๑๘๖. ศูนย์เพาะเลี้ยงพันธุ์พืช..สวรรค์แห่งสุพรรณบุรี


ในบริเวณที่ผมเดินถ่ายภาพ เรียกว่าโซน พรรณไม้งาม ที่เป็นศูนย์กลางของนิทรรศการต้นไม้นานาชนิด จัดวางแยกประเภทกันไป สำหรับจำหน่ายให้ผู้ที่มาเยี่ยมชม ราคาจะถูกกว่าที่วางขายในตลาดหรือร้านค้าทั่วไป โดยเฉพาะไม้ประดับ ราคาจะถูกกว่าอย่างชัดเจน ที่สำคัญ พันธุ์ไม้..จะมีให้เลือกอย่างเพียงพอ

ถ้าจะลงทุนปลูกพืชผักสวนครัว..ถ้ามัวแต่รอเพาะกล้า คงไม่ทันกินแน่ ยามนี้..อากาศร้อนมาก การเพาะต้นกล้าอาจได้ผลที่ไม่ดีเท่าที่ควร อย่ากระนั้นเลย ต้องไปยังแหล่งที่มีจำหน่ายโดยตรง และราคาไม่แพง ผมจะเลือกมาเป็นต้นพันธุ์ก่อน..จากนั้นพอถึงหน้าฝน ค่อยเพาะเมล็ด หรือปักชำในเเปลงเกษตรของโรงเรียน ก็คงพอได้

จริงๆแล้ว..ผมตั้งใจมองหากระชาย..จะมาขยายพันธุ์ในสวนลำไย..จึงเดินทางไปที่..ศูนย์เพาะเลี้ยงพันธุ์พืช สวรรค์แห่งสุพรรณบุรี ที่มีนิทรรศการเกี่ยวกับต้นไม้ที่สวยงามทุกเดือนและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ที่ศูนย์แห่งนี้ มีชื่อเสียง อย่างที่เรารู้กันดี ที่ได้ยินกันทุกปี ก็คือ..งานทุ่งทานตะวัน..นั่นเอง

ศูนย์เพาะเลี้ยงพันธุ์พืช ตั้งอยู่ที่ ตำบลพลับพลาชัย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นองค์กรภาครัฐ ที่สังกัดกระทรวงเกษตรฯ บนเนื้อที่หลายร้อยไร่ แบ่งเป็นโซนต้นไม้ที่หลากหลาย แยกประเภทกันอย่างชัดเจน บริหารจัดการเป็นซุ้มๆ ที่ทำเป็นเรือนเพาะชำขนาดกว้างใหญ่ บรรจุคนเข้าชมได้นับพันคน ภายในจัดวางกระถางต้นไม้ได้ หลายหมื่นต้น ทั้งไม้ดอกและไม้ประดับ ตลอดจนพืชผักสวนครัว และพันธุ์ไม้หายาก ที่ทางศูนย์ดำเนินการจัดทำ ขยายพันธุ์และเพาะเลี้ยงกันขึ้นมาเอง

ผมเคยมาที่ศูนย์แห่งนี้แล้ว ๒ ครั้ง ครั้งแรก มาซื้อหน่อกล้วยหอมและกล้วยน้ำว้า แบบที่เขาเพาะเนื้อเยื่อ เพื่อนำไปส่งให้พี่ชายพี่สาวที่วังน้ำเขียว ซึ่งเป็น ผู้ดูแลอุปถัมภ์โรงเรียนมาโดยตลอด ตอนนี้ได้ข่าวว่า ต้นกล้วยให้ผลผลิตดี แตกหน่อ ขยายพันธุ์ได้ตลอดจนเต็มสวนทุเรียน ต้นกล้วย จะให้ความเย็นทั้งต้นไม้ด้วยกัน และผู้คนที่อาศัยอยู่ใกล้ๆ ครั้งที่สองนั้น ผมมาหาซื้อไม้ประดับไปตกแต่งหน้าห้องสมุดโรงเรียน

ในครั้งนี้..ตั้งใจว่าจะต้องมีพืชผักสวนครัว ติดมือกลับไปอย่างแน่นอน ก่อนอื่นต้องเดินหากระชายก่อน แต่ไม่พบเห็นเลยแม้แต่ต้นเดียว เห็นแต่ ตะไคร้ กับ ข่า เจ้าหน้าที่บอกว่า..กระชายหมดแล้ว ตอนนี้ เพาะชำไว้แล้ว แต่ยังไม่ถึงเวลานำออกมาวางจำหน่าย

ในบริเวณที่ผมเดินถ่ายภาพ เรียกว่าโซน พรรณไม้งาม ที่เป็นศูนย์กลางของนิทรรศการต้นไม้นานาชนิด จัดวางแยกประเภทกันไป สำหรับจำหน่ายให้ผู้ที่มาเยี่ยมชม ราคาจะถูกกว่าที่วางขายในตลาดหรือร้านค้าทั่วไป โดยเฉพาะไม้ประดับ ราคาจะถูกกว่าอย่างชัดเจน ที่สำคัญ พันธุ์ไม้..จะมีให้เลือกอย่างเพียงพอ

ใกล้ๆกับพรรณไม้งาม ก็จะมีลานที่จอดรถสะดวกสบาย มีร้านอาหาร และร้านกาแฟ ลูกค้าจะได้นั่งพักผ่อนหย่อนใจด้วย..

ผมเดินชมอยู่พักใหญ่ ได้เวลากลับ ก็เลยต้องเลือกซื้อต้นไม้ที่จำเป็น นำไปเป็นแม่พันธุ์ก่อน อาทิ ต้นยี่หร่า ต้นแคแดง ต้นยอ พริก มะเขือ และผักแพรว

ถึงบ้าน..รีบเข้าไปในสวน..นำต้นไม้ดังกล่าว ที่ล้วนเป็นผักสวนครัว ปลูกไว้ใกล้ต้นลำไย จะได้สร้างความชุ่มชื้นไปพร้อมๆกัน ตลอดจนแสงแดดที่รำไร จะทำให้ต้นไม้ที่ซื้อมาทั้งหมด...เจริญเติบโตได้ไม่ยาก..ครับ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๕ เมษายน ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 604573เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2016 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท