อดเปรียบเทียบไม่ไ่ด้ จีนเหนือชั้น กว่าไทย ในการจัดการความรู้ สุขภาพ ผู้สูงอายุ


วันนี้ มีโอกาส ดู clip -TPBS รายการ หมอข้างบ้าน ซึ่งมักจะมีเนื้อหา การเยี่ยมดูแล ผป สูงอายุ แต่มีไม่สาระ ความรู้ ที่เอาไปประยุกต์ใช้ ในการเสริมสร้างสุขภาพ ของผู้สูงอายุ เป็นรายการประชาสัมพันธ์ กิจกรรม

ปรากฎว่า ก็พบว่า ในประเทศจีน มีรายการ สารคดี สุขภาพแผนจีน ที่นำเสนอเชิงสร้างสุขภาพ ดีกว่าไทย เขาตั้งชื่อ ชุดสารคดี ที่จัดทำมาอย่างสม่ำเสมอ หลายปี คือ รายการ " การแพทย์ยาจีน เรื่องของการสร้างสุขภาพ " ตัวอย่าง ตอนหนึ่ง ผู้สูงอายุ 97 ปี ที่แข็งแรงดี ไปติดตาม การดำรงชีวิตประจำวัน อย่างไร ที่ทำให้ข็งแรง ไปคุย กับผู้สูงอายุ ว่ามีแนวคิดอะไร ที่ยึดกุม มาปฏิบัติ ให้แข็งแรงได้จริง คือ การหมั่น เคลื่อนไหว กาย อย่างพอเหมาะ

ต่างจากไทย ฉายภาพ ออกสื่อ ซ้ำๆ ว่า ป่วยจะมีคนไปดูแลถึงบ้าน แต่ไม่สอน สื่อ อย่างสม่ำเสมอ ให้มีแนวคิด " การสร้างสุขภาพ ด้วยภูมิปัญญาไทย "

จึงเข้าใจ ว่า จีนเขาวางแผน จัดการความรู้ ดีกว่าไทย ของไทยเราเรียกว่า ประชาสัมพันธุ์ ไม่มีความรู้งอกเงย ให้ประชาชน ในรายการ หมอข้างบ้าน จาก 30 ปีก่อนนี้ จีนจากประเทศล้าหลัง กว่าเรา กลายเป็นประเทศแข็งแรง ผลิตสินค้า จำนวนมาก ขายคนไทย


รายการสุขภาพของจีน จะถ่ายทำ สัมภาษณ์ ผู้สูงอายุ ที่แข็งแรงจริง ว่า มีเคล็ด ลับอะไร กินอะไร บำรุงร่างกายอะไร ถามลูกหลาน สิ่งที่ผู้สูงอายุทำจริง ๆ อะไร


นอกจากนี้ รายการสารคดี การแพทย์แผนจีน ของ CCTV จีน ที่มี clip ให้ดูย้อนหลัง อย่างที่ชมวันนี้ ตอนหนึ่ง ยังสอนผม แนวคิด ของโรค พิษร้อน ที่ส่งผลกระทบ ต่อ ตา อย่างบังเอิญ ที่วันนี้ ออกตรวจ พบ ผป มีปัญหา พิษร้อน ต่อ ตา มากกว่าวันอื่น ทำให้ผมมีแนวคิด มุมมอง สมุฏฐาน ของปัญหาอาการทางตา มากขึ้น เข้าใจ สภาพปัยหา ของ ผป ดีขึ้น




หมายเลขบันทึก: 594505เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2015 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2015 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • นานมากเลยไม่ได้อ่านบันทึกของอาจารย์ค่ะ
  • ไม่มีคลิปให้ดูย้อนหลังใน YouTube เหรอค่ะอาจารย์ หาไม่เจอเลย อยากดูบ้างค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท