เหตุแห่งรัก


" เพราะความดีที่มีต่อกัน "

16  พย 2549
                 เหตุแห่งรัก " อะไรทำให้รักได้ขนาดนี้  อะไรทำให้ดูแลได้ขนาดนี้"  เป็นคำถามที่ถามถึงถรรยาของผู้พิการท่านหนึ่งที่เล่าให้ฟัง ขณะเสวนา  "เพิ่มพูนพลังเครือข่าย หนึ่งในชุมขน " ว่าเค้าดูแลสามีเค้าได้ดีมาก นอนอยู่กับที่มา  5 ปี แต่ไม่เคยเป็นแผลกดทับเลย  ไม่เคยได้อดเลย ไม่เคยเบื่อที่จะต้องดูแล  ต้องพลิกซ้าย พลิกขวา และยังต้องดูแลลูกอีก 2 คน ขณะที่ฟังแกเล่าไม่ได้เห็นแววตาของความเศร้า หรือ รันทดปะปนอยู่เลย  แววตามีแต่สายตาของความสู้  และความกระตือรือร้น แถมยังเล่าด้วยความสนุกสนาน  จึงทำให้ถามคำถามข้างต้นไป  คำตอบที่ได้คือ  เพราะความดีของสามีที่ดีต่อกัน มา ตลอด 8 ปีขณะอยู่ด้วยกันก่อนเกิดการพิการ  ทำให้เรามองย้อนกลับไปว่า แอะ แล้วเราดีกับใครได้มากขนาดที่เค้ามีความรู้สึกให้กับเราได้ขนาดนี้บ้างหรือยังนะ  และนึกเลยเถอดไปถึงว่าคอยดูนะ เราจะตามไปสัมภาษน์เหตุแห่งรักให้ได้มากกว่านี้ และจะตามไปเยี่ยมสามีผู้พิการท่านนี้  
                และที่น่าทึ่งไปกว่านี้คือ  ขณะเสวนา พูดถึงสิทธิของผู้พิการ จึงได้รู้ว่าสามีของแก ไม่มีเลข 13 หลัก ไม่มีสิทธิ์อะไรเลย แต่แกก็อาสาว่าจะช่วยเหบือกลุ่ม จึงถามย้อนกลับไปว่า พี่คะ แล้วพึ่คิดอย่างไรหากช่วยคนอื่นแล้ว สามีเราเองไม่ได้สิทธิ์อะไรเลย  แกตอบทันทีว่าไม่เป็นไร ขอเพียงให้คนที่มีสิทธิ์ได้รับสิทธิ์ที่ควรได้  (ยิ่งที่งมากขึ้น แต่คิดในใจว่า ต้องพิสูจน์กันละ) หลังจากจบการเสวนา จึงต้องไปพูดคุยกันว่าเราจะทำอย่างไร และไปหาเหตุที่ไม่มีเลข 13 หลัก ปรากฏว่าสามีของแกไม่มีมาแต่ไหนแต่ไร ใครรู้แนวทางที่จะได้เลข13 หลัก ขอช่วยหน่อยได้ไหมคะ

         ออ พี่ที่เราพูดถึง คือ พี่คลาด  พี่เค้าบอกว่ารู้สึกดีมากๆ ที่ได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แม้ไม่ได้อะไร ก้อได้พูดได้คุยกัน ได้เกิดพลังใจในการต่อสู้ ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง  และพร้อมที่จะเป็นทีมงานในการทำงานนี้  ใครอยากพบ ติดต่อได้ที่ 072943603 (พี่เค้าบอกมาเองนะคะ ผู้เขียนเองก็ยังไม่ได้โทร)

หมายเลขบันทึก: 60919เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท