Function ในตัวเอง


สวัสดีครับ ท่านผู้อ่าน สมาชิก g2k ทุกท่าน หลายท่านคงคุ้นเคยกับคำว่า Function กันนะครับ ไม่ว่าจะเป็น Fuction บน สมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์, รถยนต์ แต่เคยถามตัวเองมั๊ยครับว่า เคยใช้ Function นั้น ครบหรือยัง ใช้เต็มศักยภาพที่มีหรือไม่ วันนี้ ผู้เขียนขอเล่าประสบการณ์ของตนเอง ที่พยายามสังเกตตนเองมาหลายครั้ง คือ การใช้ อวัยวะภายในร่างกายตนเอง ให้สมกับที่ ธรรมชาติสร้างให้มา ผมเป็นคนถนัดด้านขวา ทุกอย่างจะทำแต่ทางด้านขวาก่อน ตั้งแต่กระบวนการเคี้ยวอาหาร การเขียนหนังสือ การหยิบยกสิ่งของต่างๆ แต่ไม่ค่อยได้ใช้ด้านซ้ายสักเท่าไหร่ ตามศักยภาพของร่างกายที่ควรจะทำมันได้ นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า คนเราถูกออกแบบให้ทำด้านใดด้านหนึ่งที่ตนเองถนัดก่อน แต่เมื่อไหร่ก็ตาม ด้านที่ถนัดที่สุดของร่างกายเราได้รับความเสียหาย (มีบาดแผล, เจ็บ, บางสถานการณ์ด้านขวาไม่สามารถทำงานได้) จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้อีกข้าง มารังสรรค์งานให้เกิดผลต่อไป แต่หาก อวัยวะที่ไม่เคยถูกฝึกการใช้มาก่อน ลำบากเป็นแน่ คงจะยากที่จะทำการใดๆ ได้สำเร็จอย่างรวดเร็ว ดังนั้น เราควรฝึกใช้ Function ในร่างกาย ให้ครบทุกส่วนตามเหมาะสม ฝึกใช้แทนกัน ให้เกิดความเคยชิน เหมือนกับขาที่เดินได้อย่างสัมพันธ์กัน

ตัวผู้เขียนเองพยายามในการเรียนรู้ แขนข้างที่ถนัด เพื่อสอนอีกข้างที่ไม่ถนัด ให้ใช้งานได้เหมือนกัน โดยเริ่มจาก กิจกรรมการการวางน้ำหนักของแขน ทั้งสองข้างให้ใกล้เคียงกันที่สุด ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ผู้เขียนได้ฝึกการใช้ แส้ (whip cracker) ตีให้เกิดเสียงดังเหมือนๆ กัน ให้ข้างขวาสอนข้างซ้าย ฝึกการสั่งการของสมองตนเองด้วย ตอนนี้พยายามอยู่ครับ และมันค่อนข้างได้ผลดี ในการทำกิจกรรมอย่างอื่น ที่ด้านขวาของผมมีอุปสรรค ด้านพื้นที่ในการทำงานบางประการ สามารถใช้แทนกันได้และแม่นยำมากขึ้น

การเรียนรู้พลังของตนเอง function ที่สามารถปฏิบัติได้ด้วยตนเอง

ธรรมชาติให้ออกแบบให้ มนุษย์ มีความสามารถที่หลากหลาย บางคนทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันได้อย่างน่าทึ่ง เช่น นักดนตรีสามารถใช้อวัยวะทุกส่วนของร่างกายในการเล่นดนตรีเพื่อให้แขน หรือขาทั้งสองข้างทำงานไปพร้อมๆกัน อย่างลงตัว, นักกีฬาสามารถเล่นกีฬาได้ทั้งสองข้างได้อย่างชำนาญ นั่นเป็นเพราะว่า พวกเขาได้ฝึกฝนเป็นอย่างดี และมีการใช้อย่างสม่ำเสมอ และอื่นๆ อีกมากมาย

จึงอยากให้ผู้อ่านทุกท่าน ลองสังเกต function อะไรบ้างในร่างกายเราที่มีอยู่ แต่ไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ อย่าใช้ข้างที่ถนัดเพลินจนลืมอีกข้างหนึ่ง เรียนรู้ซึ่งกันและกันภายในตัวเอง จะเกิดผลดีเมื่อมีภัยมา นอกจากนี้ Function ต่างๆ ของอุปกรณ์ต่างๆ อื่นๆ ที่มี อย่าลืมใช้ให้ครบนะครับ ไม่งั้นขาดทุนเป็นแน่แท้


ทุกคนมีศักยภาพ จงฝึกใช้ให้บ่อย จะดีเอ๋ย


ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านครับ

คำสำคัญ (Tags): #function#หน้าที่#whip cracker
หมายเลขบันทึก: 590081เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2015 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2015 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท