ธรรมชาติ ความแตกต่าง นอกเหนือการควบคุม แต่คุ้มค่าหากยอมรับมัน


แม้ธรรมชาติ เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่เราเลือกเรียนรู้อย่างฉลาด การเรียนรู้อย่างมีสติ ทำให้เราเกิดภูมิรู้ใหม่ๆ การเปิดใจให้กว้าง ยอมรับความแตกต่าง ฝึกรู้ไปด้วยกัน ทำให้สะสมภูมิรู้ จนเกิดปัญญาด้วยตนเอง

<p “=””>แม้ว่าธรรมชาติ ของแต่ละ บุคคล พื้นที่ หมู่บ้าน ประเทศ จะมีความแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนเห็น ทุกคนมีจุดร่วมเดียวกัน คือการประคองชีวิตของตนเองให้อยู่รอด ก้าวข้ามธรรมชาติที่ไม่เหมาะสม หรือฝึกรู้เพื่อให้ตนเองอยู่กับธรรมชาตินั้นให้จงได้ ผู้เขียนมีโอกาสได้เข้าร่วมประชุมวิชาการในระดับนานาชาติ จัดโดย สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ภายใต้ชื่อ “1st International Conference on Tropical Animal Science and Production (TASP 2016)” ณ Ambassador Hotel, Bangkok ช่วงระหว่างวันที่ 26-30 กรกฎาคม 59 โดยมีนักวิชาการว่าด้วย ศาสตร์แห่งการผลิตสัตว์ เข้าร่วม มากกว่า 10 ประเทศ เช่น ไทย, ตุรกี, ไต้หวัน, จีน, อินโดนีเชีย, มาเลเชีย, อินเดีย, ออสเตรเลีย, แมกซิโก, เวียดนาม, ปากีสถาน, ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศษ เป็นต้น ในฐานะเป็นนักศึกษาช่วยงาน และเป็นผู้หนึ่งที่ได้ส่งผลงานวิจัยเข้าร่วม ได้ทั้งประสบการณ์ การใช้ภาษา วิธีการทำงานร่วมกัน ในระดับนานาชาติ แม้เราจะมีความแตกต่างทาง เชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อ ภาษา วัฒนธรรม แต่ที่เรามีจุดร่วมกัน คือ การได้แลกเปลี่ยนงานวิจัยจากนานาประเทศ เพื่อพัฒนางานวิจัยของตนเอง และกลับไปพัฒนางานของตนเอง มีโอกาสก็กลับมาแลกเปลี่ยนกันใหม่ โอกาสดีๆ แบบนี้ ผู้เขียนไม่พลาดที่จะ ฟุต ฟิต ฟอ ไฟ กับต่างชาติที่หลากหลายด้วยสำเนียง แต่ก็พยายามเข้าใจกันให้ได้ เพราะเรามีจุดร่วมเดียวกัน จากประสบการณ์ดังกล่าว ผู้เขียนจึงขอสรุปด้วยตนเองว่า ความแตกต่างทาง ความคิด ความเชื่อ ความรู้ ไม่ได้เป็นสิ่งกีดกั้นให้เราเกิดแตกต่างในการพัฒนาตนเอง บ้านตนเอง และสังคม หากแต่เรามีจุดร่วมเดียวกัน และเปิดใจยอมรับความแตกต่าง หรือธรรมชาติ </p> <p “=””>ขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีความสุข และยอมรับความแตกต่าง ที่เรียกว่า ธรรมชาติ (นอกเหนือการควบคุม) แล้วท่านจะเจอสิ่งใหม่ๆ เชื่อว่าคุณทำได้

</p>

หมายเลขบันทึก: 611802เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2016 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2016 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท