​‪#‎ราชัน‬ กับ ‪#‎ราชันย์‬ ใช้ต่างกันอย่างไร


‪#‎ราชัน‬ กับ ‪#‎ราชันย์‬ ใช้ต่างกันอย่างไร

คนไทยหลายคนใช้คำนี้ และอธิบายคำนี้ไว้หลากหลายมาก ไม่เหมือนกัน ถูกบ้างผิดบ้างนะครับ เลยอยากมาทำความเข้าใจที่ถูกต้องก่อนจะเปลี่ยนแปลงความหมายไปกว่าเดิม
#ราชัน และ #ราชันย์ คำนี้ หมายถึงพระราชา เหมือนกัน ต่างกันตรงที่ความหมาย ซึ่งในทางไวยากรณ์แล้ว จะมีรูปศัพท์หรือรูปวิเคราะห์เพื่อให้รู้ถึงการใช้และความหมาย
#ราชัน (คำนาม) หมายถึง พระราชาทั่วๆไป
#ราชันย์ (คำคุณศัพท์) หมายถึง พระราชาที่ถูกสถาปนาแล้ว
หมายถึง เชื้อสาย/เหล่าก่อของพระราชา (อธิบายง่ายๆ แบบไทยๆ เช่น พ่อเป็นเจ้าฟ้า แม่เป็นเจ้าฟ้า ลูกหรือเชื้อสายก็คือเจ้าฟ้า ไม่มีใครสามารถที่จะถอดยศเจ้าฟ้าจากลูกหรือเชื้อสายไปได้นะครับ ใช้ในบริบทอย่างนี้เท่านั้น ไม่ได้หมายถึงลูก/หลานพระราชาแบบธรรมดาทั่วไป)
หมายถึง ราชันที่เหนือกว่าราชัน ก็คือ จักรพรรดิ์ เช่นในพระสุตตันปิฎก ที่ว่า พระองค์ควรจะเป็นพระราชาหรือ
ไม่ก็จักรพรรดิราชันย์ผู้ประเสริฐ และที่ว่า ข้าแต่บรมขัตติยมหาราช ขอพระองค์จงทรงประพฤติให้เป็นธรรม ในพระราชมารดาบิดา ข้าแต่องค์ราชันย์ พระองค์ทรงประพฤติธรรมในโลกนี้แล้วจักได้ไปสู่สวรรค์. และหรือที่ว่า ข้าแต่องค์ราชันย์ ขอพระองค์อย่าได้ทรงประมาทธรรม ธรรมเหล่านั้นเป็นวัตตบทในทศราชธรรมนั่นเอง

หมายถึง ผู้ประเสริฐ ที่ใช้ขยายคำว่า พระราชา

‪#‎ในหลวงของเราได้รับพระบรมราชาภิเษก‬ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2493 ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ ในพระมหาราชวัง เฉลิมพระปรมาภิไธยตามจารึกในพระสุพรรณบัฏว่า

“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร” และได้พระราชทานพระปฐมบรมราชโองการเป็นสัจวาจาว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขของมหาชนชาวสยาม”

‪#‎ฉะนั้นในหลวงของเราจึงใช้คำว่าราชันย์เท่านั้นนะครับ‬
‪#‎เราอยากให้ในหลวงเป็นราชาหรือว่าราชาที่เหนือกว่าราชาก็เลือกใช้คำให้ถูกนะครับ‬

CR: ภาพ http://king.kapook.com/history.php

หมายเลขบันทึก: 596955เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2015 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2015 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ

ขอบคุณ ความรู้ดีดีในคำ ราชัน และ ราชันย์ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท