God's Own Country : Books and literacy/การอ่านในรัฐ Kerala


Literacy in Kerala/ ว่าด้วยเรื่องการอ่านและภาษา



ตู้หนังสือที่บ้านคนไข้
ลูกชายคนไข้ยังใจดีให้หนังสือผมมา 2 เล่มอีกแน่ะ

Keralite (ชาว Kerala) ใช้ภาษาหลักคือ Malayalam และภาษาอังกฤษ ช่วงที่เรียนชั้นประถมและมัธยม รัฐจะบังคับให้เรียนภาษาอังกฤษ และให้เลือกอีกภาษาว่าจะเรียน Hindi ซึ่งเป็นภาษาราชการของประเทศ หรือเรียน Malayalam ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นของอินเดียใต้

เท่าที่คุยกับเด็กๆม.ปลายและนักศึกษา ปรากฏว่าส่วนมาก เขาเลือกทางเลือกที่ต่างไปครับ คือเลือกเรียนอังกฤษและ Hindi ส่วน Malayalam นั้นก็เรียนกับที่บ้าน รึ tutor เลยทำให้รู้ถึง 3 ภาษาเลย

คนที่นี่อ่านออกเขียนได้กันเกินกว่า 95 % และมีนิสัยรักการอ่านมาก เวลาไปเยี่ยมบ้านคนไข้ สิ่งที่ผมเห็นเกือบทุกบ้าน ไม่ว่าจะยากดีมีจนยังไง คือหนังสือครับ ต่อให้ไม่มีหนังสือเป็นเล่มก็ต้องมีหนังสือพิมพ์ให้แขกที่มาเยือนอ่านครับ เวลาที่พวกผมเยี่ยมบ้านผู้ป่วย พนักงานขับรถรออยู่


ว่างๆก็ยังนั่งอ่านหนังสือพิมพ์รอเลย

เล่มนี้คือนิตยสารทั่วไป ราคา 15รูปี เท่านั้น
เนื้อหาข้างในก็สาระล้วนๆเลย เป็น 2 ภาษาครับ


ยิ่งไปกว่านั้น หนังสือที่นี่ยังมีราคาถูกและหาซื้อได้ง่ายมากๆ หนังสือเล่มเดียวกันในไทยขายอยู่ที่ 300-400 บาท แต่ที่นี่สามารถซื้อได้ในราคาครึ่งเดียว (มาอยู่ที่นี่ อดใจไม่ไหว ซื้อหนังสือไป 10 กว่าเล่มครับ ของเขาถูกจริง) เวลาเดินไปตามแผงหนังสือริมทางเท้า ก็จะมีหนังสือให้เลือกหลากหลาย ทั้งงานสมัยใหม่อย่าง Harry Potter รึ Tom Clancy รึพวกวรรณกรรม Classic ของ Shakespeare รึ Tolstoy ก็มีขายครับ น่าให้เมืองที่เคลมว่าเป็นเมืองหนังสือโลกมาดูเป็นตัวอย่างจริงๆ

เรียกได้ว่าทั้งถูกและดีครับ คนอ่าน เท่าที่เห็น ก็อ่านอย่างมีคุณภาพ

เหมือนเป็นสวรรค์นักอ่านเลยครับ

ตู้ขายหนังสือที่สนามบิน Calicut ครับ
หนังสือมีขายทั่วไป ตามแผงลอยก็มีครับ ราคาไม่ต่างกัน

หมายเลขบันทึก: 594483เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2015 07:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท