มะขามโมง.....


จับปลาท้าย"ไร่อิ่มคำ"เมื่อวันหยุด....ได้ปลามาทำเมนูเด็ดๆ "อ๊อกปลายอดมะขามโมง"ลิ้มรสยอดมะขามโมงที่ออกเปรี้ยวนิด ๆ ถือว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวและนี่ก็คือ"ความหลากหลายของพืชอาหาร"ของพื้นถิ่นที่่น่าอยู่ ณ อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร คร้าบ!!!!!

-วันนี้ขอนำเอาผักพื้นบ้านมาบันทึกเอาไว้อีก 1 ชนิด ครับ...."มะขามโมง"คือชื่อของ"ผักพื้นบ้าน ที่มีให้ได้ลิ้มลองกันที่อำเภอพรานกระต่ายแห่งนี้ครับ....บางแห่งอาจจะมีแต่อาจจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไปก็เป็นได้....เอาเป็นว่าลองตามผมมาทำความรู้จักกันก่อนว่า"มะขามโมง"จะมีลำต้น กิ่ง ใบ และรสชาติ แบบไหน....พร้อมแล้วตามผมไปเก็บ"ยอดมะขามโมง"มาทำกับข้าวไปพร้อม ๆ กันได้เลยครับ....

1.นี่คือ"ต้นมะขามโมง"ครับ...ตัวผมเองก็เพิ่งเคยเห็นจะรู้จัก"ต้นมะขามโมง"จากอำเภอพรานกระต่ายนี่เอง....ด้วยการบอกเล่าของคนในพื้นที่แห่งนี้บอกกับผมว่า"ยอดมะขามโมง"สามารถนำมาทำกับข้าวได้ เช่น"ขนาบปลาซิว""ขนาบหมูสับ"โดย"ยอดมะขามโมง"จะมีรสชาติออกเปรี้ยวนิด ๆ ใช้ใส่แทน"ยอดมะขามอ่อน"ซึ่งในฤดูนี้จะยังไม่แตกยอด...นี่ก็ถือเป็น"ความมั่นคงทางอาหาร"อีกอย่างหนึ่งที่สามารถหามาทดแทนกันได้ของแต่ละช่วงฤดูกาลครับ....

2."ยอดมะขามโมง"ได้มาจาก"ไร่อิ่มคำ"ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กันกับ"บ้านไร่"ของผมครับ....มื้อนี้ผมจะลองทำ"อ๊อกปลาซิวยอดมะขามโมง"ครับ....เมนูนี้ผมเคยได้นำเอามาบันทึกเอาไว้บ้างแล้ว ตามบันทึกนี้ครับ ส้มกบ และเมนูจากยอกส้มกบ ที่บันทึกนี้ครับ 1,000 นำร่อง....คลอง....แผน...แบบ"ส้มกบ" คราวนั้นผมใช้"ยอดส้มกบ"มาใส่ลงไปเพื่อเพิ่มความเปรี้ยว แต่มาเมนูนี้ผมใช้"ยอดมะขามโมง"เพิ่มรสเปรี้ยวครับ..สำหรับส่วนผสมก็ไม่มีอะไรมาก..เพียงเตรียมส่วนผสมตามภาพท่านก็สามารถทำเมนูอร่อย ๆ นี้ได้แล้วล่ะครับ 555

3.เริ่มด้วยการ"โขลกน้ำพริก"และนำมาคลุกเคล้ากับ"ปลาเล็กปลาน้อย"ปรุงรสด้วยเกลือนิดหน่อย ผสมเข้ากันดีแล้วก็นำเอาผักที่มีอยู่ในสวนครัว เช่น ต้นหอม/โหระพา/ใบแมงลั ตามด้วย"ยอดมะขามโมง"ใส่ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วล่ะครับ....

4.สำหรับเมนู"อ๊อกปลา"ที่ท่านเห็นอยู่นี้ ถือเป็นเมนูง่าย ๆ ที่ตัวผมได้ลิ้มลองมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กโน่นล่ะครับ..เป็นเมนูที่"แม่เหรียญทอง จอมดวง"มักจะทำให้กินอยู่เป็นประจำครับ...เมนูนี้สามารถเปลียนส่วนผสมหลักได้หลายอย่างเช่น"ปลาดุก"หรือปลาชนิดอื่น ๆ รวมทั้ง"ลูกอ๊อด"ที่มีมากในฤดูฝน "แม่เหรียญทอง จอมดวง"ก็นำมาทำเมนูได้อย่างอร่อยมากทีเดียวครับ 55555 วิธีการทำ"อ๊อกปลา"ก็ไม่ยากอะไรหรอกครับ เพียงแค่นำส่วนผสมที่ได้ที่แล้ว ใส่ลงไปในหม้อ เติมน้ำนิดหน่อย ตั้งไฟ ปิดฝาหม้อ ตั้งไฟอ่อน ๆ รอจนกระทั่งได้กลิ่นหอม เปิดฝาหม้อดูก็จะพบว่าปลาสุกได้ที่ เพียงเท่านี้ก็จะได้เวลาลิ้มลองของอร่อย ๆ แล้วล่ะครับ 5555

แต่ก่อนที่จะไปลิ้มลอง"เมนูเด็ดๆ "ในมื้อนี้....ผมจะชวนทุกท่านไปฝึกทักษะการดำรงชีพกันก่อนนะครับ 55555 และนี่ก็คือ"ที่มาของ"ปลาเล็กปลาน้อย"ที่ผมได้นำมาทำเมนูในวันนี้ครับ....

5.ก่อนที่ได้ทำเมนูเด็ดๆ ในช่วงเช้าผมกับ"เจ้ากอล์ฟ/พี่นอม/พี่จุก"ได้ไปจับปลาในหนองน้ำท้าย"ไร่อิ่มคำ"กันครับ....ยามนี้น้ำแห้งขอด ก่อนที่นกกระยางจะจับปลากินหมดนั้น เราก็ขอชิงจับปลากันก่อนก็แล้วกันครับ 555 อุปกรณ์การจับปลาก็ไม่มีอะไรมากมาย มีเพียงสวิง และถังน้ำสำหรับวิดน้ำเท่านั้นเองครับ...เอาเป็นว่าบรรยากาศของการจับปลาวันนี้ขอบรรยายด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!!5555

6.ได้เห็นถึงที่มาของเมนูเด็ด ๆ ในมื้อนี้แล้ว....ต่อไปก็ได้เวลาในการ"ลิ้มลองเมนูอ๊อกปลายอดมะขามโมง"กันแล้วล่ะครับ รสชาติของเมนูนี้จะมีรสเปรี้ยวนิดๆ กลมกล่อมด้วยพริกสด,กระเทียม,หมอแดง และขมิ้น บรรยายเพียงเท่านี้ก็พอที่ผู้อ่านจะได้ร่วมจินตนาการถึงความ"อร่อย"ไปพร้อมๆ กับผมแล้วใช่ไหมครับ 5555

สำหรับวันนี้....ขอ"อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน นามว่า"มะขามโมง"เอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้อีก 1 ชนิดก็แล้วกันนะครับ...

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

06/04/2559

ปล.บ้านของท่านผู้อ่านมี"ต้นมะขามโมง"หรือเปล่าครับ??? หากมีที่บ้านท่านเรียกว่าอะไรหนอ?? ขอนำมาแลกเปลี่ยนกันได้นะคร้าบ!!!!!



ความเห็น (17)

ชื่นใจกับธรรมชาติ การหากิน และอาหารอร่อยๆครับ

มะขามโมงที่เพิ่งเคยเห็น ขอบคุณที่นำมาบอกเล่าค่ะ

น่ากินจริงๆ แต่ไม่รู้จักมะขามโมงมาก่อนเลยค่ะ

เพิ่งเคยเห็นมะขมโมง

น่าสนใจมาก

นึกไม่ออกว่าภาคกลางเรียกว่าอะไร

ไม่เคยเห็นมะขามโมง

ไม่รู้จักเลยจ้ะ

คงเป็นพืชพื้นบ้านในแต่ละท้องถิ่น

ที่เมืองสามอ่าวไม่มีจ้ะ

สวัสดีครับ อ.เพชรน้ำหนึ่ง เป็นไงบ้างครับสบายดีนะครับ ผมกลับมาG2K แล้วครับ

ไม่รู้จักมะขามโมง

มีชื่อื่นไหมคะ ... ส้มโมง ชะมวง

สวัสดีปีใหม่ไทยนะครับ คุณเพชร ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-การดำรงชีพด้วยการพึ่งพาธรรมชาติยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่นะครับ

-การได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบนี้ทำให้เราได้รำลึกถึงความหลังครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-มะขามโมง...เป็นผักพื้นบ้าน..ที่อร่อยครับ

-เป็นผักพืิ้นบ้านที่อร่อยและมีคุณค่าแก่การอนุรักษ์มาก ๆ ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์จันทวรรณ

-ยินดีที่ได้แบ่งปันผักพื้นบ้านนามว่า"มะขามโมง"ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ถือเป็นผักพื้นบ้านที่น่าสนใจอย่างที่อาจารย์บอกครับ

-เปรี้ยวนิด ๆ ทดแทนมะนาวที่แสนแพงครับอาจารย์ 55

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-เมืองสามอ่าวไม่มี..ขอเชิญมาชิมได้ที่บ้านไร่ครับ 55

-ขอบคุณพี่ครูที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครั

-สวัสดีครับท่านเขียว มรกต

-ยินดีที่กลับมาแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความรู้ผ่านบันทึกนะครับ

-ยินดี ยินดี ยินดี /ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ..

-ผมลองสืบค้นข้อมูลดูแล้วไม่มีข้อมูลเรื่องมะขามโมงเลยครับ

-น่าสนใจชื่อ"ส้มโมง"อิๆ

-สวัสดีครับท่านแสงแห่งความดี

-สวัสดีปีใหม่ไทยเช่นกันครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

กลับมาลองค้นหาดูหลังได้ชิมรสเปรี้ยวอร่อยของเจ้าต้นนี้ อีกทั้งแม่นอมบอกว่าไม่รู้จักชะมวง ได้รูปยอดชะมวงสวยๆให้ใช้เปรียบเทียบ ลองดูนะคะว่าใช่พันธุ์ไม้เดียวกันมั้ย ดูเผินๆเหมือนใช่ แต่ไม่แน่ใจตรงสียอดอ่อน ชะมวงยอดอ่อนจะมีสีแดงค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท