ชาวนาผู้ยิ่งใหญ่


ฉันเกิดในพื้นที่ที่ชาวบ้านมีอาชีพเกษตรกรเป็นอาชีพหลัก และครอบครัวของดิฉันก็มีอาชีพทำนา การทำนาเป็นอาชีพที่ทำสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน เพราะเป็นพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การทำการเกษตรเป็นอย่างมาก ฉันโตมาพร้อมกับท้องไร่ท้องนา ที่เต็มไปด้วยความร่มรื่น ความสงบ อยู่แล้วมีความสุขไม่เคยคิดว่าลำบากเลยที่เกิดเป็นลูกชาวนา พ่อและแม่สอนให้ฉันทำนา สอนให้สู้ ให้อดทนและเข้มแข็ง เพราะแม่บอกว่าถ้าเราทำนาเป็นเราก็จะมีข้าวกิน ถึงโตไปจะเรียนสูงแค่ไหน ถ้าวันหนึ่งเราตกงานแต่เราทำนาเป็นเราก็จะไม่มีทางอดตาย

เมื่อถึงฤดูทำนาพ่อและแม่ก็จะเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวและอุปกรณ์ในการทำนาให้พร้อม เพื่อที่จะเริ่มทำนา การทำนาของเราจะทำแบบช่วยเหลือกันทุกคนในครอบครัวและญาติพี่น้องทุกคนที่ว่าง พ่อแม่และพี่ชายของฉันเป็นคนที่เก่ง และสู้งานทุกอย่าง ฉันไม่เคยได้ยินเสียงบ่นว่าเหนื่อยและท้อจากพวกเขาเลยซักครั้ง จนบางครั้งฉันแอบนั่งร้องไห้คนเดียวเพราะสงสารครอบครัวที่ต้องลำบาก แต่สำหรับพวกเขาไม่คิดว่าลำบากเลย ถึงฉันจะเป็นแค่ลูกชาวนา อาจจะไม่รวยมากเหมือนนอาชีพอื่นๆ แต่ก็ไม่เคยขัดสนอะไร อยากได้อะไรก็มีแต่ชาวนานี่แหล่ะที่เป็นคนหาให้ได้ทุกอย่าง ส่งลูกเรียนสูงๆ สอนให้ลูกเป็นคนดี พ่อและแม่สอนฉันเสมอว่าให้ตั้งใจเรียน เรียนสูงๆจบออกมาจะได้ทำงานดีๆทำ จะได้ไม่ต้องลำบากเหมือนพ่อกับแม่ ไม่เคยสอนให้เป็นคนลืมตัว

แต่บางคนอาจจะมองว่าอาชีพทำนาเป็นอาชีพที่ต่ำต้อย ดูถูกว่าชาวนามีความรู้น้อยหรือไม่มีการศึกษา แต่ถ้าลองมองในทางตรงกันข้าม ถ้าไม่มีชาวนาใครจะเป็นคนปลูกข้าว ถ้าชาวนาเหล่านั้นไม่มีความรู้ความสามารถพวกเขาเหล่านั้นจะปลูกข้าวให้ได้ผลิตออกมาได้อย่างไร ดังนั้นคนที่ชอบดูถูกเหยียดหยามในอาชีพทำนาควรต้องเปลี่ยนแนวความคิดนั้นใหม่ เพราะไม่มีชาวนาก็จะไม่มีข้าว ไม่มีอาหาร

ฉันภูมิใจและมีความสุขมากที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อกับแม่ที่เกิดมาเป็นชาวนา เพราะไม่ต้องไปแกร่งแย่งชิงอะไรกับใคร เราอยู่กันอย่างพอเพียง เป็นครอบครัวที่อบอุ่น มีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และฉันจะเอาพ่อกับแม่มาเป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิตต่อไป โตไปเป็นคนดีของสังคม จะไม่ทำให้พวกท่านผิดหวังในตัวของลูกคนนี้ จะตั้งใจในทุกอย่างที่เป็นความหวังของพ่อแม่ ฉันรักพ่อกับแม่มาก ฉันรักชาวนา

หมายเลขบันทึก: 610657เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท