อากาศร้อนๆ...ตอนวันเปิดเทอม:) (16/05/59)


16/05/2559

สวัสดีจ้า...วันเปิดเทอมวันแรก

วันนี้ตื่นช้าไปนิด เนื่องจากแผนที่ทำตอนกลางคืนเสร็จตอนตีสองครึ่ง อยากจะเอนทิ้งตัวลงนอน เลยคิดว่าปริ้นแบบฝึกนักเรียนตอนเช้าละกัน วันนี้ตื่นเวลา 6.15 น. ลองเปิดคอมแล้วมาปริ้น แล้วก็ต้องช็อค เมื่อเครื่องปริ้นไม่ดี เลยต้องเลือกระหว่างซ่อมเพื่อจะได้ปริ้น หรือเลือกไปอาบน้ำดี สรุปแล้วต้องทิ้งสิ่งหนึ่งเพื่อนให้สิ่งหนึ่งดำเนินต่อไป รีบอาบน้ำแต่งตัวเสร็จเวลา 7.00น. ด้วยความตื่นเต้น ครูพลอยก็ลืมกุญแจห้องไว้ในห้อง มิหนำซ้ำลืมโทรศัพท์อีก แต่ต้องรีบไปแล้ว เพื่อนไม่ให้เสียเวลา เลยต้องเลือกอีกครั้ง คือรีบไปโรงเรียนก่อน ก่อนไปโรงเรียนวันนี้มีเพียงร้านข้าวมันไก่ร้านเดิมที่เปิดเช้าที่สุด ณ ตอนนั้น รีบจ้ำๆๆๆกินอย่างรวดเร็วพร้อมกับบ่นให้เพื่อนฟังถึงเรื่องลืมกุญแจห้องและโทรศัพท์ กรทิพย์เลยให้ยืมโทรศัพท์เพราะต้องโทรขอกำลังใจจากคนสำคัญ นั่นก็คือ แม่จ๋า :) วันนี้ได้คำอวยพรจากแม่ ขอให้โชคดี แค่นี้ก็มีพลังแล้ว :) จากนั้นรีบเดินทางเข้าโรงเรียน ..

ณ โรงเรียนทุ่งฟ้าบด ... ขับรถเครื่องเข้าไป พลอยและกร งงๆกับประตูนิดหน่อย ที่แรกที่ไปคือไปไหว้เจ้าที่กันก่อน กรทิพย์ไม่เคยลืมจริง ๆ ขอพรแล้วก็ไปใต้อาคารใหม่ เจอครูหน่อยแล้วถามที่ไว้กระเป๋าเอาไว้ห้อง ป.3 จากนั้นก็ไปคุมเวรตามจุดสี ครูยังไม่ได้แบ่งสี เราสองคนเลยไปอยู่สีม่วง สร้างความคุ้นเคยกับเด็กๆ ไล่ถามว่าอยู่ป.อะไร ถ้าป.4 ป.5 ก็จะจำหน้าไว้และบอกว่าได้สอนหนูๆนะจ้ะ...

เด็ก ๆ ที่ไหนๆก็เหมือนๆกัน เด็ก ๆ ต่างตื่นเต้นที่เจอครูใหม่ อยากจะบอกว่าครูก็ตื่นเต้นเช่นกันจ้า เด็กๆที่นี่ยังตัวเล็กอยู่ และมีวัมมาคารวะมาก ทุกคนช่วยกันเก็บใบไม้ ครูพลอยต้องทำหน้าโหดไว้ก่อน แต่ก็ชอบเผลอยิ้มจนเด็กเข้าถึงได้ง่าย :D มีเด็กใหม่ 2 คน ที่ยังเข้ากับเพื่อนไม่ได้ เราเลยต้องพาเขาไปทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ เสียงประกาศเตือนว่าให้ทุกสีมารวมแถวได้แล้ว ครูพลอยได้คุม ป.5 ตามที่ตกลงไว้ แดดวันนี้ร้อนมาก มากถึงมากที่สุด หรืออาจะเพราะคุมกลางสนาม แดดเปรี้ยงๆ แต่ที่เห็นคือครูทุกคนก็ยืนแบบร้อน ๆ เช่นกัน :) ตอนเข้าแถวมีแม่ของเด็กนักเรียนใหม่มาฝากลูกตัวเอง ให้เราดูแลด้วย รู้สึกว่าเป็นครูต้องรับผิดชอบเด็กคนหนึ่งอย่างดี

วันนี้ได้แนะนำตัวเองหน้าเสาธงที่เป็นแท่นเดินขึ้นไปดูสูงและโดดเด่นกว่าโรงเรียนอื่น ๆที่เคยผ่านมา ความตื่นเต้นไม่ค่อยมีเท่าตอนครั้งแรก โรงเรียนแรก ๆ ที่ผ่านมา ครูพลอย เป็นคนเริ่มพูดคนแรก จำได้กว่ากราบเรียน ... ต้องไม่กล่าวถึงบุคคลเกิน 3 ระดับ และแล้วก็ได้เอามาใช้จริงหลายครั้ง :) ตอนพูด รู้สึกว่าตัวเองสูงกว่าแท่นไว้ด้านหน้ามานิดหน่อย บวกกับนักเรียนมาถ่ายรูปด้านหน้า สรุปคือเห็นครูพลอย เศษ1ส่วน4 ของภาพแน่ ๆ วันนี้มีเพื่อนอีก2 คนจากวิทยาลัยพละชื่อเบียร์และจอย มาแนะนำตัวด้วย ครูฟิลิปปินส์อีก 1 คน ทักทายด้วยภาษาอังกฤษนิดหน่อยแล้วเราก็รีบลงเวลาไป 5555

คาบแรกนี้ครูพี่เลี้ยงหรือครูวิพูดคุยกับนักเรียนแนะนำตัวอีกครั้งและช่วยกันขนของ เพราะเราย้านห้อง 5/2 มาตึกใหม่ ... การขนของในวันนี้เต็มไปด้วยเหงื่อ และไอร้อนจากแสงแดดที่ข้ามระหว่าอาคารที่ไกลโพ้น 55555 แต่เด็ก ๆ ก็ช่วยกันขนจนเสร็จ งานหนักงานเบา เด็ก ๆ ก็ช่วยกัน เอาของมาถึงห้องใหม่ก็ได้แจกหนังสือ บางเล่มบางคนก็ไม่ได้เพราะหนังสือไม่พอ สิ่งที่พบคือ เด็กเรียนทั้งหมด 15เล่ม ซึ่งเยอะมาก ๆ โถ่ เด็กๆคงเหนื่อยแย่ แจกสมุดแล้วเวลาก็ล่วงเลยมาถึงทานอาหารกลางวัน 11.30น.ปล่อยช้านิดหน่อย

เที่ยงนี้ กับผัดซีอิ๊ว ... ครูพลอยหิวมาก ๆ ตักเยอะ ปรุงพริกและนั่งทานกับเพื่อน ๆ และครูทุกคน ที่ทานเข้ากฌเรียบ ๆ เพราะอากาศร้อนเราเลยต้องแยกทานนอกโรงอาหาร ครูทุกคนพูดคุยเป็นกันเองมาก ๆ ทานเสร็จพวกเราปิดท้ายด้วยของหวาน เฉาก๊วย

บ่ายนี้คุมนักเรียนเข้าแถวล่างอาคารและได้คุมห้องป.4/2ต่อแทนครูไปธุระ เลยสอนคณิตแทนคาบเช้าที่ไม่ได้สอน เลยลองเริ่มสอนก่อน พอเริ่มสอนพบว่าเด็ก ๆ มีพื้นฐานดี แต่กิจกรรมในขั้นนำดำเนินไปค่อนข้างช้า เพราะต้องอธิบายซ้ำบ่อย จึงทำให้หมดเวลาคาบนี้เราได้แต่ขั้นนำ

หัดถ่ายเอกสารที่ห้องธุรการ มีพี่กุ้งช่วยสอนอยู่นานเหมือนกัน และแล้วครูพลอยก็เป็นมือโปรในการถ่ายเอกสารไปโดยปริยาย :)

ครูมีหลายหน้าที่นะคะ ...จากนั้นได้ขึ้นไปคุมเก็บสมุดออมทรัพย์และใบเกรดจนเลิกเรียน และจัดของห้องใหม่พร้อมกันครูพี่เลี้ยงจนถึงเวลา สี่โมงครึ้ง เกือบห้าโมง จนกรทิพย์ต้องมาตามถึงชั้นสี่ตึกใหม่ เพราะเรามัวแต่เม้ากับครูพี่เลี้ยง

ถือว่าผ่านพ้นไป 1 วันที่ประทับใจ เหนื่อยมาก(เพราะขนของ) แต่ก็สนุกนะ ได้ทำหลาย ๆ อย่าง :)

เย็นนี้หาที่กดเงิน แวะซื้อของที่แจ่มฟ้า เสียเงินจนเหลือ 100 บาท แต่สุกี้อร่อยมาก อร่อยเหาะไปเลย หายเหนื่อยแล้วตะลอนหาสมูสตี้ร้านพิม แต่ร้านปิด แอบผิดหวังแต่ต้องรีบมาทำแผนกันแล้ว สู้ๆนะ

ปล.ชอบเด็ก ๆ เรียก ครูพลอย ๆๆ แล้วตามด้วยประโยคไร้เดียวสา ตามประสาเด็ก ๆ

#ทีมทุ่งฟ้าบด :)

หมายเลขบันทึก: 606639เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2016 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ครูพลอย .. ตรวจสอบคำด้วยนะคะ :)

@Ongkuleemarn เพิ่มภาพ เพิ่มบรรยากาศการอ่านแล้วค่ะ :)

ครูรีบไปหน่อยค่ะ 55555 @มือวิเศษ


ครูพลอย แจกันสันป่าตองค่ะ

ชอบครับ ผมก็ชอบเขียนคำสไตล์คล้องจองแบบนี้ครับ.... ขอติดตามตอนต่อไปนะครับ

ครูพลอยนักเรียนน่ารักมาก

ตั้งใจสอนนะครับ

@อังค์วรา ขอบใจนะ คิดถึงมากอะ

@จันทวรรณ พอดีรอรูปจากเพื่อนนะคะ เลยดึกเลย :)

เป็นเรื่องราวที่ดีนะครับ :)


ครูที่ดีย่อมไม่ฆ่าเวลาศิษย์

สำนึกผิดทิ้งเด็กไว้มิได้สอน

หนึ่งนาทีนั้นมีค่าอย่าตัดรอน

เมื่อศิษย์อ่อนจะโทษใครให้คิดดู

-ม.ล. ปิ่น มาลากุล


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท