​มุมมองในการปฏิรูปท้องถิ่น (Local Government Reform) ด้านการบริหารงานบุคคล


​มุมมองในการปฏิรูปท้องถิ่น (Local Government Reform) ด้านการบริหารงานบุคคล

26 ธันวาคม 2558

มีความเห็นส่วนตัว ขอวิพากษ์...

การปฏิรูปท้องถิ่น (Local Government Reform) ไม่ว่าจะเป็นในประเด็นใด ประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ "ประเด็นการบริหารงานบุคคล" (Personnel Reform) ซึ่งเป็นไปตาม "กระแสโลก" (New World Orders) ในเรื่อง "ประชาธิปไตย" (Democracy) ว่าด้วยการกระจายอำนาจ (Decentralization) คงจะไหลกลับ หรือหวนกลับไม่ได้ ... กล่าวคือ "ต้องเดินหน้าเท่านั้น" (Step Forward Only) ... การฉุดรั้งด้วยประการใด ๆ จึงเป็นการไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง... ต้องมอง "เชิงสร้างสรรค์" (Supportive or Creative Aspect) และ "เชิงรุก" (Proactive or Not Passive) เท่านั้น
ได้แก่ การพัฒนามาตรฐานให้ดีขึ้น และ เป็นไปตาม "มาตรฐานสากล" เหมือนอารยะประเทศ และ เป็นมาตรฐานเดียวกัน เหมือน "ข้าราชการอื่น" คือ "ข้าราชการพลเรือน" (Civil Servant)
สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้้นหรือมีขึ้น ถือเป็น "ธรรมชาติขององค์กร" โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่โครงสร้างได้ถูกออกแบบไว้ให้ "มีความขัดแย้งกันอยู่ในตัว" (Self Conflict) ... ในหลาย ๆ ด้านและในหลาย ๆ ส่วน... อาทิเช่น กลุ่ม "บุคคลผู้มีส่วนได้เสีย" (Stake Holders) ได้แก่ ฝ่ายการเมืองท้องถิ่น (บริหารและสภา) ฝ่ายข้าราชการท้องถิ่น ฝ่ายราชการส่วนกลาง(รวมรัฐบาล และผู้กำกับดูแล) ฝ่ายข้าราชการฝ่ายปกครองและอดีตข้าราชการบิ๊ก มท. และ ฝ่ายประชาชน รวม NGO/ ประชาสังคม (Civil Society) ซึ่งต่างฝ่ายต่างมีประโยชน์ได้เสีย หรือผลประโยชน์ทับซ้อน (Conflict of Interest - COI) ที่แตกต่างกันไป...
... นี่ยังไม่นับรวม "ฝ่ายการเมืองระดับชาติ" ... ที่มักฉกฉวยการได้ประโยชน์จาก "ท้องถิ่น" มาตลอด... ไม่ว่าจะเป็น "ฐานเสียง" หรือ "หัวคะแนน"...

ความเห็นนี้ได้เผยแพร่ใน Facebook เมื่อ 26 ธันวาคม 2558 ในนาม Phachern Tham

หมายเลขบันทึก: 598986เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2015 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2015 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท