาเป็นแขกรับเชิญให้ดิฉันซักไซ้ไล่เลียง ซอกแซก ซักถามเป็นคนต่อไป เลขที่ออก คือ....................... เจ้าแม่แคเทอริ่งค่ะ แคมบอส (Campboss) เป็นตำแหน่งด้านแคเทอริ่งที่ใหญ่สุดในเรือ คอยดูแลหาข้าว หาน้ำ จัดที่รับที่นอน ดูแลเรื่องเสื้อผ้า ทำความสะอาดที่พักอาศัยให้ถูกสุขลักษณะ ทั้งหมดทั้งมวลดูแลโดยเธอผู้นี้เป็นผู้สั่งการ กำกับการทำงานอย่างใกล้ชิด ลูกน้องอย่าได้หือได้อือกับเธอค่ะ เดี๋ยวองค์ลงแล้วจะมีสวย(ดิฉันแอบได้ยินเธอไล่บี้สั่งการลูกน้องทางเพจเจอร์อยู่บ่อยๆ ไม่อยากจะเม้าส์ หุๆๆ)


อย่างที่ดิฉันได้เคยพูดบ่อยๆ คือทุกตำแหน่งมีความสำคัญหมดล่ะค่ะ จะมากจะน้อยก็สำคัญ เป็นฟันเฟืองที่ทำให้ระบบการทำงานไหลลื่นไปโดยไม่ติดขัด ถึงแม้ว่าพนักงานฝ่ายดริลลิ่งจะเป็นคีย์หลักในงานขุดเจาะน้ำมัน แต่ถ้าไม่มีฝ่ายแคเทอริ่งคอยซัพพอร์ตให้ จะเอาเรี่ยวแรงที่ไหนออกไปทำงานล่ะค่ะ จริงมั๊ย? วันนี้เรามาทำความรู้จักสาว (หรือป่าว) สวย กันดีกว่านะคะ คำถามสไตล์เดิมๆ เพราะอยากจะให้คนที่อยู่ภายนอกวงการน้ำมันได้รู้ว่าคนเรามีที่มาที่ไปอย่างไร ถึงได้จับผลัดจับผลูมาทำงานวงการน้ำมันกันได้

ผู้เขียน: แนะนำตัวเองนิ๊ดนึงค่ะ ชื่ออะไร โสดมั๊ย (ไม่ตอบก็ได้นะ อิๆๆ) เรียนจบอะไรมาคะ ก่อนหน้าจะเข้ามาวงการน้ำมัน ทำงานอะไร ที่ไหนคะ

พี่เอ๋: กัญญาณัฐ อัตตะชีวะ ชื่อเล่น เอ๋ (แต่คนในริคเรียก “เจ๊อ้วน”) ไม่โสดนะคร๊ะ จบคณะวิทยาการจัดการ บัญชีต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

ก่อนเข้าวงการน้ำมัน ทำงานตำแหน่งพนักงานบัญชีต่างประเทศ บริษัทมาล์เทค รับเบอร์ หาดใหญ่ค่ะ เป็นบริษัทส่งออกน้ำยางข้น

ผู้ขียน: เข้ามาทำงานวงการน้ำมันได้อย่างไรคะ ใครเป็นคนชักชวนมา

พี่เอ๋: มีเพื่อนชักชวนมา เราก็อยากลอง เพราะอยากเจออะไรที่มันแปลกใหม่บ้าง อีกอย่างได้ยินมาแล้วค่ะกับการทำงานกลางทะเล


ผู้เขียน: ช่วยบอกความรู้สึกก่อนหน้าที่จะเข้ามาทำงานวงการน้ำมัน ทำไมถึงอยากมาทำ พอมาทำจริงๆ แล้วเป็นอย่างไรคะ เหมือนกับที่เราเคยคิดไว้มั๊ย

พี่เอ๋: อยากออกมาทำงานที่ไกลบ้านมากขึ้น 555+ เบื่อฝั่ง งานที่มาทำไม่ได้ต่างอะไรกับที่คิดไว้มาก เพราะทำใจตั้งแต่วันแรกที่รู้ว่าต้องมาทำงานกลางทะเล เตรียมตัวเต็มที่

ผู้เขียน: ทำงานวงการน้ำมันมากี่ปีแล้วคะ เริ่มจากตำแหน่งอะไร ทำกี่ปี ถึงได้โปรโมทมาเป็นแคมบอส

พี่เอ๋: 3 ปีแล้วคะ เริ่มจาก Room girl , Expat mess > Camp Boss ค่ะ ใช้เวลาประมาณ 2 ปี ถึงโปรโมทมาตำแหน่งแคมบอส


ผู้เขียน: งานแคมบอสต้องทำอะไรบ้างคะ ช่วยอธิบายให้คนนอกได้เห็นภาพซักหน่อย

พี่เอ๋: จัดการทุกอย่าง ตั้งแต่เรื่องที่นอน คอยจัดการ Room boy ให้ดูแลห้องนอน เรื่องอาหาร ก็ต้องออกเมนูให้ทั้งฝั่งไทยและฝรั่ง สั่งตู้อาหาร (อันนี้เครียดมาก) เรื่องความสะอาด ความรู้สึกของพนักงาน ความเป็นอยู่ทุกอย่างค่ะ เป็นงานที่ดูภายนอกเหมือนไม่มีอะไร ง่ายๆ แต่ข้างใน จุกจิกมากๆๆๆๆๆๆๆ



ผู้เขียน: บอกตรงๆ นะคะ ถ้าให้เลือกได้ ตำแหน่งแคมบอสเป็นตำแหน่งที่ดิฉันจะขอบายเลย เพราะรู้สึกเป็นตำแหน่งที่ชวนให้ปวดหัวที่สุด ต้องดูแลคนเป็นร้อยๆ คน แน่นอนที่สุด ทุกคนชอบไม่เหมือนกัน จะทำให้ทุกคนพอใจเป็นไปได้ยากมากกกกกกกกกกกกกกกกกกก พี่เอ๋ มีวิธีในการบริหารจัดการตรงนี้อย่างไรคะ

พี่เอ๋: Positive thinking ค่ะ ถ้าคิดมากเราก็ปวดหัว ทำงานกลางๆ ให้คนส่วนใหญ่มีความสุข เราไม่สามารถทำให้คนทั้ง 150 คน ชอบได้ทั้งหมด แต่เอาส่วนใหญ่ค่ะ มีอะไรที่เราสามารถแก้ไขให้ได้ ถ้าเราทำได้และไม่ผิดนโยบายของเรา เราก็ทำให้ แต่ถ้าอันไหนทำไม่ได้ ก็จะบอกไปตรงๆ เลยค่ะ

ผู้เขียน: เคยเครียดกับงานจนถึงขั้นอยากจะลาออกมั๊ยคะ มีวิธีการกำจัดความเครียดในช่วงทำงานอย่างไรบ้าง ช่วยแชร์หน่อยค่ะ

พี่เอ๋: เคยค่ะ แต่พอได้สติ ก็ขอโทรกลับบ้าน ฟังลูกที่บ้าน และก็ Shopping บำบัดค่ะ

ผู้เขียน: พี่เอ๋ มีครอบครัว มีลูก มาทำงานออฟชอร์ หายไปจากฝั่งทีละเดือน มีปัญหากับครอบครัวมั๊ยคะ

พี่เอ๋: แรกๆ ลูกก็มีปัญหา เพราะเค้าไม่คุ้นเคยกับการที่แม่หายไปนานๆ ลูกสาวถึงขนาดเห็นเครื่องบินไม่ได้จะร้องไห้ทุกครั้ง เพราะจะต้องมาส่งแม่ขึ้นเครื่องตลอด (ตอนอยู่จีน) หลังๆ โลกโซเชียลมันดี เด็กๆได้เห็นหน้าแม่ตลอดค่ะ


ผู้เขียน: ถามเรื่องความสวย ความงามกันมั่งดีกว่านะ เราเป็นผู้หญิง เราต้องอย่าหยุดสวย ถูกต้องมั๊ยคะ เราต้องสวยได้ทุกที่ อยู่กลางทะเลก็ต้องสวย และที่ทราบมาพี่เอ๋เป็นเจ้าแม่ด้านความงามด้วย เวลาลงทะเลแต่ละครั้งเนี่ย หอบหิ้วเครื่องประทินโฉมอะไรมาบ้างคะ

พี่เอ๋: 555+ ขอหัวเราะด้วยความอาย ที่จะบอกว่า เยอะมากกกกกกกกก คือผู้หญิงแต่งหน้า ก็ต้องมีการทำความสะอาดผิวหน้า และบำรุงหน้า จัด 1 กระเป๋า สำหรับสิ่งนั้นค่ะ


ผู้เขียน: ถามเหมือนกับคนอื่นๆ มั่งดีกว่าเนอะ ทำงานออฟชอร์มาหลายปี มีอะไรที่ไม่ชอบ และมีอะไรที่ชอบบ้าง

พี่เอ๋: ไม่ชอบการเดินทางนานๆ ไม่ชอบนอนค้างคืนในโรงแรมคนเดียว (ระแวง) ส่วนที่ชอบคือการได้ออกมาทำงานในทะเลค่ะ ได้เจอผู้คนหลากหลาย



ผู้เขียน: มีแพลนมั๊ยว่าฉันจะทำงานออฟชอร์ไปอีกนานแค่ไหน

พี่เอ๋: ก็คงอายุไม่เกิน 50 มั้งคะ อันนี้แล้วแต่เศรษฐกิจจะอำนวยด้วย เพราะอย่างที่ทราบๆกัน คือ น้ำมันราคาไม่ดีเลย


ผู้เขียน: สุดท้ายแล้ว ให้ฝากข้อคิด ถึงคนที่อยากจะก้าวเข้ามาสู่วงการน้ำมัน ต้องทำอย่างไรถึงจะมีโอกาสเข้ามาสู่วงการนี้ เข้ามาวงการน้ำมันแล้วต้องทำตัวอย่างไรถึงจะอยู่รอด และมีความสุขกับงาน

พี่เอ๋: งานทุกงานไม่ใช่งานที่เรารัก แต่เราจงรักงานที่เราทำ

ฝากคำคมไว้ได้เด็ดมากค่ะ ชอบมากๆ ขอบคุณพี่เอ๋มากๆ นะคะ ที่สละเวลามาตอบคำถาม มาเป็นแขกรับเชิญคนที่สามของดิฉัน ตำแหน่งผู้หญิงที่ทำงานออฟชอร์มีน้อยค่ะ ตอนนี้เราค่อยๆ แทรกซึมไปเรื่อยๆ คอยเป็นสีสัน เป็นดอกไม้ (เหล็ก) ให้กับวงการน้ำมันไทยกันนะคะ พบกันใหม่ฉบับหน้าค่ะ ดิฉันมีพล็อตเรื่องอยู่ในหัวล่ะ คงจะเขียนออกมาเร็วๆ นี้แน่ๆค่ะ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 612598เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2016 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2016 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จะรออ่านเรื่องต่อไปนะคะ

อ้าว จบมาคณะเดียวกันเลยนะคะ ลูกพระบิดาเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท