"มิตรภาพ" ....สิ่งที่ต้องลงทุน


"ใจ" ต้องแลกมาด้วย "ใจ"

"รัก" ต้องแลกมาด้วย "รัก"

"ความนับถือ" ต้องแลกมาด้วย "ความนับถือ"

"ความจริงใจ" ต้องแลกมาด้วย "ความจริงใจ"

คนบางคน ระแวง และกลัว จึงจำเป็นต้องรักและปกป้องตัวเอง ทำให้ไม่สามารถที่จะวางใจใครได้นอกจากตัวเอง

ฉะ"นั้นแล้ว….จะคิดที่จะหาความรักความจริงใจจากใครได้เล่า…..

จงระลึกไว้เสมอว่า เราให้กับคนอื่นมากแค่ไหน อัลเลาะห์(ซบ) ก็จะตอบแทนเราแค่นั้นเหมือนกัน

จริงๆ แล้วเป็นธรรมดาที่ความกลัว ความระแวง ความรักตัวเอง จะมีอยู่ในเบื้องลึกของมนุษย์ผู้อ่อนแอทุกคน แต่หากใครก็ตามที่ไม่รู้จักถอดวางสิ่งเหล่านั้นให้กับใครสักคนบ้าง หรือพูดง่ายๆ ว่า ไม่ฝึกที่จะไว้ใจหรือวางใจใครบ้าง คุณก็จะอยู่อย่างหวาดระแวงตลอดไป เพราะแน่นอนหากเราไม่รู้จักเชื่อใครบ้าง แล้วใครล่ะจะให้ความไว้วางใจกับเรา อย่าลืมว่า ความรักต้องแลกมาด้วยรัก ความจริงใจต้องแลกมาด้วยความจริงใจ ทุกอย่างต้องมีการลงทุนทั้งสิ้น ….และหากเราลงทุนไปแค่ไหน เราก็จะได้แค่นั้น หากเราเลือกที่อยู่กับความกลัว อยู่กับความระแวง นานๆ เข้ามันก็จะกลายเป็นความเห็นแก่ตัว ก็จะยากที่จะหาความรักความจริงใจที่แท้จริงจากใครสักคนได้

ดังนั้นการที่จะเปลี่ยนความรู้สึกนึกคิด เปลี่ยนนิสัยของคนๆ หนึ่ง มันยากมาก สู้เราทำความเข้าใจว่า เค้าเป็นอย่างนั้น ...แล้วเราก็ปฏิบัติต่อเค้าให้ถูก ไม่ดีกว่าหรือ…..ทำใจ และให้เข้าใจว่าเค้าเป็นอย่างนั้น….ถึงแม้ว่ามันจะยาก แต่ก็ไม่ยากเกินไปที่จะเปลี่ยนความคิดของเราเองไม่ใช่หรือ?

การเข้าใจชีวิต การเข้าใจโลก เข้าใจตัวเอง และเข้าใจคนอื่นในสิ่งที่เค้าเป็น และต้องทำใจยอมรับกับทุกอย่างให้ได้ มันก็คือ ความสุขของการใช้ชีวิตในทุกย่างก้าวนั่นเอง ...อัลฮัมดูลิลละ….



หมายเลขบันทึก: 596165เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2015 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2015 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท