ดอกไม้ความรัก : เติมกำลังใจ เติมไฟใส่ฟืนให้ทุกคน


ถ้าพูดภาษาKMก็ต้องบอกว่าคุณเอื้อ ก็ควรจะทำแบบนี้แหละ เพื่อให้ลูกน้องกล้าคิด กล้าทำ กล้าที่จะคิดสิ่งใหม่ๆแม้อาจจะผิดพลาดก็ตาม เพราะผิดเป็นครู

ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็กๆ อ่านได้ทุกประเภทและผม(คิดว่า)ผมสามารถเก็บเกี่ยวเอาประโยชน์ได้จากหนังสือทุกเล่มที่ผมอ่าน บางเล่มได้ไปประมาณ 1 ประโยคก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว ในการทำงานของทุกคนโดยเฉพาะพวกที่ทำคุณภาพและทำเรื่องการจัดการความรู้ที่ต้องเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมากย่อมจะต้องเจอปัญหามากมาย จนหลายคนถึงกับท้อ ก็ขอส่งกำลังใจให้ด้วยบทร้อยกรองเป็นกาพย์ยานี 11 ที่จดเก็บไว้ มีความหมายดีมาก ก็มอบความดีทั้งหมดให้แก่ผู้เขียน(ที่ผมเองไม่ได้จดชื่อไว้อีกแล้ว) ดังนี้ ครับ

"ดอกไม้เก็บมาฝาก          เก็บมาจากหัวใจฉัน

 เบ่งบานมานานวัน          กำนัลเธอด้วยไมตรี

 เป็นดอกไม้ความรัก          งดงามนักช่อกลิ่นสี

 เป็นดอกไม้ความดี          เพาะปลูกที่ในหัวใจ

 รดน้ำด้วยความซื่อ          สองอุ้งมือพรวนดินให้

 ใส่ปุ๋ยด้วยน้ำใจ             อากาศให้จากดวงตา

 ให้แสงจากแรงรัก          ให้พิงพักเมื่อแดดกล้า

ให้ด้วยแรงศรัทธา          ที่มากค่าแห่งจิตใจ

ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง              ตั้งความหวังขึ้นมาใหม่

อย่าเพิ่งหมดแรงใจ         ล้มลงได้ก็ลุกได้

ดอกไม้เก็บมาฝาก           เก็บมาจากความจริงใจ

สู้นะ...สู้ต่อไป                กำลังใจ...ฉันให้เธอ"

กาพย์ยานี 11 บทนี้เป็นเครื่องเตือนใจผมเสมอในฐานะผู้บริหารหรือหัวหน้าที่ต้องคอยดูแลติดตามลูกน้อง(ดูเรื่องหัวหน้ากับลูกน้องในบันทึกก่อนๆของผม) ผมก็พยายามทำอย่างนี้ พยายามให้กำลังใจคนทำงานในโรงพยาบาลอยู่เสมอ  ถ้าพูดภาษาKMก็ต้องบอกว่าถ้าเป็นคุณเอื้อ ก็ควรจะทำแบบนี้แหละ เพื่อให้ลูกน้องกล้าคิด กล้าทำ กล้าที่จะคิดสิ่งใหม่ๆแม้อาจจะผิดพลาดก็ตาม เพราะผิดเป็นครู หากเราเอาความผิดพลาดนั้นมาศึกษาหาบทเรียน และก็จะไม่ไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะ "ผิดเป็นกู" ทุกที  อ่านแล้วคงได้กำลังใจขึ้นนะครับ

หมายเลขบันทึก: 6029เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2005 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 03:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดิฉันเพิ่งไปโพสต์เกี่ยวกับกลอนบทนี้มาค่ะ.......

......ดูรายละเอียดของกลอนบทนี้ได้จากข้อความที่ copy ได้เลยค่ะ...

เผื่อคุณใช้อ้างอิงเวลานำกลอนบทนี้ไปประกอบกิจกรรมต่างๆ

...................................................

ดิฉันท่องกลอนบทนี้ได้ เมื่อ ปี 2535 ค่ะ....

มันเป็นปีเดียวกับที่คุณเกิด......กลอนบทนี้มีชื่อว่า กำลังใจค่ะ

ดิฉันมีหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ " เพราสายใยยังผูกพัน" คนแต่งใช้นามปากกาว่า "คนชื่อขลุ่ยเขียน" พิมพ์ครั้งที่ 4 สำนักพิมพ์สีม่วงอ่อน กุมภา 2539....ค่ะ

ตอนนี้หนังสือวางอยู่ตรงหน้า หน้าซื้อมาเมื่อ 10 เมษายน 2535 ..เป็นหนังสือที่เก็บอย่างดี เพราะประทับใจเรื่องราวในเล่มนี้...โดยเฉพาะกลอนบทนี้

....ทักท้วงมาด้วยความรักคนบ้านกลอนด้วยกัน

มันผิดค่ะ..

ผู้พบโดยบังเอิญ... 02 ม.ค. 52 - 22:37 IP 124.157.140.18

ขอบคุณมากครับ ผมท่องไม่ได้ แต่ชอบและได้จดไว้นานแล้ว ขอบคุณที่ทักท้วงและให้ข้อมูลมาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท