การเลือกเมาส์พีชทรัมเป็ต Trumpet Mouthpiece
ว่าด้วยเรื่องของเมาส์พีช (Mouthpiece) นั้นเป็นส่วนที่สำคัญที่มีผลต่อการเล่น trumpet เป็นอย่างมาก ดังนั้นเราจึงควรรู้เกี่ยวกับการเลือกเมาส์พีช อย่างไรให้เหมาะสมกับเราเพื่อช่วยในการเล่นที่ดีขึ้น เป่าเสียงสูงง่ายขึ้น ลงเสียงต่ำสบายขึ้นและสามารถดึงศักยภาพการเล่นของเราออกมาได้อย่างเต็มที่ ปัจจัยในการเลือกคืออะไรบ้าง ไม่ใช่เป็นสิ่งสวยงามที่ประดับประดาก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับส่วนประกอบต่างๆของเมาส์พีชกันก่อนเพราะทุกๆส่วนนั้นมีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อการผลิตเสียงเป็นอย่างมาก การเข้าใจส่วนประกอบจึงเป็นปัจจัยในการเลือกใช้เมาส์พีช ที่เรากำลังมองหาอยู่ เราทุกคนล้วนต้องการพัฒนาฝีมือของตนเองเพราะฉะนั้นเราจึงควรรู้ศักยภาพการเล่นของตนเองเพื่อการเลือกเมาส์พีชที่ถูกต้องเหมาะสมกับตัวเราด้วยเช่นกัน
ส่วนประกอบของ เมาส์พีช มีดังนี้
A rounded rim ทำให้ผู้เล่นมีความยืดหยุ่น (Flexibility) แต่ก็ทำให้ริมฝีปากของเราเกิดความเหนื่อยล้าง่ายเช่นกัน
A wider rim ช่วยในเรื่องของความอึดความทนทาน (Endurance)
A narrow rim ช่วยในเรื่องของการเล่นช่วงเสียงได้กว้างขึ้น (Range)
A sharp rim bite จะทำให้ให้เสียงของเราสว่าง เสียงใส
A rounded rim bite เสียงไม่สว่างเท่า sharp rim bite แต่ให้ความสะดวกสบายในการเล่นมากกว่า
A small backbore ให้เสียงที่สว่างแต่ค่อนข้างจะเพี้ยนต่ำและการเล่นช่วงเสียงสูงจะให้คุณภาพเสียงที่เล็ก
A large backbore ให้เสียงที่ดีกว่า แต่ถ้าใหญ่เกินไปก็จะทำให้การเล่นมีความแม่นยำลดลงและเหนื่อยง่าย
การเลือกทรัมเป็ตเมาส์พีช
สิ่งสำคัญที่สุดของการเลือกเมาส์พีช นั้นก็คือเมาส์พีชที่ให้ความสะดวกสบายในการเล่นของเรา และคำถามที่ตามมาหลังจากเลือกได้แล้วคือ มันเพี้ยนรึป่าว? จะรู้ได้อย่างไรว่าเพี้ยนไม่เพี้ยน Tuner เป็นสิ่งเดียวที่ตอบเราได้เพราะฉะนั้นในการเลือกซื้อควรมีทั้ง Trumpet ให้ลองและมี Tuner เพื่อวัดระดับเสียงที่ถูกต้องด้วยเช่นกัน
อะไรคือ 7C, 3C, 2B ที่แปะอยู่ตรง Mouthpiece ?
ตัวเลข แสดงถึงความลึกของ cup ค่าตัวเลขที่เยอะจะมีความตื้นกว่า ค่าตัวเลขที่น้อยจะมีความลึกกว่า เช่น Bach 7C จะมีความตื้นมากกว่าขนาด Bach 1C
ข้อคิด 10 ประการของการเลือกทรัมเปตเมาส์พีช
1.หลีกเลี่ยง เมาส์พีช ที่ Shank มีรอยบุบ ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงรอยบุบเล็กๆ แต่หารู้ไหมว่าทำให้เกิดผลกระทบต่อเสียงและการตอบสนองของการเล่น
2.เลือก rim ที่กว้างพอดีกับปากและความเร็วของลม (airflow)
3.สำหรับผู้หัดเริ่มเล่นใหม่ควรใช้ เมาส์พีช ขนาดกลางๆ ได้แก่ Bach 7C หรือ Schike 11C
4.สำหรับผู้เล่นระดับ Advance ควรได้ทดลอง เมาส์พีชในส่วนที่ Throat มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพตนเองในเรื่องของเสียงให้เต็มและกว้างมากขึ้น
5.ถ้าต้องการดัดแปลง เมาส์พีช ควรส่งให้กับช่างผู้ชำนาญ
6.เมื่อเราเสียบ เมาส์พีช กับตัวเครื่องแล้ว ควรเช็คดูว่าพอดีกันและไม่หลวมเกินไป
7.ถ้าในการเล่นช่วงเสียงต่ำค่อนข้างจะเพี้ยนสูงและช่วงเสียงสูงค่อนข้างเพี้ยนต่ำ แปลว่า backbore มีขนาดเล็กเกินไป
8.ถ้าในการเล่นช่วงเสียงต่ำค่อนข้างเพี้ยนต่ำและช่วงเสียงสูงค่อนข้างเพี้ยนสูง แปลว่า backbore มีขนาดใหญ่เกินไป
9. ไม่ควรใช้ เมาส์พีช ที่มสภาพลอกแล้ว
10.พึงคิดไว้ว่า ไม่มีเมาส์พีชใดที่เป็นเมาส์พีชที่ “เพอร์เฟค” ที่สุด เมาส์พีชถูกออกแบบขึ้นเพื่อช่วยเรื่องเนื้อเสียงและการตอบสนอง บวกกับช่วงเสียงที่กว้างขึ้นและความเบา-ดัง ส่วนเมาส์พีชที่ถูกออกแบบเป็นพิเศษอาจจะสามารถตอบสนองได้ถูกใจผู้เล่นมากกว่า แต่ก็ไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
ขนาดของเมาส์พีชที่เหมาะสำหรับผู้เล่นในแต่ระดับ
|
Beginner |
Intermediate |
Advance |
Bach |
7C |
6C, 5C |
3C, 2C, 1C |
Schilke |
8, 9, 10, 11 |
10A4, 10B4, 13C4, 15B |
18, 20, 20D2d |
Wick |
4B, 4C |
3B |
2W, 1CW, 1W |
Yamaha |
9C4, 11C4 |
13B4, 14C4 |
14B4, 15C4, 16C4, 17C4 |
Stork Vacchiano |
7C, 5D, 5C |
4C, 4B, 3C |
อ้างอิง
Mark C. Ely and Amy E. Van Deuren; Wind Talk for Brass (2009)
Jonathan Harnum; All About Trumpet (2008)
ขอบคุณสำหรับข้อมูล ได้ความรู้ดีมากๆเลยครับ จะเป็นแนวสอนนร.ต่อไป..