ตำรับยา หลังบ้าน


การจัดการพื้นที่ ที่มีอยู่อย่างจำกัดของท่าน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จัดให้มียาป้องกัน และรักษาโรคบางชนิด จากสมุนไพร ตำรับยาหลังบ้าน สุขภาพของท่านและคนในครอบครัวจะแข็งแรง

<p “=”“>ผู้เขียนได้มีโอกาส แลกเปลี่ยนกับ ลุง และ ป้า ข้างห้อง ในบริบท หอพัก จะมีสักกี่แห่ง ที่สามารถปลูกพืช ผัก ไว้กินบ้าง ? นานมาแล้วที่ มีการบูรณาการพื้นที่หลังห้อง ให้เป็น สวนผัก ที่สามารถเก็บกินเมื่อต้องการ (ที่สำคัญเป็นที่ จรรโลงจิตใจ ฝึกสมาธิ ของ ลุง กับ ป้า) ดังนั้น เมื่อต้นปี จึงปรึกษาหารือกับเจ้าของหอพัก ขอใช้พื้นที่หลังห้องในการปลูกพืชสวนครัว เจ้าของอนุญาตทันที ไม่รอช้า ลุง เร่งรีบจัดหาต้นพันธุ์ เมล็ดพันธุ์ มาลง แต่ไม่ได้ลงดินโดยตรง ใส่ในกระถาง (ลุงบอกว่าเผื่อได้เคลื่อนย้ายได้ง่าย) จากวันนั้น ที่มีการปลูกพืชสวนครัว ปัจจุบันเป็นแหล่งยาหลังบ้าน เพราะพืชที่ปลูกล้วนสามารถใช้เป็นทั้งโภชนะ และการรักษาไปในตัว เช่น ชมจันทร์, ฟ้าทะลายโจร, ตะใคร้ เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดอกชมจันทร์ ใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ ท่านใดที่ไม่ได้ขับถ่ายนาน ไม่ต้องไปซื้อยาระบาย เพียงแต่ทานดอกชมจันทร์ ที่ผ่านกรรมวิธีปรุงอาหารแล้ว (ดอกชมจันทร์ผัดน้ำมันหอย) ทานประมาณ 15-20 ดอก เห็นผลทันที หลังทาน 4-5 ชั่วโมง ผู้เขียนลองมาหลายครั้งแล้วครับ ดีจริงๆ ขับถ่ายดี (การทานขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วยนะครับ ต้องทดลองด้วยตัวท่านเอง) แต่พอเมื่อเช้า (13 ส.ค. 59) ป้าเดินไปหลังห้อง บอกว่าจะไปหาผักบางอย่าง มาทานกับน้ำพริก สักพักเดินกลับมา ได้แล้ว นั่นคือ ใบฟ้าทะลายโจร จำนวน 3 ใบ เอาไปทานแก้อาการเจ็บคอ ลดอาการไอ ผู้เขียนจึงแซวป้าว่า ยาไม่ต้องได้ซื้อกันแล้ว เปลืองไตเปล่าๆ เดินไปหลังบ้าน ตำรับยาชั้นดี ไม่กระทบต่อสุขภาพ กลับมีแต่ทางบวกต่อร่างกาย ป้าหัวเราะ ยิ้มอย่างมีความสุข หลายท่านอาจมองว่า ทานสมุนไพร มันหายช้า จริงครับ แต่สิ่งที่ตามมาจากการทานยา ก็มากเป็นเงาตามตัวเหมือนกัน แต่สมุนไพร หาได้หลังบ้าน ลงทุนไม่มาก อีกทั้งไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมันไปพบหมอ ก็สามารถหายได้ แต่มีเงื่อนไขว่า “ต้องใจเย็นนิดหนึ่ง ครับ” </p>

ดังนั้น หากมองทางด้านสุขภาพแล้ว ควรมีระบบการป้องกันดีกว่า การแก้่ไขนะครับ ผู้เขียนจึงอยากเชิญชวน ผู้อ่านทุกท่าน ลองมองรอบบ้าน ที่พักอาศัยของตนเอง ว่า พื้นที่ใดสามารถปลูกพืชที่เป็นแหล่ง ยา สำหรับท่านได้บ้าง และมองหาพืชสมุนไพรที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และคนในครอบครัว มาปลูก เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพเชิงป้องกัน เหมือนในอดีตที่ผ่านมา ภูมิปัญญาสมุนไพร ควรมีอยู่ในบ้าน ขอขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่านครับ ตำรับยาหลังบ้าน สวัสดี

หมายเลขบันทึก: 612260เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2016 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2016 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีพืชผักหลายอย่างที่ปลูกแล้ว

ได้ทั้งอาหารและยานะจ๊ะ

ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่น่าสนใจจ้ะ

มีภาพ มะละกอกินใบที่หน้าบ้านคุณมะเดื่อมาฝากจ้ะ


ขอบคุณครับ คุณมะเดื่อ กลับไปผมจะนำภาพ สมุนไพรบาง ยาหลังบ้านมาแลกเปลี่ยนด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท