อาลัย ประภัสสร เสวิกุล


ประภัสสร เสวิกุล ... ขอบคุณภาพจาก วิกิพิเดีย...

96.50 MHz. คลื่นความคิด...เป็นคลื่นที่ผู้เขียนฟังทุกวัน ตอนเช้าระหว่างขับรถเดินทางไปทำงานก็จะฟังรายการ... เช้าทันโลก... โดยมีนักจัดรายการประจำคือ สังกมา สารวัตร กรรณิการ์ กิตติเวชกุล และคนอื่นๆสลับกันมาจัด นอกจากรายงานข่าวจากทั่วโลกแล้ว ยังเชิญนักวิชาการหรือผู้มีความรู้ในเรื่องนั้นๆมาร่วมความคิดเห็นด้วย และก่อนจะถึงที่ทำงานก็จะเป็นช่วง ข่าวเข้มประเด็นข้น โดย อรวรรณ กริ่มวิรัตนกุล, ประจักษมะวงศสา ซึ่งนำข่าวที่น่าติดตามมาย่อยให้ฟัง

ส่วนช่วงเลิกงานในทำงานประมาณเวลา 2 ทุ่มก็จะมีรายการ... เวทีความคิด... ซึ่งจะเชิญวิทยากรในแต่ละวันมาร่วมแสดงความคิดในหลากหลายเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็น รศ.ดร.วรากรณ สามโกเศศ, ทาน ววชิรเมธี รศ.จรัญ ภักดีธนากุล เป็นต้น

หากวันไหนเลิก 3 ทุ่ม ผู้เขียนก้จะมีโอกาสได้ฟังรายการ ...การเดินทางของความคิด...โดย สรรเสริญ ปญญาธิวงศ ซึ่งจะมีวิทยากรรับเชิญ เป็นต้น ประภัสสร เสวิกุล,วงศทนง ชัยณรงคสิงห ,นิติพงษ หอนาค, นิรุตติ์ศิริจรรยา, คุณป๊อบ อารียา ศิริโสดา

และเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2558 ที่ผ่านมาก็ได้รับข่าวเศร้าว่า คุณประภัสสร เสวิกุล ที่ได้ฟังท่านร่วมแสดงความคิดในเกือบทุกๆคืนต้องลาจากโลกไปด้วยโรคหัวใจล้มเหลว ผู้เขียนรู้สึกตกใจเมื่อทราบข่าวนี้ และรู้สึกเศร้าใจเมื่อในวันต่อๆมาไม่ได้รับฟังความคิดของท่านอีกต่อไปแล้ว

ประภัสสร เสวิกุล เป็นนักคิด นักเขียน ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ปี2554

เกิด 22 เมษายน พ.ศ. 2491 กรุงเทพมหานคร

ถึงแก่กรรม 18 กันยายน 2558 กรุงเทพมหานคร
ผลงานที่สร้างชื่อ ลอดลายมังกร,เวลาในขวดแก้ว,ชิ้ค, อำนาจ

เมื่อคืนวาน (22 กันยายน 2558)คุณกนกวรรณ กนกวนาวงศ ผู้ดำเนินรายการได้ร่วมสนทนากับคุณวงศ์ทนง ชัยณรงคสิงห์ และได้ร่วมอาลัยถึงคุณประภัสสร ช่วงหนึ่งคุณกนกวรรณเล่าว่าภาพที่เจอคุณประภัสสรกับคู่ชีวิต(นางชุติมา (วรฉัตร) เสวิกุล) ของท่านจะเห็นจับมือกันตลอดเวลา ถามว่าทำไมถึงสดชื่นหวานแหววกันได้แม้อายุอานามจะขนาดนี้แล้ว

คุณประภัสสรตอบว่า "อยากจับมือกับผู้หญิงคนนี้นานมากแล้ว และวันแต่งงานคือวันแรกที่ได้จับมือ หลังจากแต่งงานแล้วก็ไม่อยากจะปล่อยมือเธอให้หลุดลอยไปอีกเลย"

ขอแสดงความอาลัยยิ่งมา ณ ที่นี้

.......................

23 กันยายน 2558

พ.แจ่มจำรัส


หมายเลขบันทึก: 595240เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2015 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2015 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ด้วยความอาลัยเช่นกันครับ...ผลงานท่านมากมาย และมีคุณค่ากับทุกสิ่งที่ท่านทำนะครับ...ช่วงท้ายของบันทึก ทำให้รับรู้ท่านมีความรักให้กับภรรยาของท่านมากเพียงไร ทำให้ไม่น่าแปลกใจที่ถ้อยคำของท่านละมุนละไมเข้าถึงความรู้สึกในหลาหลายอารมณ์ที่ท่านต้องการนำเสนอครับ

ขอบคุณครับ

ทิมดาบ

ตอนนี้เหลือไว้แต่ผลงานที่มีคุณค่าต่อวรรณกรรมไทยตลอดไปครับ

ขอแสดงความอาลัยด้วยครับ

ผมอ่านหนังสือของคุณประภัสสรตั้งแต่เล็กๆ

ตั้งแต่เวลาในขวดแก้วและชี้ค ครับ

ร่วมแสดงความเสียใจและไว้อาลัยด้วยจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท