เคพีไอ จงเจริญ



ปัญหาการพัฒนางานในระบบราชการคือ ไม่มีหนังสือสั่งการทำงานไม่ได้

แต่หากมีใครสักคนลุกขึ้นมาทำ ในสิ่งที่ควรทำ ก็ผิดเพราะนายยังไม่สั่ง
ครั้นเมื่อนายตื่นขึ้นมา มองเห็นว่าควรทำ เพราะเป็นสิ่งที่ดี ก็ออกหนังสือ สั่งการ ทีเดียว ครอบคลุมทุกหน่วยงานในเครือข่าย โดยไม่นึกถึง อัตรากำลัง งบประมาณ ปัจจัยเสริม ปัจจัยเอื้อ ข้อจำกัด หรือแม้แต่การตอบสนองปัญหาของ ของแต่ละที่หรือเปล่า
ครั้งหน่วยงานแต่ละที่ ได้รับหนังสือคำสั่ง ก็ก้มหน้าก้มตาทำ งกๆ บางแห่งชิวๆ แทบไม่ต้องทำไร ผลงานเข้าเป้า เกิน kPI ที่กำหนด บางแห่งทำแทบตาย ลงทั้งทุน ลงทั้งแรง ภายใต้ทรัพยากรที่จำกัด แถมครอบครัวร้าวฉาน เพราะต้องวัดตาม KPI ผลงานสุดท้ายที่ได้เท่ากับศูนย์คะแนน
ครั้น ประท้วงไป ว่า เราทำ ตั้ง 1 2 3 .... เจ้านายบอกไม่เกี่ยว คนนี้จะทำ 2 คนนี้จะทำ 10 ข้าไม่รับรู้ รู้แต่ว่า บรรลุ KPI ใน 1 ข้อที่กำหนดหรือไม่

สา - ธา -ระ -ณะ เป็นุสุข โดยถ้วนหน้า
แต่คนที่เกือบ้า คือ คนทำงาน

เย้...เคพีไอ๊ เคพีไอ ประเทศไทยจงเจริญ

ชลัญธร

คำสำคัญ (Tags): #ชลัญธร#kpi
หมายเลขบันทึก: 599381เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2016 04:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2016 06:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คิดถึง สวัสดีปีใหม่นะครับ

555 เป็นปัญหาโลกแตก

แถวบ้านในกลุ่มมีคำแซวฮา ฮา "นายอยู่ชั่วคราว เราอยู่ชั่วโคตร"

สวัสดีค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คนทำงานนะคะ ขอแลกเปลี่ยนประสบกาณ์เรียนรู้ที่ตนเองได้สัมผัสมา ในภาคเอกชนการบริหารด้วย KPI เป็นที่ทราบกันดีว่าประสบปัญหามาก เมื่อหยิบ KPI มาใช้ในวงราชการ โดยส่วนตัวยังวิตกแทน จริงๆแล้ว การรับ Model ตะวันตก มาทั้งดุ้น ก็เท่ากับการทำลายกำลังประเทศเราเอง เจ้านาย ผู้บังคับบัญชา ฆ่าลูกน้อง ตัดกำลังตนเอง ถ้าคุณทักษิณกำหนดให้ใช้ KPI บริหารประเทศไทย ไม่มีข้าราชการประจำท่านไหนเลยหรือ ในขณะนี้ ที่จะเสนอปรับวิธีการวัดผลงานให้เหมาะสมกับความเป็นตัวตนของข้าราชการไทย ผู้เขียนเคยสัมผัสนักวิชาการไทยพูดเรื่องกลยุทธ กับชาวบ้าน ต้องกำหนดกลยุทธ แต่ไม่กล่าวถึงเป้าหมายความสำเร็จ ชาวบ้านจึงงง ว่าจะให้เขาทำอะไร เข้าใจว่า ตอนนี้ข้าราชการชั้นผู้น้อยกำลังรอให้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มองออก ก่อนที่ จะพากันจบเห่ยกทีม สู้สู้ค่ะ

....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท