วันที่ 40 ครูคือคนที่เปลี่ยนอารมณ์ได้เร็วที่สุด (12 กรกฎาคม 2559)


วันนี้เป็นครูเวรประจำวัน รับนักเรียนหน้าโรงเรียน ผู้อำนวยการบอกครูๆทั้งหลายว่าเสียสละมาโรงเรียนเช้าแค่วันเดียว ก็คือวันที่อยู่เวรเนี่ยแหล่ะยืนอยู่หน้าโรงเรียนตั้งแต่ 6 โมง 50 จนถึง 8 โมงตรง กับรองเท้าส้นสูง เจ็บเท้าใช้ได้เลยเหมือนกันนะ

ตอนเช้าวันนี้ไม่มีสอน แต่ก็ไม่ว่างเลย ต้องตอนทำนั้นทำนี่สารพัดตั้งแต่เสริฟน้ำให้อาจารย์นิเทศของเพื่อนนักเศึกษาด้วยกัน คอยเก็บภาพให้เพื่อนๆ และดูแลนักเรียนตรวจสุขภาพช่องปาก ของนักเรียนชั้น ป.5


ครึ่งวันผ่านไปเตรียมตัวสอนวิชาประวัติศาสตร์ ป.5/2 มีเวลาเหลือได้ทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่เนื้อหา ทักทายนักเรียน ถามไถ่ วันนี้สอนเรื่อง ตำนาน เริ่มต้นนำเข้าสู่บทเรียนโดยการให้นักเรียนดูคลิปตำนานกระสือ และถามคำถามเพื่อกระตุ้นและเช่อมโยงเข้าสู่บทเรียนจากนั้นก็อธิบายเนื้อหา โดยเริ่มจากการให้นักเรียนได้รู้จักตำนานหลายๆตำนานก่อน เช่น ตำนานสมเด็จพระนเรศวร ตำนานล้านนา เป็นต้น และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องตำนานเรื่องนั้นๆด้วยกัน จากนั้นก็ได้อธิบายความหมายและลักษณะของตำนานให้นักเรียนฟังและจดตาม PowerPoint จากนั้นก็ทบทวนเนื้อหาอีกครั้งแล้วจึงให้นักเรียนทำใบงาน ซึ่งนักเรียนสามารถทำใบงานส่งทันตามเวลาทุกคน และก็ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ทุกคน

วันนี้ดุเด็กๆไปไม่ใช่น้อย ทำโทษตามสมควร ใครทำผิดก็ว่าไปตามผิด ในขณะที่สอนอยู่ใครส่งเสียงดัง วุ่นวาย พูดแทรก ครูจะตักเตื่อนและถึงขั้นดุ และก็ปรับโหมดมาสอนต่อเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น พูดแล้วก็รู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนโหมดได้เร็วดี


หมายเลขบันทึก: 610233เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2016 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2016 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท