nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ทำบุญประจำ (ทุก) ปี


เป็นกำหนดการที่แน่นอนว่า ปลายเดือนมิถุนายนขอทุกปี ครอบครัวของป้า หมายถึง พี่และน้องรวมของป้าจะมารวมตัวกันทำบุญเพื่ออุทิศบุญกุศลแด่บรรพบุรุษของครอบครัว อันประกอบด้วย คุณพ่อ คุณแม่ของป้า ญาติ พี่ น้องที่เสียชีวิตไปแล้ว เป็นต้น...

แต่เดิมเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ตั้งแต่ผมเริ่มเข้ามาพักอาศัยอยู่กับป้าในรั้วบ้าน พิศ พร พรรณ นี้ในฐานะของน้องที่ทำงานเดียวกันกับป้าในขณะนั้น จนถึงปัจจุบันนี้อยู่ในฐานลูก-หลานคนหนึ่ง (ป้าเขาบอกว่าเขารักและห่วงใยผมในฐานะลูก-หลาน) การทำบุญเมื่อ 10 กว่าปีก่อนจะจัดงานกันที่บ้านในรั้วบ้านพิศ พร พรรณ

การเริ่มต้นงานบุญแต่ละปี จะเริ่มต้นจากการจัดเตรียมสถานที่ ตัดแต่งต้นไม้ในบริเวณบ้าน กวาดขยะให้เรียบร้อย ล้างขัดพื้น งานนี้เดิมพ่อลุง (ลุง) จะเป็นผู้ที่ทำหน้าที่นี้ จะจัดเตรียมไว้ล่วงหน้าก่อนประมาณครึ่งเดือนจนกว่าจะถึงวันงาน

หนึ่งสัปดาห์ก่อนวันงาน เราจะต้องเตรียมงานให้พร้อมที่สุด ได้แก่ การเดินวนสายสิญน์รอบรั้วบ้าน ซึ่งจะต้องปีนป่ายกำแพงและบุกป่าวนให้เกี่ยวพันให้ครบถ้วนทั้งบ้านนอกและบ้านใน (บ้านนอก หมายถึง บ้านที่อยู่ริมถนนเลี่ยงเมือง และบ้านใน หมายถึง บ้านป้าที่อยู่ถัดจากบ้านริมถนนเข้าไปในสวน) นอกจากนั้นต้องนำโต๊ะ เก้าอี้ออกมาล้าง ขัด เช็ด ให้สะอาด เตรียมห้องพระ และเก็บของห้องพักให้เป็นระเบียบสำหรับการจัดวางอาหารถวายพระ

ยังมีอีกงานที่สำคัญ คือ การเชิญอัฐฐิของบรรพบุรุษจากบ้านในออกมาไว้หน้าโต๊ะหมู่บูชาที่ต้องนำมาจัดเตรียมไว้ในห้องทำบุญให้เรียบร้อย งานเชิญอัฐฐินี้ ป้าๆ เขามอบให้ผมเป็นผู้ดำเนินการ มีโกฐที่บรรจุอัฐฐิ จำนวนหลายโกฐ เป็นโกฐโบราณเล็กบ้างใหญ่บ้าง สลักลวดลายสวย และดูบอบบางมาก ต้องระมัดระวังในการเคลื่อนย้าย โดยโกฐจะวางไว้ในตะลุ่มมุกลงยา ขนาดไม่ใหญ่มาก ผมก็จะต้องเคลื่อนย้ายจากห้องเก็บอัฐฐิมาไว้บริเวณงาน และเมื่องานจบก็ต้องเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่เดิม

ในวันงาน ทุกอย่างพร้อม ญาติในครอบครัวป้าก็จะมาพร้อมกันที่บ้าน มีการชงชาด้วยกาน้ำร้อนโบราณให้กับญาติผู้ใหญ่ มีการจัดเมี่ยงคำ จัดวางเป็นคำ บนถาดใบเล็ก แล้วนำไปเสิร์ฟให้กับผู้มาร่วมงาน และผู้ใหญ่จะจัดเตรียมอาหาร ที่สั่งทำมาไว้ถวายพระและเลี้ยงแขกแบบบุฟเฟต์ งานก็จะวุ่นวายบ้าง ด้วยเพราะมีผู้ใหญ่เยอะ เป็นผู้สั่งการ หนึ่งคนก็สั่งหนึ่งอย่าง ส่วนผู้ที่ต้องปฏิบัติตามมีน้อยแต่ก็ต้องทำตามประสงค์ของทุกคน แต่สุดท้ายแล้วทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีจนจบงาน

หลังกิจกรรมทำบุญเรียบร้อย ญาติ ๆ ลากับกันหมด เหลือไว้เพียงงานเก็บ ล้าง ที่ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันนั้น ต้องเก็บโต๊ะ เก้าอี้ ให้เรียบร้อย ต้องเชิญอัฐฐิกลับไปเก็บ และอีกมากมาย สรุปแล้ว ต้องเหนื่อยกันตั้งแต่ก่อนเริ่มงานและหลังจากงานบุญสิ้นสุด...

หลายปีที่ผ่านมา ด้วยวัยและสังขารที่ร่วงโรยของทุกคน ทำให้การเตรียมงาน การมาร่วมทำบุญที่บ้านดูจะไม่เหมาะและไม่สะดวก จึงเปลี่ยนสถานที่จากการทำบุญที่บ้านมาเป็นทำบุญที่วัดบางขวาง นนทบุรี แทน...

เดิมการเก็บอัฐฐินั้นจะเก็บไว้ที่บ้าน แต่เมื่อเวลาผ่านไปแล้วความคิดเปลี่ยนเป็นนำมาบรรจุไว้ที่วัดน่าจะเป็นเรื่องที่ดีและเหมาะสมกว่า จึงได้มีการนำอัฐฐิทั้งหมดที่เก็บไว้มาบรรจุไว้ที่วัดแทน เมื่อถึงวันที่จะมาทำบุญในแต่ละเทศกาลก็จะสามารถมากราบไว้และอุทิศบุญกุศลได้สะดวกกว่า...

การเตรียมทำบุญแต่ละปีนั้นไม่ยุ่งยาก เพียงแค่เตรียมของที่จะถวายพระ สั่งอาหาร และจองคิวศาลาและพระที่วัด เมื่อถึงวันทุกคนมาพร้อมกัน และทำบุญ เสร็จแล้วก็แยกย้ายกันกลับบ้าน เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการ ญาติพี่น้องมาพบปะพูดคุยกันเท่าที่จะมากันได้ หลายคนมีลูกหลานจูงไม้จูงมือมา ขับรถมาให้ หลายคนหายหน้าไป เพราะมาไม่ไหว ส่วนคนที่มาได้หรือลูกหลานรุ่นใหม่ก็ได้พบปะพูดคุยกัน เป็นเรื่องของธรรมชาติที่มีลักษณะวัฎจักรหมุนเวียนเปลี่ยนไป

ปีนี้ มีเพียงบางภาพในความทรงจำ



ผ่านไปอีกหนึ่งปี เป็นไปอย่างเรียบร้อย และลงตัว

ในฐานะของคนนอกที่เขารับเข้าเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวนี้ ได้เรียนรู้ถึงความรัก ความผูกพัน ความสามัคคีของพี่ น้อง ลูก หลาน ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ยังคงเหมือนเดิม รุ่นเก่าจะสอนรุ่นใหม่ให้รู้จักคุณธรรมดี ๆ เสมอ คนรุ่นกลางจะเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นระหว่างรุ่นเก่าสุดและรุ่นใหม่สุด และมีการเรียนรู้และสืบต่อประเพณีกันไปอย่างสม่ำเสมอ ไม่หวือหวา ไม่เจือจาง...

ขอบคุณสิ่งดี ๆ ที่ป้าและครอบครัวป้ามอบให้เสมอมาครับ

หมายเลขบันทึก: 609193เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2016 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2016 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท