เป็นนักปฏิบัติประชาสัมพันธ์


นี่คือฉัน

 

ปี พ.ศ. 2554 ฉันพกพาความรู้และประสบการณ์ 24 ปี (พ.ศ. 2528 - 2554) จากสำนักหอสมุด ที่มีประชากรไม่เกิน 200 มาสังกัดกองกลาง ที่มีประชากรเพียงครึ่งเดียวของสถานที่เดิม แต่ภาระงานใหญ่กว่ามาก

เอาอะไร? มานำเสนอตัวเอง

หลังจบการศึกษาใน พ.ศ. 2527 ฉันโชคดีมีโอกาสเข้ามาสัมผัสการทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวในงานประชาสัมพันธ์กองกลาง มหาวิทยาลัย เป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม และโชคดีได้ไปบรรจุทำงานที่สำนักหอสมุด ทำให้ได้อยู่กับขุมทรัพย์ความรู้มากมาย และอยู่ในระบบการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง แต่เป็นนักประชาสัมพันธ์เพียงหนึ่งเดียวของหน่วยงาน แตกต่างจากหน่วยงานแห่งใหม่ที่มีนักประชาสัมพันธ์จำนวนเกือบสิบคน

ตลอด24 ปีฉันรับภาระงานด้านบริหารจัดการภายในหน่วยงานด้านประชาสัมพันธ์ ทำหน้าที่ในการกำกับดูแล และดำเนินการการผลิตและเผยแพร่ข่าวสารห้องสมุด ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อกระจายเสียง รวมทั้งสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์ ที่มีการเริ่มพัฒนาในปี พ.ศ. 2539 เป็นต้นมา ฉันมีโอกาสสั่งสมประสบการณ์สร้างฐานรากงานประชาสัมพันธ์ห้องสมุดในโครงการ/กิจกรรมมากมาย ตามพันธกิจของสำนักหอสมุด ร่วมกับงาน/คณะกรรมการชุดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ฉันได้เรียนรู้ในการบริหารและประสานงานด้านงานชุมชนสัมพันธ์ การจัดหลักสูตรการฝึกงาน ศึกษาดูงานของบุคลากรและผู้มาติดต่อขอรับบริการและฉันยังได้รับโอกาสในภาระงานพิเศษด้านการจัดการความรู้ของสำนักหอสมุด จนทำให้ฉันไม่สามารถหลีกเลี่ยงภารกิจอีกมากมายที่ตามมาอันเป็นที่มาของการเติบโตจาก Nobody ไปเป็น Somebody

 

 

ฉันคิดออ/เออ/เอง/ว่า งานที่ฉันภูมิใจทำและนำเสนอ มี 3 ด้าน ที่เป็นฐานประสบการณ์ทำงาน และหาญกล้าในการกระโดดเข้ามาให้ผู้ใหญ่พิจารณาไว้วางใจการทำหน้าที่ที่ใหญ่ขึ้น คือ
 

  • การบริหารจัดการและดำเนินงานด้านประชาสัมพันธ์กิจกรรมของสำนักหอสมุดอย่างเป็นระบบ นำการสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการมาปรับใช้ เช่น งาน CMU Book Fair , การจัดการแสดงมหัศจรรย์ตระการตาแห่งการเต้น BYU Ballroom Dance
  • การสั่งสมพัฒนาศักยภาพความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานตามวิชาชีพ การปรับปรุงประยุกต์ใช้ความรู้เชิงวิชาการและเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ให้เข้ากับการปฏิบัติงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ทำให้ฉันสามารถลงมือผลิตสื่อเองได้หลากหลาย (เล่นก็เยอะ)
  • การจัดการความรู้ ดำเนินกิจกรรมการบันทึกถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์การทำงานผ่านการเขียนบันทึก(บล็อกการจัดการความรู้)ที่เว็บไซต์ gotoknow.org จนได้รับการยอมรับเป็น Blogger of the Month หรือรางวัลสุดคะนึง ปี พ.ศ. 2552 และได้ร่วมกิจกรรมในเครือข่าย อาทิ ร่วมกิจกรรมเสวนา การแนะนำสอนการใช้งานบล็อก เป็นต้น

แผนงาน กลยุทธ์อะไรที่มานำเสนอ

ย้อนกลับไปเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว วันที่ฉันเข้าไปนำเสนอแผนการทำงาน ฉันยังเก็บเอกสารเหล่านั้นไว้ และบางส่วนได้เคยนำมาถ่ายทอดประกอบการทำงาน การบันทึกการจัดการความรู้ในงาน และแผนงานที่นำเสนอนั้น ฉันได้ต่อยอดพัฒนาปรับปรุงแผน ลงมือทำ ตรวจสอบประเมินผลการดำเนินงานมาโดยตลอดระยะเวลาที่ฉันได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ และฉันสามารถพูดได้เต็มปากคำว่า ทุกบทบาทหน้าที่การงานที่ทำ มีรากฐานจากองค์ความรู้ที่สำนักหอสมุดมอบให้ นับตั้งแต่วันแรกที่ก้าวเดินเข้าห้องสมุด และเดินจากมา

 

 

(ตอนต่อจากนี้คือ แผนงานที่ได้นำเสนอตามภาพโครงสร้าง)

คำสำคัญ (Tags): #ประชาสัมพันธ์
หมายเลขบันทึก: 605945เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2016 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2021 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท