(13) องค์ประกอบ


วันที่ ๑๓ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๙

....

วันนี้...ข้าพเจ้าได้ตกผลึกกับตนเอง...ว่า

"ทุกสรรพสิ่งคือ องค์ประกอบแห่งความดีงาม" ...

เรานั้นไม่ต้องไปค้น ไปจด หรือจำ ว่า...ใครดีอย่างไร หรือใครชั่วอย่างไร

ทุกๆ คน...ทุกๆ สิ่งคือ ความดีงาม (https://www.gotoknow.org/posts/599426)

เมื่อในหัวใจของเราเชื่อเช่นนี้ ...สายตา และหัวใจของเราก็จะเปลี่ยนไป

"อ่อนโยนขึ้น ...อันเป็นความอ่อนโยนที่เกิดจากความเข้าใจในปรากฏการณ์ต่างๆ ...เมื่อเข้าใจ ความให้อภัยจะเกิดเป็นอัตโนมัติ...

และสิ่งที่เพิ่มเติมคือ ...ความดีงามของเขาก็จะผลุดขึ้นมาในความทรงจำของเรา..."

ข้าพเจ้าเชื่อว่า...

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นนี้ ...คือ การบ่มเพาะและฝึกฝน

ตลอดของชีวิตอาจมีสิ่งที่ผิดพลาดมากมาย...

แต่ในความผิดพลาดนั้นมีพลังของความดีงามซ่อนอยู่ที่ยิ่งใหญ่ นั่นก็คือ ...โอกาสของการแก้ไข

ในความเป็นไป...ภายใต้ความเป็นกัลยาณมิตรความงดงามที่เราทำได้คือ ...แบ่งปัน หยิบยื่น สนับสนุนโอกาส...แห่งการบ่มเพาะความดีงามให้เติบโตและงอกเงย

อดทน...ต่อความเกรี้ยวกราด ผิดหวัง ...เจ็บปวด หรืออื่นๆ ที่ฉุดรั้งใจของเราไว้ ...ให้มืดมน

อดทน...เพื่อเติมเต็มหัวใจที่อ่อนโยน ...ในขณะเดียวกันจะรู้ว่าที่จริงแล้ว เราเข็มแข็ง...

ข้าพเจ้าสรุปกับตนเองว่า

...

"คนให้คุณ...เราต้องทดแทน

คนให้โทษ...เราต้องให้อภัย"

แล้วที่สุด...ใจดวงนี้ก็จะสว่าง ...และสว่างต่อๆ กันไปอีกหลายดวงแผ่ไพศาลในทุกอณูแห่งสังคมของการมีชีวิต

คำสำคัญ (Tags): #Inmind59#spiritual#mind#จิตใจ
หมายเลขบันทึก: 599500เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2016 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2016 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท