KPI มีไว้บังคับให้เราทำงาน


แผนงาน ตัวชี้วัด ระยะเวลาดำเนินการ และผู้รับผิดชอบ

เมื่อถึงนาทีที่ 10 ของการนำเสนอวิสัยทัศน์ เพื่อการรับเข้าสู่ตำแหน่งงานใหม่ ฉันนำเรื่อง ตัวชี้วัด KPI ซึ่งอาจเน้นมาทางปริมาณมากกว่าคุณภาพ สำหรับ 2-3 ปีแรกที่จะเริ่มต้นงานใหม่ ที่ฉันต้องการเวลาเรียนรู้สะสมประสบการณ์ แล้วดูลู่ทางก่อนว่าจะได้รับการยอมรับจากทีมงานมากน้อยแค่ไหน เหมือนการเข้าเกียร์ 1 แล้วขับเคลื่อนไปช้าๆ ในปีแรกๆ

แผนงาน KPI ระยะเวลาดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
(1) การพัฒนาโครงสร้างการสื่อสารขององค์กร มีโครงสร้างงานใหม่ พฤศจิกายน-ธันวาคม 2554 งานประชาสัมพันธ์
(2) แผนพัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (การจัดระบบฐานข้อมูลที่ครบถ้วนเพื่อการติดต่อสื่อสารทุกช่องทางที่เป็นไปได้ในอนาคต) มีฐานข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย อย่างน้อย 6 กลุ่ม มกราคม 2555 เป็นต้นไป กองกลาง/งานประชาสัมพันธ์
(3) แผนงานบุคลากร      
3.1 ตั้งกรรมการเครือข่ายประชาสัมพันธ์เชิงรุก 1 ชุด มีวาระ 2 ปี ตลอดปี กองบริหารงานบุคคล/งานประชาสัมพันธ์
3.2 พัฒนาเครือข่ายสื่อสารประชาสัมพันธ์ (Face to Face / Blog to Blog) มีการสื่อสารอย่างน้อย 3 ช่องทาง ตลอดปี เครือข่ายงานประชาสัมพันธ์เชิงรุก
3.3 การพัฒนาบุคลากร ผ่านการประชุมปฏิบัติการ/ฝึกอบรม/ สัมมนา/แลกเปลี่ยนแบ่งปัน 4 ครั้ง ธันวาคม, มีนาคม, มิถุนายน, กันยายน กองบริหารงานบุคคล/งานประชาสัมพันธ์
3.4 การศึกษาดูงานด้านประชาสัมพันธ์ และการตลาด (ของบุคลากรในเครือข่ายงานประชาสัมพันธ์) มีนาคม-เมษายน ของปี 1 ครั้ง เครือข่ายงานประชาสัมพันธ์เชิงรุก
(4) แผนงานการสื่อสาร      
4.1 สื่อสิ่งพิมพ์ ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ของมหาวิทยาลัย รายสัปดาห์, รายเดือน ตลอดปี งานประชาสัมพันธ์
4.2 สื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต(การประชาสัมพันธ์ทางสื่อมวลชนทั่วไป) ช่องทางการสื่อสารไม่น้อยกว่า 4 ช่องทาง   งานประชาสัมพันธ์
4.3 สื่อกิจกรรม      
4.3.1 กิจกรรมของมหาวิทยาลัย (อาทิ งานวิถีวิจัย, งานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร, กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ , การส่งเสริมสุขภาพ กีฬาบุคลากร งานประเพณี เป็นต้น ไม่น้อยกว่า 3 กิจกรรม ตามนโยบายมหาวิทยาลัย เครือข่ายงานประชาสัมพันธ์เชิงรุก
4.3.2 งานด้านภาพลักษณ์ (การสร้าง Brand Image ตามแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย) อย่างน้อย 4 กิจกรรมในปี 2555   งานประชาสัมพันธ์/เครือข่ายงานประชาสัมพันธ์เชิงรุก
(5) แผนงานวิจัยและประเมินผล      
5.1 โครงการวิจัยเพื่อประเมินผลการสื่อสารองค์กร 1 ครั้ง มกราคม-มีนาคม 2555 งานประชาสัมพันธ์
5.2 โครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อทำแผนกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ตามแผนพัฒนาการศึกษา มช. ระยะที่ 11 (พ.ศ. 2554 – 2559) 1 ครั้ง เมษายน-สิงหาคม 2555 งานประชาสัมพันธ์/กรรมการพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์เชิงรุก
5.3 การจัดทำคลิปปิ้งออนไลน์ และคลิปปิ้งข่าวจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ทุกวันทำการ ตลอดปี งานประชาสัมพันธ์

ภายหลังการนำเสนอวิสัยทัศน์ และรับทราบผลการพิจารณาในสัปดาห์ต่อมา ฉันเหมือนได้ผูกมัดตัวเองเข้ากับงานใหม่ ๆ และไม่อาจหันหลังเดินกลับไปทิศทางเดิม เพื่อไปย่ำอยู่กับที่แต่สุขสบายใจ ฉันได้รับการยอมรับและถูกคาดหวังไว้สูงพอสมควร ในการย้ายจุดยืน เวลาจากนี้ คือการพิสูจน์ตัวเองว่า ฉันเดินมาถูกทางหรือเปล่า แต่อย่างน้อย ณ เวลาที่เขียนบันทึกนี้ เวลาผ่านมา 5 ปีแล้ว ที่ผ่านเรื่องราวสนุกสนาน ตื่นเต้น และเสียใจ สลับปะปนกันไป บางเรื่องได้เล่าทิ้งไว้ในบล็อกต่างๆ ในพื้นที่นี้แล้ว และบางเรื่องยังคงเก็บรอเวลาเหมาะสม

หากบันทึกในบล็อกนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนร่วมชะตา(กรรม) ในการเป็นหัว (มิใช่หาง) ในการเป็น "ผู้รับใช้" ของทีมงาน และมีข้อแนะนำ แลกเปลี่ยน ฉันขอร่วมวงสนทนาด้วยคนค่ะ

จบภาคการเตรียมตัวสอบเข้าสู่ตำแหน่งหัวหน้างาน (คนที่สามของมหาวิทยาลัย)

หมายเลขบันทึก: 607698เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2016 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2021 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท