การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร:เตรียมปลูกผักโรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหม (3)


​การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร ..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/593319

ว่างเว้นจากการอบรมครูใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ วันนี้วันที่ 31 สิงหาคม 2558 ผู้เขียนมาเป็นตัวแทนของทีมวิจัยซึ่งมีหัวหน้าโครงการคือ รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณ มาเตรียมแปลงปลูกผักกับนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหม คงจำได้ว่าผู้เขียนและหัวหน้าโครงการคือ รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณ และทีมงานเคยไปสำรวจข้อมูลที่บันทึกนี้

ภาพเมื่อ 6 สิงหาคม 2558

ตอนแรกแปลงนักเรียนยังไม่ได้ทำอะไรเลย หลังจากที่ท่าน หัวหน้าโครงการคือ รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณ ได้ลงพื้นที่และเอารูปมาให้ดู วันนี้ผู้เขียนเลยลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยมากนัก พบนักเรียนและครูกำลังแก้ปัญหาดินแข็งของที่ปลูกผักกันอยู่เลย ที่ครูปลูกในยางรถยนต์เนื่องจากคุณครูแจ้งผู้เขียนว่า เมื่อฝนตกมากๆน้ำจะท่วมแปลงผัก ปลูกในยางรถยนต์จะป้องกันน้ำท่วมได้


ผู้เขียนแนะนำให้เอาน้ำรดและใช้ดินที่ผสมขุยมะพร้าวใส่ แต่ให้นักเรียนพยายามพรวนดินให้ร่วนก่อนที่จะปลูกผัก นักเรียนว่าง่ายแต่ไม่ค่อยพูดกันคนหน้าแปลก เอ้ยแปลกหน้า แต่ไม่นานก็สนิทเริ่มพูดคุยและยิ้มออกได้ หลังจากที่ช่วยกันขุดดินแข็งๆอยู่นานมากๆๆ

ชอบใจคุณครูช่วยนักเรียนลุ้นๆตลอดเวลา ผู้เขียนคิดว่าพยายามให้นักเรียนเรียนรู้เรื่องการเตรียมดินและการปลูกผักให้ได้มากที่สุด

เผลอหน่อยเดียว อ้าวคุณครูภาษาอังกฤษคือคุณครูสุวรรณา ผาน้อยกำลังจะแก้ผ้าเด็ก ว้ายๆ อ้าวที่แก้ผ้านักเรียนก็กลัวนักเรียนเสื้อเลอะ

คุณครูเล่าให้ฟังว่านักเรียนคนนี้ไม่ค่อยพูดคุยกับคนอื่น แต่เมื่อทำงานกับคนอื่นจะมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนคนอื่นๆได้ดีมากกว่าเดิม ผู้เขียนสัมภาษณ์นักเรียนว่ามีพี่น้องกี่คน นักเรียนตอบว่า มีพี่อีกหนึ่งคน ปกติครูบอกว่านักเรียนจะไม่ค่อยพูดกันคนอื่นๆ การทำงานร่วมกัน จะทำให้นักเรียนมีทักษะทางสัมคม(Social skill)เพิ่มขึ้น แถมได้ความรู้ทางการเกษตรกรรมเพิ่มขึ้นด้วย

ใส่ขุยมะพร้าวและดินอื่นๆแล้ว

น้องยุ้ยขวัญใจผู้เขียน ใช้มือเกลี่ยดินและปรับดินเองเลย

4 หนุ่มถอดเสื้อทำงาน มีคนหนึ่งพุงพุ้ยเลย 555

ครูวันเพ็ญ อุทุมพรก็เป็นแม่แรงหลักให้นักเรียนทำกิจกรรมดีๆแบบนี้ได้ ผู้เขียนเห็นการทำงานของนักเรียน หลายคนมีสมาธิที่ดีต่อการทำงาน

ผมตัวเล็กแต่ตั้งใจนะครับ...

ลุ้นและรอเพื่อนพรวนดิน

แค่ให้นักเรียนได้เรียนรู้การเตรียมดิน การผสมดิน ก่อนที่จะปลูกผัก ก็มีประโยชน์กับนักเรียนแล้ว ในอนาคตถ้านักเรียนโตขึ้นไปอาจปลูกผักเอาไว้กินเอง หรือปลูกขายเป็นอาชีพได้

การทำงานผู้เขียนมองเห็นความสุขของนักเรียน มองเห็นรอยยิ้ม มองเห็นความตั้งใจในการทำงาน ถ้าจะวัดกันที่ทักษะทางการทำการเกษตร แค่การจับจอบของนักเรียนก็รู้ได้ว่านักเรียนเคยทำงานเกี่ยวกับการเกษตรมาก่อนหรือไม่

ตอนนี้โรงเรียนเตรียมปลูกต้นมะนาวด้วย ได้มะนาวมาทั้งหมด 15 ต้น มีนักเรียนตั้งใจทำงานมากๆ ลองดูภาพนะครับ

ผู้เขียนนัดนักเรียนว่าวันที่ 3 กันยายน 2558 ตอนบ่าย 2 โมง จะไปปลูกผักกับนักเรียน ตอนนักเรียนทำที่ปลูกผักเสร็จแล้วได้ภาพแบบข้างบน

บ้านพักครูไม่มีคนอยู่ เพราะบ้านนี้มีที่มา

ผู้เขียนตั้งใจว่าจะให้นักเรียนเรียนรู้การปลูกผักและได้เรียนรู้การบูรณาการการปลูกผักกับวิชาอื่นๆเช่นคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษและวิชาอื่นๆ รออ่านเรื่องนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...




ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ขจิต..สบายดีนะเจ้าคะ..ชอบที่ขมวดไว้..ว่าจะให้เด็กเรียนควบคู่ไปกับ คณิตศาตร์และภาษาอังกฤษ..อาจารย์จะใช้วิธีไหน อย่างไรคะ..ที่จะทำให้เด็ก..มีความคิดอยากเรียน..โดยไม่บังคับ..ต้องท่องจำ..

(เคยเห็นเด็กฝรั่งที่นี่..เขียน..ภาษาที่ตนเรียนคู่ขนานจากภาษาแม่..เขาเขียน..แล้วเอาไปแปะไว้..เล่นกันสนุกๆ..ดีนะ..เด็กเรียนรู้ไปโดยปริยาย..ค่ะ)..แถวๆเมืองกานจ์..เด็กเรียนรู้ภาษา..อย่างน้อย5ภาษา..เก่งกว่าเด็กในกรุงเทพ..อิอิ..ภาษาพม่าก็น่าเรียนรู้...กระเหรี่ยงด้วย.555

เด็กๆมีความอุตสาหะสูงมากๆ เพื่อผลผลิตผักที่คุ้มแก่การรอคอยค่ะ..

น่าสนใจคุณยายธี

ภาษามอญ ปกากะญอ อังกฤษ

เด็กๆตั้งใจมาก

วันที่ 3 จะไปปลูกผักครับ

น่าสนุกกันมาก คุณครูน่าจะเปลี่ยนชุดลงไปลุยด้วยน้า

พี่ชอบน้องนุ้ย เอ้ย น้องยุ้ยคนนี้เช่นกัน

ดูมือเล็กๆ เธอสิ อยู่บ้านน่าจะไม่ค่อยได้จับดินนะ แต่มาจับดินอย่่างสนิทสนมเชียวล่ะ

สาวน้อยคนนี้เจ๋งสุด ดูลีลายืนทรงตัวบนขอบยางพรวนดินด้วยจอบของเธอสิ ไม่ธรรมดา อยู่บ้านต้องทำเป็นประจำ

ชอบนะคะ เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมแบบนี้ จะรอดูวันที่ผักโตนะคะอาจารย์

พี่ได้แรงบันดาลใจปลูกผักจากบันทึกอาจารย์ด้วยนะ ตอนนี้มะเขือยาวที่บ้านออกลูกแล้วด้วย ดีใจมาก

ขอบคุณพี่นุ้ยมากครับ

เด็กๆหลายคนปลูกผักที่บ้าน

เลยมีทักษะดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท