กีฬา นี้ แน่แท้จริงหรือ ไม่จัดถือเข้าข่ายกรรม น่าฉงน ...คงมีกรรมบางอย่าง สะสม ง่ายๆ หากไม่คิดให้ลึกซึ้ง


การยินดีมากๆ ชื่นชม สนุกสนาน ในความเจ็บปวด ของ สัตว์ ดีหรือมั้ย

ตัวอย่าง ก็ไปสนุกสนาน เชียร์ สัตว์ตีกัน จนตาย หรือบาดเจ็บหนัก น่าจะเป็น มโนกรรม ที่สำคัญ.... เราจะอ้างว่า เป้นกีฬา บันเทิง บริสทุธิ์ได้จริงหรือไม่...

หาก ยกระดับ จากสัตว์ การส่งเสียงเชียร์ กีฬา มวย ที่คนๆ เขาต่อยกัน....ผู้คนที่สนุกสนาน ส่งเสียงเชียร์ เป็น อกุศล กรรม กันหรือเปล่า

และ หากเรายินดี ส่งเสียงเชียร์ การแสดง การเสแสร้งชกต่อยกันล่ะ ที่เราเรียก ภาพยนต์ จะจัดเป็น อกุศลกรรม ด้วยหรือไม่ ก็น่าคิด

ทั้งหมด ผมเองก็ตีความไม่ออก.......แต่ความรู้สึกว่า หากเรายินดี ในการต่อยตี ของ สัตว์ หรือ ของมนุษย์ เราคงสร้าง อุกศลกรรมในดวงจิต ของเรา....

มันนี้ พบคนเชียร์ มวยตู้ กันสนุกสนาน........ สุขภาวะ ทางจิต ทางกาย ของมวลหมู่คนไทย จะฝันเฟื่อง กัน ..หรือ ไม่มีผลเกี่ยวเนื่องกัน

คำสำคัญ (Tags): #มวย#สัตว์
หมายเลขบันทึก: 597611เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2015 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2015 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Sports (without the aim to 'winning over opponents') is a way to improve our own abilities -- our chance of survival and our wellbeing. Animals fight for rights to pass on their genes. Many people fight for that reason too. But most fight for money and entertainment. Fishing is not a sport -- it is abduction!

ติฉันคิดมานานแล้วว่า กีฬาต้องไม่ใช่การต่อสู้ที่สร้างความบาดเจ็บทั้งในมนุษย์และสัตว์

มวย ชนไก่ ปลากัด ฯลฯ จึงไม่ควรเป็นกีฬาให้คนไปบันเทิง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท