ฟังเสียงของฉันเมื่อฉันป่วย (4) ; care giver


การเยียวยาเรามักมุ่งเป้าหมายไปที่ผู้ป่วย … แต่หารู้ไม่ว่า การหายของผู้ป่วยนั้น "ผู้ดูแล" หรือ care giver ม่ส่วนสำคัญมากถึงมากที่สุด … ตอนรักษาใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง แต่กระบวนการเยียวยาใช้เวลาแทบทั้งสิ้นของการป่วยไข้

การเจ็บป่วยครั้งนี้หรือหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา ความโชคดีของข้าพเจ้าคือ …การได้มีกัลยาณมิตรมากมายมาคอยค้ำจุนไว้

กำลังใจเป็นพลังงานด้านบวกที่ทรงคุณค่ามาก …

บางครั้งอาจไม่ต้องพูดไม่ต้องกระทำเพียงแค่ส่งใจถึงกันและกัน …การเยียวยาก็ทรงอานุภาพมากๆ ดั่งที่หลวงปู่เคยสอนว่า "จิต" นั้นเร็วยิ่งกว่าสายฟ้าแล๊ป...

ทันทีที่หลายคนทราบว่าข้าพเจ้าต้องการการช่วยเหลือ สิ่งที่ได้เห็นคือ ไม่มีใครรีรอเลย ต่างหยิบยื่นการสงเคราะห์แก่ข้าพเจ้าคนละไม้คนละมือตามกำลังและเต็มใจอย่างที่สุด

น้องหนุ่ยอยู่เคียงข้างตลอดของการพาไปพบแพทย์ในครั้งแรก …พี่ป้อมฉีดยาให้น้องสาวด้วยตนเอง … โย๋บุกถึงบ้านตอนมืดค่ำพาขึ้นรถไปหาหมอซ้ำอีกครั้ง พี่แกะและพี่บู๊มาจากคำเขื่อนแก้วเพื่อมาช่วยบรรเทาหนักร้อนให้เย็นลง

ไม่ว่า...จะเป็น...

"แม่กับพี่ป้อม"...

พี่ๆ น้องๆในที่ทำงาน "กลุ่มงานจิตเวช"

แม่รีกับติ๋ว...แม่กุล แม่ตึ่ง มล น้องนิ น้องเมย์

พี่นิด น้องโย๋ น้องเค และสมาชิกชาว ICU ศัลยกรรม

พี่แกะ พี่บู๊ พี่แดง...จากคำเขื่อนแก้ว

พี่โอ...และน้องทัย จากป่าติ้ว

คุณหมอสุพัฒน์ …จาก รพ.ปาย

และอีกมากมายหลายท่านที่ไม่อาจเอ่ยชื่อออกมาได้ทั้งหมด

ตลอดเวลาของการเผชิญหน้ากับสภาวะภูมิแพ้รุมเร้าอย่างรุนแรง "แพ้ราบคาบ" แต่มือที่ยื่นมาช่วยพยุงกันไว้ ให้ความรู้สึกที่ดีมากๆ ทุกอย่างที่หลายท่านมอบให้ ไม่ว่าจะเป็นยา การรักษา การเยียวยา อาหาร …และใจถึงใจ ต่างๆ เหล่านี้ต่างๆ เป็นปัจจัยการหายได้อย่างรวดเร็ว …

ความจริงแล้วอาการดังกล่าวเป็นมาร่วมเดือนกว่า แต่ไม่ได้บอกเล่าให้ใครฟัง นอกจากในครอบครัวและพี่ๆน้องๆในที่ทำงาน … พอเสร็จสิ้นภาระกิจสำคัญที่มีขึ้นระหว่างเดือนกรกฎาคมนั้น ข้าพเจ้าจึงเริ่มตั้งใจอย่างจริงจังที่จะเยียวยาตนเอง และเริ่มส่งข่าวบอกต่อกัลยาณมิตร ไม่ช้าเลยพอทุกท่านทราบต่างๆ ก็เข้ามาค้ำจุนไว้ ดั่งที่หลวงปู่เคยอธิบายไว้ "เหมือนต้นไม้น้อยใหญ่ที่ค้ำกันไว้" …

ทุกกระบวนการช่วยเหลือในครั้งนี้ ไม่มีวิธีใดดีกว่าวิธีใด

แต่ต่างเป็นวิธีที่มาเสริมกัน … การใช้การรักษาตามแบบแผนแพทย์ปัจจุบัน ร่วมกับการใช้แพทย์ทางเลือก แพทย์วิถีธรรม

ไม่น่าเชื่อปรากฏการณ์เพียงแค่ข้ามคืน ตุ่มคันที่พองขึ้นคล้ายไฟไหม้น้ำร้อนลวกกลับยุบหายและเย็นไม่ร้อนและที่สุดแห้งสนิทในวันเดียว...

ลักษณะร่วมอย่างหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้สัมผัสจากทุกท่านที่ดูแลข้าพเจ้า คือ สภาวะใจที่นิ่งเย็น …ท่าทีที่เป็นมิตร ยอมรับในการตัดสินใจของข้าพเจ้า และการช่วยเหลืออย่างไร้เงื่อนไข

ทำให้ข้าพเจ้านึกถึงงานของน้องเค (SICU) ที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับญาติผู้ป่วยที่กำลังเผชิญกับการเจ็บป่วยของผู้ป่วยในหอผู้ป่วยไอซียูศัลยกรรม ถ้าเราสามารถเยียวยาใจของญาติให้มีกำลังใจ พลังใจของญาตินี่แหละจะเชื่อมต่อส่งต่อและสื่อถึงผู้ป่วยได้ดีที่สุด และเป็นยาขนานเอกที่ใช้ร่วมกับการแผนการรักษาของแพทย์ได้ดีทีดี

และอีกประเด็นหนึ่งที่พบ คือ แนวทางของแพทย์ทางเลือก "แพทย์วิถีธรรม" ที่ใช้หลักสมดุลร้อนเย็น ทำให้กระบวนการเยียวยาครั้งนี้ได้ผลรวดเร็วมากเมื่อถูกนำมาใช้ร่วมกับการรักษาตามแนวทางของแพทย์แผนปัจจุบัน





หมายเลขบันทึก: 593927เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2015 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2015 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท