งู งู


งู งู

นายอานนท์ ภาคมาลี(คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

งู งูเป็นสัตว์เลื้อยคลานไม่มีขา ไม่มีเปลือกตา มีเกล็ดปกคลุมผิวหนัง ทั่วทั้งลำตัว ลักษณะลำตัวยาว โดยขนาดความยาวนั้น จะขึ้นอยู่กับชนิดของงู ปราดเปรียว ว่องไว ในการเคลื่อนที่ มีลิ้นสองแฉก เพื่อใช้ความรู้สึกทางกลิ่น โดยทั่วไปแล้วงูจะกลัวและไม่กัด นอกเสียจากถูกรบกวนหรือบุกรุก จะเลื้อยหลบหนี เมื่อมีสิ่งใดเข้ามาใกล้บริเวณที่อยู่ ออกล่าเหยื่อเมื่อรู้สึกหิว โดยกินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ขนาดเล็กเป็นอาหาร

โดยทั่วไปจะออกลูกเป็นไข่ ยกเว้นแต่งูที่มีพิษซึ่งมีผลโดยตรงด้านโลหิต เช่นงูแมวเซา และลอกคราบ เพื่อเจริญเติบโต ลอกตราบบ่อยๆ

ในสังคมปัจจุบันนี้ ท่านคงทราบข่าวทางสื่อต่างๆทางวิทยุ ทางหนังสื่อพิมพ์ ทางโทรทัศน์ และทางไลน์ว่ามีงูชนิดต่างๆบุกรุกเข้าในที่พักอาศัย โดยมากินไก่ เป็ดในเล้า หรือมาหากินหนู โผล่เข้ามาทางคอห่านห้องน้ำ หลบซ่อนบนขื่น บนต้นไม้ หรือในรถยนต์ ท่อระบายน้ำ มีข่าวไม่วันแต่ละวัน ความเจริญของการขยายตัวเมืองเพื่อจัดสรรเป็นที่พักอาศัย โดยการถมดิน ขุดบ่อน้ำ ทำทางระบายน้ำ และมีสิ่งของหรือใช้วางไว้เกะกะรกรุกรังเหมาะแกการเป็นที่พักอาศัยและที่อาศัยของงู ที่ถูกบุกรุก ที่อยู่อาศัยที่มีรูแตกร้าว ที่ไม่ได้ดูแลบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพที่ดี การปลูกที่พักอาศัยใกล้ป่า ใกล้คลองน้ำ งูหลากหลายที่พบ ได้แก่ งูเห่า งูสิงห์ งูเหลือม งูหลาม งูจงอาง งูเขียวชนิดต่างๆ และสัตว์เลื่อยคลานต่างๆ ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน น้ำอาจท่วมที่พักอาศัยของงูสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ช่วยกันระวังอย่าประมาท ด้วยความปรารถนาดีครับ

หมายเลขบันทึก: 609154เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2016 07:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2016 07:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ที่น่าตกใจกลัวมาก ๆ ก็คงเป็น " งูในโถส้วม" น่ะแหละ

ยิ่งหน้าฝนอย่างนี้ต้องระวังมาก ๆ

ระลึกถึงคุณหมอแดงเสมอจ้ะ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท