ห้องละหมาดข้างทาง


กลยุทธ์การตลาดเฉพาะกลุ่มที่สร้างแรงดึงดูดและความพึงพอใจสูง

สวัสดีครับ

นานแล้วที่ไม่ได้เดินทางไกลในประเทศไทย รอบนี้มาไกลหน่อย แต่ก็เป็นทางที่คุ้นเคยกัน รอบนี้มา ม.อ. สุราษฎร์ธานี มาเข้าร่วมโครงการค่ายอาสาพัฒนาชนบท ๕ วิทยาเขต

ระยะทางจากปัตตานีไปสุราษฎร์ธานี ใช้เวลานานพอสมควร จำไม่ได้ว่าใช้เวลานานแค่ไหน เพราะขามานั้นขึ้นรถจากสงขลาเวลาประมาณเที่ยงตรง แวะนู้นนี้นั้น แล้วก็แวะทานอาหารเที่ยงแต่เราเลือกไปละหมาดก่อนเพราะมันสำคัญกว่า ด้วยระยะทางที่นานบวกกับความไม่แน่นอนว่าจะแวะที่ไหนอีกหรือไปถึงตอนไหน จำได้ว่าไปถึงสุราษฎร์ธานีก็เย็นแล้ว ส่วนขากลับก็ออกตอนเที่ยงไปถึงปัตตานีก็เย็นพอดี

ระหว่างทางแน่นอนก็ต้องแวะละหมาดเพราะมุสลิมต้องละหมาดวันละ ๕ เวลา และเวลาเดินทางนั้นคาบเกี่ยวช่วงเวลาละหมาดตอนเที่ยงกับตอนเย็น ซึ่งจะพลาดไม่ได้เลย แต่สำหรับการเดินทางไกลของมุสลิมนั้นจะมีข้อยกเว้นสามารถที่จะย่อการละหมาดช่วงเวลาหนึ่งไปรวมกับอีกช่วงเวลาหนึ่งได้

การละหมาดช่วงเวลาเที่ยง จะแบ่งเป็น ๔ ตอนต่อ ๑ ช่วงของการละหมาด ส่วนละหมาดช่วงเย็นก็จะแบ่งเป็น ๔ ตอนเช่นกัน เมื่อจับช่วงเวลาเที่ยงกับเย็นมาย่อ ก็จะเหลืออย่างละ ๒ ตอน เมื่อมารวมกันก็จะเป็น ๔ ตอนภายใต้การละหมาด ๒ ช่วง เพื่อสร้างความสะดวกแก่ผู้เดินทางไกลตามระยะทางที่กำหนด และสามารถใช้ได้ทุกรูปแบบการเดินทางหรือจะเลือกรูปแบบการละหมาดแบบปกติก็ได้ หากระยะเวลาเดินทางนั้นสั้นและไม่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง

ในระหว่างการเดินทาง แน่นอนเรายังไม่ถึงที่พักหรือจุดหมาย ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะถึงตอนไหน จะเลยเวลาละหมาดปกติไหม จึงต้องอาศัยการละหมาดแบบย่อรวมแบบนี้มาใช้

ทีนี้ สถานที่ละหมาด เริ่มเป็นสิ่งที่ต้องการสำหรับมุสลิมผู้ที่ต้องเดินทางไกลทันที โดยเฉพาะสถานที่ที่ไม่มีมุสลิมอาศัยอยู่หรือมีอยู่แต่ก็ยังไม่สะดวกที่จะไปถึง เช่น ไม่รู้จักเส้นทางหรือพื้นที่อยู่ลึกเข้าไปในหมู่บ้าน ยกเว้นมีมัสยิดอยู่ข้างทางพอดี สามารถแวะได้เลยและดีกว่าสถานที่อื่นด้วย (ผลบุญของการละหมาดแต่ละสถานที่ต่างกัน)

แต่ถ้าสถานที่เหล่านั้นไม่มี ห้องละหมาดจึงเป็นตัวเลือกสุดท้ายที่สะดวกที่สุด ณ ตอนนี้ โดยเฉพาะห้องละหมาดประจำสถานีบริการน้ำมันเชี้อเพลิงหรือปั้มน้ำมันนั้นเอง ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าปั้มน้ำมันต่าง ๆ เริ่มจะมีห้องละหมาดไว้ให้บริการ ทำให้มุสลิมที่เดินทางจากภาคใต้ไปภาคกลางสะดวกมาก ยิ่งปั้มไหนที่มีห้องละหมาด จะเป็นตัวเลือกหลักที่คนขับรถหรือผู้โดยสารเรียกร้องให้แวะจอด ซึ่งสะดวกทั้งการละหมาด การรับประทานอาหารอิสลามหรืออาหารฮาลาล ทุกอย่างมีครบถ้วนหมด และไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้นที่ประทับใจ แม้คนต่างชาติ เช่น อาหรับ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ที่มาท่องเที่ยวก็เลือกที่จะใช้บริการ สร้างความรู้สบายกายและใจในมุมมองของชาวมุสลิม

ดังนั้น ปั้มน้ำมันใดที่ต้องการกระตุ้นยอดขายหรือกำไรของธุรกิจ อาจจะลองเปิดพื้นที่ในปั้มน้ำของตนเองไว้สัก ๑ จุด เพื่อสร้างเป็นห้องละหมาด ส่วนร้านอาหารอิสลาม อาจจะเป็นเรื่องที่ลำบากหากเจ้าของไม่ใช่มุสลิม แต่ก็สามารถทดแทนด้วยร้านสะดวกซื้อในปั้มน้ำมัน เพราะที่นั้นจำหน่ายอาหารกล่องที่ฮาลาลพร้อมรับประทานได้ทันที

สรุปแล้ว ห้องละหมาดตามปั้มน้ำมันข้างทาง ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่งที่สามารถดึงดูดมุสลิมไปใช้บริการมากที่สุด พอ ๆ กับการเปิดร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟสด และห้องน้ำที่สะอาด

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 590588เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2015 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2015 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท