​หญิงรักหญิงในวรรณคดีไทย : ผู้หญิงชอบสี่

หญิงรักหญิงในวรรณคดีไทย

โดยผู้หญิงชอบสี 16/4/58่

รักร่วมเพศนั้นมิได้เพิ่งเกิดเหมือนจับฝาโออิชิได้ แต่ปรากฏเป็นหลักฐานในงานจิตรกรรม เอกสารทางประวัติศาสตร์ และวรรณคดีมานานแล้ว


ในอดีตนั้นความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน มิได้มีศัพท์แสงเฉกเช่น ทอม ดี้ กะเทย เกย์ ฯลฯ ทุกวันนี้ เพราะความหลากหลายทางเพศ หรือรสนิยมทางเพศเดียวกันอาจได้รับการลงโทษอย่างหนัก


หญิงรักหญิงในกฏมณเทียรบาลสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น สมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ กล่าวว่า
" อนึ่ง สนมกำนัล คบผู้หญิงหนึ่งกันดูจชาย เป็นชู้เมียกัน ให้ลงโทษด้วยลวดหนัง 50 ที ศักตอประจานรอบพระราชวัง ทีหนึ่งให้เอาเป็นชายสดึง ทีหนึ่งให้แก่พระเจ้าลูกเธอหลานเธอ"


‪#‎เห็นไหมคะว่าโทษหนักทีเดียว‬
ในวรรณคดีไทยดังปรากฏเก่าสุดในสมุทรโฆษคำฉันท์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา
โดยพบพฤติกรรมดังกล่าวในตอนที่ พระโพเทพารักษ์สะกดพระสมุทรโฆษขณะประทับอยู่บนรถทรงกลางป่าให้หลับ
แล้วอุ้มพระองค์มายังปราสาทของนางพินทุมดี พระโพเทพารักษ์เปิดยอดปราสาทของนางพินทุมดี พระโพเทพารักษ์เปิดยอดปราสาทที่เป็นรูปบัวตูมคว่ำออก แล้วอุ้มพระสมุทรโฆษเข้าไปทางยอดปราสาทนั้นเข้าไปแล้ว
พระโพเทพารักษ์พบนางสนมกำนัลจำนวนมาก ล้วนแต่เป็นธิดาของกษัตริย์เจ้าเมืองน้อยใหญ่นอนที่นั้น นางสนมกำนัลบางคนหลับในท่าเอาหน้าอกก่ายเกยกัน บางคนนอนจนผ้าหลุดลุ่ย เผยให้เห็นสัดส่วน บางนางหลับทั้งที่ถือพัด หลับในตีนแท่นบรรทม บางคนนอนแนบร่างกับหญิงคนรัก หน้าอกเบียดชิดกันและโอบกอดเอวกัน บางคนแนบแก้มกับแก้มของหญิงคนรักอย่างซาบซึ้งใจ
และประวิงเวลาก่อนหลับไว้ให้นานที่สุด เพราะไม่อยากจากคนรักแม้ชั่วขณะ
กวีบรรยายพฤติกรรมดังกล่าวตามสายตาพระโพเทพารักษ์ ใน สมุทรโฆษคำฉันท์ ดังนี้


๐เบิกปัทมกระลับออกอา- รักษ์เอาราชา
ก็เข้าสู่ปรางค์สุภิรมย์
๐พระพิศโฉมนางสาวสนม ก่ายกองนองนม
และนมประกิตนิทรา
๐ลางนางนอนแน่งพัตรา ไปล่แปลนแนวนา-
ภีท้องสรแทบทรวงสมร
๐ลางนางลืมไกวจามร ตาเหงียบเหงาหงอน
และหลับในตีนแท่นทอง
๐นางนางแนบเนื้อเทียมสอง กรกอดเอวกรอง
และแสร้งประเบียดบัวใส
๐ลางทุเทาแก้มกินใจ จากชู้ช้าไหล
จะหลับบหลับเหลือปอง
๐ย่อมลูกกษัตริย์เต็มเรือนทอง ก่ายกองนอนนอง
จำนำบำเรอทุกตำบล


การศึกษาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันนั้นมิใช่เรื่องที่ปรากฏชัดเจนในเอกสารทางประวัติศาสตร์โดยเฉพาะในยุคจารีตซึ่งเรื่องราวมักเป็นเรื่องของชนชั้นนำคือพระมหากษัตริย์ แต่กระนั้นเรื่องราวของเขาเหล่านั้นยังปรากฏในมุมเล็กๆในงานจิตรกรรม วรรณคดี กฏหมาย อีกทั้งบันทึกการเดินทางของชาวต่างชาติที่สามารถศึกษาได้อย่างน่าสนใจ
‪#‎เรื่องเพศที่สามศึกษากันจริงจังในระดับปริญญาเอกทีเดียวทำเป็นเล่นไป‬

ภาพ นางในนอนก่ายกอดกันในภาพพุทธประวัติในตอนพระพุทธเจ้าก่อนออกมหาภิเนษกรมณ์จิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งพุทไธสวรรย์

ข้อมูลอ้างถึงใน ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต, "รักร่วมเพศในงานของสุนทรภู่" ในสุนทรภู่อาลักษ์นักเลงทำเพลงยาว สถาพรบุ๊ค:กรุงเทพฯ.2557 หน้า 50 -53

บทความนี้ถูกเผยแพร่ใน facebook pages บทความคติชนวิทยา

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน บทความจาก facebook / fanpage ไทยศึกษา คติชนวิทยา : วาทิน ศานติ์ สันติ บรรณาธิการ

คำสำคัญ (Tags)#สมุทรโฆษคำฉันท์

หมายเลขบันทึก: 591551, เขียน: 23 Jun 2015 @ 13:30 (), สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง, ดอกไม้: 2, ความเห็น: 1, อ่าน: คลิก


ความเห็น (1)

เขียนเมื่อ 

ในสมัยรัชกาลที่ 4 มีการใช้คำว่า "เล่นเพื่อน" ซึ่งก็คือความสัมพันธ์ระหว่างหญิงรักหญิงครับ