เข้าสู่วัยเกษียณอย่างมีความสุข


ถ้าสุขภาพจิตดีสุขภาพกายก็ตามมา

โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าการเตรียมความพ้อมในวันนี้เป็นหลักประกันในการใช้ชีวิตในอนาคต และเพื่อไม่ให้เป็นภาระสำหรับลูกหลาน ดังนั้นดิฉันคิดว่าการเตรียมความพร้อมหลังชีวิตเกษียณ ไม่จำเป็นจะต้องเน้นเฉพาะเรื่องเงินอย่างเดียว แต่ดิฉันจะเน้นเรื่่องสุขภาพมากกว่า เพราะถ้าหากสุขภาพดี แข็งแรง ก็สามารถหาเงินได้ไม่ยาก ซึ่งเริ่มจากอาหารการกิน รวมมาถึงการออกกำลังกาย ทั้งนี้ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับครอบครัว เพื่อให้ความรัก ความอบอุ่นในครอบครัวไม่จางหายกันไป

แนวทางการวางแผนสู่วัยเกษียณของดิฉัน มีดังต่อไปนี้

1.เตรียมพร้อมด้านการเงิน คือเริ่มออมตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป และได้ตังเป้าหมายว่าจะซื้อบ้านเป็นของตนเองตอนอายุ 30 ปี และจะออมไปเรื่อยๆเพื่อเป็นฐานการป้องกันความเสี่ยงในด้านต่างๆ รวมถึงทำประกันสุขภาพและประกันชีวิต และอื่นๆ

2.เตรียมความพร้อมด้านร่างกาย โดยเริ่มจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เจ็บป่วยบ่อย จนเป็นภาระของคนอื่นในครอบครัว และตรวจร่างกายประจำปีทุกปี เพื่อตรวจความผิดปกติของร่างกายจะได้เตรียมรับมือกับ โรคที่่จะเกิดขึ้นได้ทันเวลา

3.เตรียมความพร้อมด้านจิตใจ โดยเริ่มทำความเข้าใจในสิ่งที่เปลี่ยนไปบนโลกใบนี้ เพราะทุกสิ่งอย่างเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา หมั่นศึกษาหลักธรรมทางศาสนา เพื่อไม่ให้ยึดติดกับสิ่งของนอกกาย และมองโลกในแง่ดี ถ้าสุขภาพจิตดีสุขภาพกายก็ตามมา

และทั้ง 3 อย่างนี้ดิฉันคิดว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถนำไปเป็นแนวทางได้ในการเตรียมความพร้อมสู่วัยเกษียณ และเป็นสิ่งที่ทุกสามารถทำตามได้ไม่ยากจนเกินไป หากทำตามได้ชีวิตหลังเกษียณของคุณก็จะมีความสุข

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 604137เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2016 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2016 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท