คุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ


“และเมื่อใดที่คุณลักษณะของผู้ประกอบการทั้งเก้าที่เกื้อหนุนกันนั้นได้รับการผสมกันอย่างถูกส่วน วันนั้นคงเป็นวันที่ธุรกิจของท่านเติบโตในประเภทที่ว่า ทำอะไรก็ดีไปหมด ใครจะฉุดก็หยุดไม่อยู่”

ผมเชื่อว่าหลายคนคงมีความคิด ความฝันที่ต้องการจะเป็นผู้ประกอบการซักวันในอนาคต นั่นคือต้องการมีธุรกิจเป็นของตนเอง ไม่ธุรกิจใดก็ธุรกิจหนึ่ง หลายท่านอาจทราบแล้วว่าตนเองต้องการที่จะทำธุรกิจอะไร อีกหลายท่านก็มีธุรกิจหลายอย่างที่วิ่งวนอยู่ในความคิดแต่ยังไม่ทราบว่าจะจับสินค้าตัวไหนให้เป็นธุรกิจเริ่มแรก อันโน้นก็ดี อันนี้ก็น่าสนใจ และในขณะเดียวกันยังมีอีกหลายท่านที่ยังไม่ได้ตกลงปลงใจว่าสินค้าหรือบริการใดที่ต้องการริเริ่มทำเป็นธุรกิจ แต่กำลังหาประสบการณ์และความชำนาญจากการทำงานในบริษัท หรือรับจ้างเขาทำงานไปก่อนเพื่อรอโอกาส และจังหวะที่เหมาะสมที่จะหยิบคว้าโอกาสนั้นมาทำเป็นธุรกิจ  

การเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ถ้ามีความมุ่งมั่นที่จะทำ มันก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปนัก เพราะถ้าหากทำได้ยากเย็นแสนเข็ญป่านนี้เราคงเห็นแต่พนักงานบริษัทเดินชนกันเต็มบ้านเต็มเมือง เพราะไม่มีใครคิดที่จะริเริ่มทำอะไรใหม่ๆ คอยรอรับเงินตอนสิ้นเดือน ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริง โลกนี้ก็เป็นสถานที่ๆ ไม่น่าอภิรมย์ซักเท่าไรนัก ลองคิดดูซิครับว่าถ้าโลกนี้ทุกคนเป็นมนุษย์เงินเดือนกันไปเสียหมด ธุรกิจในโลกนี้คงถูกครอบครองโดยคนไม่กี่กลุ่มหรือไม่กี่ครอบครัว ส่วนพวกเราๆ ที่เป็นมนุษย์หาเช้า กินค่ำ รับเงินเดือนคงไม่มีโอกาสลืม อ้าปาก พูดอย่างเต็มปากเต็มคำได้ว่า ผมมีอิสระในการทำงานเพราะธุรกิจที่ผมทำอยู่นั้นผมเป็นคนเริ่ม หรือลองใช้สินค้าของผมดูนะครับ แล้วจะทราบว่ามันแตกต่างจากของเดิมๆที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้  

ผู้ประกอบการนั้นเปรียบเสมือนฟันเฟืองที่สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของโลกใบนี้ ซึ่งเป็นโลกแห่งความเสรีของความคิด ความฝันในการนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ ทำให้ผู้บริโภครู้ถึงความแตกต่างอันหลายหลากของสินค้าและบริการ  กระตุ้นให้เกิดการแข่งขันเพื่อพัฒนาสินค้า บริการ ไม่ว่าจะเป็นในด้านคุณภาพหรือราคา เพื่อที่จะทำให้วันพรุ่งนี้เป็นวันที่ทำให้ชีวิตของพวกเขาได้ใช้สินค้าและบริการที่ดียิ่งขึ้น 

ถ้าท่านต้องการความเป็นอิสระจากการทำงานให้ผู้อื่น เป็นผู้กำหนดธุรกิจและบริการที่ฝันอยากจะทำ ฉะนั้นแล้วการผู้ประกอบการก็น่าจะเป็นทางเลือกของชีวิตที่ท่านควรจะเริ่มต้นศึกษาเรียนรู้ แต่อย่างไรก็ตามการเป็นผู้ประกอบการหรือเป็นเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ท่านต้องสำรวจตัวเองว่าท่านมีคุณลักษณะทั้ง 9 ที่กำลังจะกล่าวถึงมากน้อยเพียงใด ซึ่งคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่มักจะประสบความสำเร็จที่ได้พบเห็นมีดังต่อไปนี้ครับ 

1. เป็นผู้ที่มีเป้าหมายในการทำธุรกิจที่ชัดเจน

2. มีความมุ่งมั่นสูงที่จะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ

3. มีความอ่อนน้อม ไม่ถือตัว

4. มีภาวะผู้นำ กล้าเสี่ยง และกล้าที่จะตัดสินใจ

5. ทำงานเร็ว รวมถึงมีสัมผัสที่เร็วต่อโอกาส ปัญหา และอุปสรรค

6. มีความฝัน ความคิดริเริ่ม และความคิดที่จะปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดีขึ้นตลอดเวลา

7. ไม่คิดว่าธุรกิจที่ทำอยู่เป็นงานที่ต้องทำ แต่เป็นงานที่อยากทำ

8. เก่งที่รู้จักเลือกหาทีมงานที่ไว้ใจได้

9. มีความรู้สึกยินดี เมื่อต้องให้ 

คุณลักษณะสำคัญทั้งเก้าประการนั้น เป็นคุณลักษณะที่เกื้อหนุนซึ่งกันและกันของการเป็นผู้ประกอบที่มักจะประสบผลสำเร็จ แต่ยังไม่ต้องตกอกตกใจไปนะครับว่าถ้าขาดอย่างหนึ่งอย่างใดไปนั้นจะเป็นผู้ประกอบการไม่ได้ เพราะผมเชื่อว่าคนเราทุกคนนั้นมีคุณลักษณะเหล่านี้อยู่ในตัวของทุกคนอยู่แล้ว ที่แตกต่างกันไปก็คือความเข้มข้นของคุณลักษณะดังกล่าวในแต่ละคนนั้นมีไม่เท่ากัน มากบ้างน้อยบ้าง คุณลักษณะในบางอย่างเช่น ความคิดริเริ่ม หรือสัมผัสที่เร็วต่อโอกาส ปัญหาและอุปสรรค ถึงแม้จะเป็นคุณลักษณะที่บางครั้งติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด แต่ไม่ก็ไม่หมายความว่าผู้ที่มีคุณลักษณะด้านนี้ต่ำ ก็จะต้องมีอยู่ต่ำไปตลอดชีวิต อันที่จริงแล้วคุณลักษณะที่ว่านี้ จะสามารถที่จะเพิ่มพูนขึ้นได้จากการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่มากขึ้น  เพียงแต่ผู้ที่มีอยู่น้อยก็ต้องขยัน หมั่นเพียรทำให้ได้ มา  เพื่อทำให้ตนเองประสบความสำเร็จในการเป็นผู้ประกอบการ ส่วนคุณลักษณะด้านอื่นๆนั้น ผมเชื่อว่าสามารถฝึกฝนกันได้  และเมื่อใดที่องค์ประกอบของผู้ประกอบการทั้งเก้าที่เกื้อหนุนกันอยู่นั้นได้รับการผสมกันอย่างถูกส่วน วันนั้นคงเป็นวันที่ธุรกิจของท่านเติบโตในประเภทที่ว่า ทำอะไรก็ดีไปหมด ใครจะฉุดก็หยุดไม่อยู่ 

หากท่านได้สำรวจตัวเองแล้วคิดว่าสะสมคุณลักษระทั้งเก้าได้ครบ และบอกกับตัวเองว่าพร้อมที่จะสร้างธุรกิจของตนเองวันนี้ เพื่อวันพรุ่งนี้แล้วละก็ ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ท่านเริ่มสู่การท้าทายของชีวิตบทใหม่คือการเริ่มต้นเป็นนายของตนเอง เพื่อกำหนดอนาคตให้กับตัวเองได้แล้วครับ  

บุริม โอทกานนท์

12 พฤษภาคม 2549

หมายเลขบันทึก: 60712เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท