น้ำดื่มสะอาดจากก๊อก


ที่สำคัญรัฐบาลให้บริการน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคและบริโภคในมาตรฐานเดียวกัน สำหรับประชากรที่อยู่ทั้งในเขตชุมชนเมืองและในเขตชนบทอย่างเสมอภาค

เราเคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไม หลายประเทศในทวีปยุโรปเช่น สวิสเซอร์แลนด์ ออสเตรีย เนเธอแลนด์ อังกฤษ ฯลฯ ประชากรของประเทศที่เจริญแล้วเหล่านั้นอุปโภคและบริโภคน้ำจากก๊อกที่บ้านหรือในสถานที่ต่างๆได้โดยตรง ดิฉันขอยกตัวอย่างกรณีประเทศเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่ดิฉันได้รู้จักและคุ้นเคยมากกว่าประเทศอื่นๆในทวีปยุโรป

ประชากรทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศเยอรมนีสามารถเข้าถึงการบริการน้ำสะอาดจากระบบท่อประปาได้อย่างทั่วถึง ที่สำคัญรัฐบาลให้บริการน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคและบริโภคในมาตรฐานเดียวกัน สำหรับประชากรที่อยู่ทั้งในเขตชุมชนเมืองและในเขตชนบทอย่างเสมอภาค ในบ้านพักอาศัยทุกหลังคาเรือนจะมีระบบน้ำเย็นและน้ำร้อน ผู้อยู่อาศัยสามารถดื่มน้ำจากก๊อก ที่อยู่ในห้องครัวหรือในห้องน้ำได้โดยตรง



อาจารย์ที่ปรึกษาของดิฉัน ท่านเป็นวิศกรผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ กล่าวว่า ในกรุงมิวนิคหรือในเยอรมนี เราทุกคนสามารถดื่มน้ำได้ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นจากก๊อกในห้องน้ำของมหาวิทยาลัย ในร้านอาหาร ในโรงแรม ฯลฯ ถ้าที่ไหนน้ำไม่สามารถดื่มได้รัฐบาลจะติดป้ายบอกว่า ไม่ใช่น้ำดื่ม “Kein Trinkwasser” เช่น น้ำ ในลานน้ำพุเป็นต้น ดังนั้นถ้าไม่มีป้ายบอกขอให้มั่นใจว่าน้ำสะอาดดื่มได้ปลอดภัย



เพื่อนบ้านของดิฉันท่านเคยเป็นผู้บริหารหน่วยงานที่ให้บริการน้ำดื่มในกรุงมิวนิค ได้บอกว่าน้ำที่กรุงมิวนิคเป็นน้ำที่สะอาดมาก เราไม่จำเป็นต้องซื้อน้ำขวด หรือซื้อเครื่องกรองน้ำให้สิ้นเปลืองเงิน เพราะหน่วยงานรัฐมีการตรวจสอบคุณภาพน้ำอย่างสม่ำเสมอ มีระบบท่อส่งที่สะอาด ปลอดภัยและทันสมัยที่สามารถควบคุมได้ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ตลอด 24 ชม.

เพื่อนคนเยอรมันทุกคนที่ดิฉันรู้จัก เขาเหล่านั้นก็ดื่มน้ำจากก๊อกทุกวันตั้งแต่เกิดและเขาก็ไม่เคยเจ็บป่วยจากน้ำก๊อก เกือบ ๑๐ ปีที่ดิฉันได้ดื่มน้ำโดยตรงจากก๊อกโดยไม่มีเครื่องกรองมาโดยตลอด จนถึงทุกวันนี้ดิฉันสามารถยืนยันอีกคนว่า น้ำดื่มที่เยอรมนีสะอาดและปลอดภัยคะ

หลายคนอาจจะสงสัยว่าแค่คำบอกเล่าจากผู้รู้และคนเยอรมันแค่นี้ทำให้ดิฉันเชื่อมั่นในความสะอาดของน้ำดื่มที่นี่ได้เลยหรอ ดิฉันได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องน้ำของประเทศเยอรมนีมาพอสมควร กว่าที่จะมาเป็นน้ำดื่มสะอาด หรือน้ำที่ใช้อุปโภคและบริโภคในครัวเรือนได้นั้นเขาทำกันยังไง น้ำต้นทุนมาจากไหน รออ่านบทความต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 609152เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2016 01:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2018 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท